Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng cấp 3

Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng cấp 3

WGPSG -- Vào lúc 20g30 ngày 29/011/2013, hơn 50 sa mạc sinh (SMS), huấn luyện viên Liên đoàn Anrê Phú Yên đã khởi hành đi Bảo Lộc, tham dự Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng cấp 3, Dấn Thân 9, đợt 3 được diễn ra từ ngày 30/11&01/12/2013 tại giáo xứ Suối Mơ, Bảo Lộc, Giáo phận Đà Lạt. Sa mạc tập họp 54 SMS thuộc 5 giáo phận: Buôn Mê Thuột, Đà Lạt, Sài Gòn, Mỹ Tho, Cần Thơ.

Ngày đầu tiên, sau nghi thức khai mạc, các SMS sống ý lực cầu nguyện và kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể trong Thánh lễ. Một trùng hợp thật có ý nghĩa, hôm nay là lễ mừng kính thánh Anrê tông đồ. Cha Gioan Đỗ Minh Chúc, Phó tuyên úy Hiệp đoàn Bảo Lộc cũng là Tuyên úy sa mạc, chia sẻ về cuộc đời thánh Anrê: Đáp lại lời Chúa gọi, thánh Anrê đã “từ bỏ” mọi sự và “lập tức” đi theo Ngài. Thánh nhân là một người luôn biết giới thiệu Chúa Giêsu cho người khác. Từ buổi gặp gỡ Chúa Giêsu, ngài đã giới thiệu Chúa Giêsu cho các tông đồ khác. Trong phép lạ Hóa bánh, ngài giới thiệu với Chúa một em bé có 5 chiếc bánh và 2 con cá (Ga 6,8-9),  rồi trong một bối cảnh đặc biệt, ngài giới thiệu các người Hy Lạp đến gặp Chúa (Ga 12,23). Sau khi Chúa về Trời, được lãnh nhận Thánh Thần, ngài đã dấn thân giới thiệu Chúa cho muôn dân như lệnh đã truyền. Ngài gặp không ít khó khăn và bắt bớ, cuối cùng ngài đã chết như Thầy của mình. Các SMS đã quyết tâm dấn thân phục vụ Giáo hội trong vai trò huynh trưởng giới thiệu Chúa Giêsu cho các thiếu nhi và dẫn dắt các thiếu nhi để gặp gỡ Chúa Giêsu. Cũng vậy, huynh trưởng sẽ không giảng dạy các em bằng lời nói suông mà bằng chính cuộc sống chứng nhân của mình.

Tiếp theo, với ý lực hy sinh của ngày sa mạc đầu tiên, các SMS đã thảo luận về các đề tài còn lại của khóa huấn luyện. Đặc biệt, đề tài mà các nhà giáo dục gặp nhiều khó khăn khi phải đối mặt, đó là “Giải quyết các tình huống tâm lý cá biệt” được các SMS đóng góp nhiều ý kiến và cũng nêu lên không ít thắc mắc. Những trò bướng bỉnh quậy phá, phá đám của tuổi Thiếu, lời nói cộc cằn, thái độ hỗn xược của tuổi Nghĩa, lập băng nhóm và tính vô kỷ luật của tuổi Hiệp. Tất cả là những khó khăn đòi hỏi huynh trưởng phải bình tĩnh giải quyết bằng tấm lòng bao dung và yêu thương. Nếu dùng quyền lực áp đảo các em, huynh trưởng sẽ thất bại, và không đến gần được các em. Thanh thiếu niên dễ bị kích động bởi những sự kiện bất công, thích làm “anh hùng giải cứu thế gian” nhưng cũng dễ mủi lòng. Bằng những buổi ngoại khóa, thăm viếng những người bất hạnh, hoặc cho xem phim hay kể những chuyện thương tâm, huynh trưởng phân tích cho các em: cách hành xử dao búa đưa đến những hậu quả khôn lường, và hướng dẫn để các em phân tích đúng, sai… Thật là một vấn đề rất khó đối với huynh trưởng! Vận dụng những kiến thức tâm lý và những khả năng của bản thân là điều kiện cần thiết nhưng chưa đủ. Huynh trưởng phải có lòng đạo và tình thương. Lòng đạo đức của các trưởng là cách giáo dục không dùng lời nhưng lại hiệu quả nhất. Tình thương sẽ cải hóa các em. Các em sẽ nghe lời huynh trưởng khi các em nhận ra chính các em được yêu thương thật tình. Vì vậy, tiếp cận các em, dành thời giờ để trò chuyện, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các em, huynh trưởng mới có thể giải gỡ các em khỏi những đau khổ, những khó khăn mà chính các em đã chịu từ nhiều phía, nhất là từ những gia đình gặp hoàn cảnh đặc biệt, thiếu sự quan tâm săn sóc của phụ huynh, vì phụ huynh bận chạy theo nhu cầu vật chất hay đang gặp cảnh đổ vỡ trong hôn nhân.

Vì không phải cứ tham dự sa mạc là sẽ trở thành huynh trưởng “chuyên”, hơn nữa sa mạc cấp 3 có thể là sa mạc cuối mà các huynh trưởng có cơ hội tham dự nên các SMS được giới thiệu những quyển sách phải nghiên cứu và học hỏi thêm cũng như cách thu gọn và trải rộng một đề tài cho phù hợp với đối tượng giảng dạy để trau dồi chính mình.

