Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng cấp I, Vươn Lên 50

Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng cấp I, Vươn Lên 50

WGPSG -- Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng cấp I, Vươn Lên 50 đã được tổ chức tại giáo xứ Thánh Cẩm từ chiều thứ Sáu 24/08/2012 đến chiều Chúa nhật 26/08/2012.

Những ngày qua, thời tiết thay đổi bất thường, bầu không khí oi nồng, nhưng lại có nhiều cơn mưa to nhỏ bất chợt. Và cơn mưa suốt buổi chiều thứ Sáu đã ảnh hưởng không ít trên đường đi của các sa mạc sinh. Các bạn của một giáo xứ vùng xa tâm sự: “Vì sợ mưa nên chúng em đã vội đi từ 12 giờ trưa. Đến nơi chỉ gặp các huynh trưởng điều hành. Chờ mãi mới có vài sa mạc sinh lội mưa đến”. Những bỡ ngỡ từ ngoại cảnh đến những lo lắng của một sa mạc sinh lần đầu tham dự sa mạc: sợ bị “hành hạ”, sợ vất vả, sợ bị khảo bài, sợ không đáp ứng những khắc nghiệt của sa mạc tạo cho các bạn cảm giác không mấy dễ chịu. Nhưng những lo lắng đó đã dần được xóa tan đi, vì sau nghi thức nhập sa mạc và bài tiền sa mạc, các sa mạc sinh về góc đội cùng với các bạn trong đội quyết tâm vươn lên trong tinh thần học tập và tinh thần đồng đội.

Do trời mưa nên Nghi thức Chào cờ và Khai mạc sa mạc diễn ra trong phòng, các em thất vọng thốt lên: “Cứ thời tiết này, sa mạc sẽ là ‘sa mạc bê tông’ thì chán chết!”

Những lo lắng về ngoại cảnh, về những điều không cần thiết đã được Cha sa mạc trưởng Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt hóa giải: Đừng nghĩ rằng đến sa mạc để vui chơi, để trang bị cho mình tất cả những kiến thức, những kỹ năng đầy đủ để sau đó được công nhận là Huynh trưởng. Có những sự việc đáng buồn như có huynh trưởng tự cho mình biết nhiều, nhưng không thuộc Tám mối phúc thật. Vì thế, Huynh trưởng phải được rèn luyện và tự rèn luyện luôn về mọi mặt. Học hỏi cho bản thân mình trước rồi mới có thể dạy lại cho các em. Những lời khuyên rất thật và rất quí giá này đã làm cho các sa mạc sinh tự đặt câu hỏi cho bản thân trong suốt sa mạc, đặc biệt trong các giờ tĩnh lặng hay giờ Sưởi Thánh Thể, Chầu Thánh Thể, Thánh lễ, Lãnh nhận Lời Chúa.

Cha Tuyên úy sa mạc Gioan Baotixita Trần Văn Trí, Tuyên úy Hiệp đoàn Thủ Đức, cũng nhắc nhở về thái độ phải có của một huynh trưởng, thái độ từ bỏ vì các thiếu nhi, vì các huynh trưởng bạn. Đừng quá cứng ngắc trong các luật lệ, phải biết linh động, biết tâm lý trẻ mới có thể dẫn dắt các em.

Với tâm tình phó thác, các sa mạc sinh đã có những giờ học hỏi, những giờ sinh hoạt thật lý thú ngoài trời. Và Lửa Thiêng Thánh Thể đã bùng sáng dưới bầu trời đêm không mưa. Nghi thức Mang lửa về tim đã kéo dài hơn dự trù vì các bạn còn muốn chia sẻ tâm tình bên nhau.

Vì mối giây liên kết này mà thời gian ba ngày sa mạc trôi qua rất nhanh. Vào lúc 17g00 Chúa nhật 26/08/2012, sau Nghi thức Sai đi, trước sự hiện của Cha Tuyên úy Gioan Baotixita Trần Văn Trí, Ban Chấp hành Liên đoàn Anrê Phú Yên, Ban Điều hành sa mạc, các Huấn luyện viên và các Tân Huynh trưởng, Cha sa mạc trưởng Gioan Baotixita Lê Quốc Kiệt đã long trọng tuyên bố Bế mạc sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng cấp I Vươn lên 50. Với chiếc khăn quàng Huynh trưởng mới khoác trên vai, 131 Tân huynh trưởng hân hoan đi về muôn lối, quyết tung gieo Lời Chúa cho các em thiếu nhi mà mình có trách nhiệm dẫn dắt.

Như vậy, trong mùa Hè năm nay, Liên đoàn đã tổ chức 3 sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng cấp I làm tăng sĩ số huynh trưởng thêm hơn 400 bạn.

Trong bài hậu sa mạc, trả lời cho câu số bốn nói lên cảm tưởng của mình về sa mạc, các tân huynh trưởng chia sẻ rất chân thành về những vui buồn, những thay đổi về mọi mặt, nhất là nội tâm khi được sống những giây phút thân tình bên nhau và bên Chúa Giêsu Thánh Thể. Cuộc sống với những bề bộn lo toan, đôi khi các bạn đến nhà thờ, đến với các em nhưng các bạn vẫn còn bị những cuộc điện thoại réo gọi việc làm ăn, việc giải trí… Đến sa mạc, tạm bỏ những công việc sau lưng, các bạn đã sống những giây phút thật với lòng mình, có dịp tự vấn lương tâm về thái độ đáp trả của mình trước ơn gọi và sứ mạng người huynh trưởng. Giờ đây, các bạn cảm thấy được thay đổi rất nhiều, thêm tâm tình yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể, thêm tinh thần trách nhiệm, thêm những kiến thức và kinh nghiệm…

Như thánh Phêrô đã tuyên bố: “Bỏ Ngài con biết theo ai, vì Ngài mới có những Lời Ban Sự Sống” (Ga 6,68), nguyện chúc các huynh trưởng cũng luôn trung thành với Tôn chỉ của Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể: “Sống Lời Chúa và kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể”.

Top