Trong phần thi đua kỹ năng, các SMS thiết kế cổng trại trên bản vẽ và mô hình thực tế. Phần thực hiện video sáng tác nhạc và vũ điệu (Bài hậu sa mạc đợt hai) được các huấn luyện chọn và góp ý để các SMS chỉnh sửa đạt chuẩn hơn.

Buổi tối, các SMS cùng tham dự giờ Giao thừa đón Năm Phụng vụ mới thật ấn tượng, dịp này, sa mạc hân hạnh đón tiếp cha Minh Đức, tuyên úy giáo xứ Bảo Lộc đến thăm các SMS, và cùng tham dự. Trong bầu khí tĩnh lặng, các SMS cùng đi lại các chặng đàng Thánh giá, cùng nhau nhìn lại một năm qua, ôn lại tất cả những biến cố vui buồn trong đời, thành công cũng như  thất bại. Các SMS dâng lên Chúa tâm tình tạ ơn: Tạ ơn Chúa vì những niềm vui, những thành công, đồng thời cũng tạ ơn Chúa vì những gian nan trong đời vì chính nhờ nó mà các SMS thêm sức vững mạnh, phấn đấu, đó cũng là dịp Chúa muốn thử thách lòng trung thành và niềm tin của mình. Huynh trưởng được mời gọi làm chứng nhân cho Chúa, rao giảng Tin Mừng, đặc biệt cho thiếu nhi thế mà vì cuộc sống với những lo toan cho cái ăn, cái mặc, lo việc học, việc gia đình, đã vô tình hoặc hữu ý làm cho các SMS quên mất sứ mệnh cao cả của mình. Vì thế, trong tâm tình sám hối, các SMS thành tâm cầu xin Chúa tha thứ cho những thiếu sót và lỗi lầm của mình, nhất là xin cho bản thân đừng cố chấp lỗi lầm và biết chiến thắng chiến mình, để luôn sáng suốt nhận rõ bản thân còn phải cố gắng và hy sinh hơn nữa.

Sau giây phút sám hối, các SMS hân hoan bước vào mùa Vọng, mùa trông chờ Chúa đến. Trong niềm tin có Chúa đồng hành, dù bất cứ ở đâu hay làm gì, các SMS hân hoan cùng cất cao nhịp bước trong vũ điệu “Theo Người” biểu lộ niềm vui và quyết tâm theo Chúa. Những lời chúc tốt đẹp được trao cho nhau. Chúc nhau một năm Phụng vụ mới thật thánh thiện và thật ý nghĩa trong tâm tình chờ Chúa đến… Sau đó, các SMS về lều của mình, ngủ một giấc thật an bình sau một ngày sa mạc khá dài và khá mệt.

Ngày thứ hai của sa mạc với ý lực sống “Làm Tông đồ”, các SMS tham dự công tác xã hội bằng việc đến thăm viếng và sinh hoạt vui với các em khuyết tật Mầm Non 2 ở Lộc Phát do các soeur dòng Thánh Phaolô phụ trách… Đây là phần sa mạc thực hành do các SMS tự tổ chức để rút kinh nghiệm cho công tác sau này ở xứ đoàn. Mỗi nhóm phụ trách một gian hàng mang tên một “Trò chơi Thánh Kinh” bằng tiền do các SMS đóng góp. Các gian hàng Hội chợ này đạt kết quả tốt, vì các SMS đã chuẩn bị thật công phu từ công tác tổ chức, diễn tiến trò chơi và nhất là các phần quà hữu ích cho các em.

Thời gian sa mạc trong hai ngày trôi qua rất nhanh, vẫn còn đó những ưu tư, những thắc mắc cần được giải đáp nhưng thời gian có hạn. Hẹn gặp nhau trên mạng, qua thư riêng…

Trong nghi thức bế mạc, những lời cám ơn chân thành từ các SMS, từ Ban huấn luyện được trao đến cha Tuyên úy sa mạc Gioan Chúc vì mặc dù bận công tác mục vụ, ngài đã sắp xếp để hiện diện suốt thời gian sa mạc. Cám ơn cha Sa mạc trưởng Giuse Trần Đức Liêm, Tuyên úy Hiệp đoàn Bảo Lộc và là chánh xứ Suối Mơ đã hỗ trợ một sa mạc trường đầy đủ tiện nghi. Cuối cùng, đại điện chủ nhà, cha Giuse Nguyễn Hiếu Trung, phụ tá giáo xứ, tuyên úy phụ trách nghiên huấn Hiệp đoàn Bảo Lộc chúc các bạn Lên đường và Dấn thân thành công trong sứ mạng được giao.

Vì SMS cư ngụ ở 5 giáo phận cách xa nhau, nên tình đồng đội phát sinh sau ba đợt sa mạc làm các SMS lưu luyến nhau, chưa muốn vội chia tay nhau. Cuối cùng, cũng đành hẹn gặp lại nhau ngày đạt kết quả và được tuyên hứa, trong niềm hy vọng tất cả đều trúng tuyển.

Ước mong rằng các SMS luôn ghi nhớ những tâm tình mà mình đã nói với Chúa trong những giây phút thật sốt sắng trong đêm giao thừa năm Phụng vụ và quyết tâm thực hiện.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top