Quỹ Bác ái Du Sinh: Kỷ niệm 1 năm thành lập quán ăn phục vụ người nghèo

Quỹ Bác ái Du Sinh: Kỷ niệm 1 năm thành lập quán ăn phục vụ người nghèo

WGPSG -- Nhân dịp lễ thánh Antôn Pađôva ngày 13/6/2011, trong ánh nắng gay gắt của mùa hè, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn đã đến thăm nhà hưu dưỡng Phát Diệm (tại số 212, Lê Đức Thọ, P.16, quận Gò Vấp), chủ sự Thánh lễ Tạ ơn, cầu nguyện cho công cuộc từ thiện bác ái của Quỹ Bác ái Du Sinh (QBADS), và kỷ niệm 1 năm thành lập "Quán ăn phục vụ người nghèo".

Đến hiệp dâng Thánh lễ vào lúc 16g00, có cha Giuse Đinh Huy Hưởng (Giám đốc nhà hưu dưỡng Phát Diệm kiêm Giám đốc Quỹ Bác ái Du Sinh), cùng quý cha tại nhà hưu dưỡng và hơn 50 anh chị em thiện nguyện và ân nhân.

Trong Thánh lễ, Đức cha Giuse tâm tình:

- Quảng đại, dấn thân làm nên sự giầu có tâm hồn, sự giầu có về đức tin, giầu tình thương của Thiên Chúa, thể hiện dấu chỉ tình yêu của Thiên Chúa giàu lòng xót thương.

- Với hơn 20 anh chị em sẵn sàng hy sinh thời giờ, công sức không những chỉ nấu cơm, nhưng còn chuyển cơm đến người nghèo không có điều kiện đến nhận. Nghĩa cử thật đẹp này đã thể hiện nét đẹp tuyệt vời của Tin Mừng: “Bất cứ điều gì con làm cho một trong những người nhỏ bé này là con làm cho chính Thầy” (Mt 25,40).

- Trong thực tế, không ai nghèo đến mức không có gì để cho, không ai giầu đến mức không còn gì để nhận. Lời tạ ơn không phải để kết thúc, nhưng lại mở ra một sự dấn thân mới, mang ân huệ của Thiên Chúa đến cho mọi người, để có lúc bâng khuâng nhận ra rằng: “Chúng ta nhận được rất nhiều, và cho đi cũng nhiều, để tiếp tục được nhận và cho đi. Đó chính là giá trị đức tin và Tin Mừng lớn nhất”.

Thánh lễ kết thúc lúc 17g00, mọi người hoan hỷ chụp hình lưu niệm với Đức cha Giuse, một Giám mục đến từ một Giáo phận rất nghèo, không những nghèo về cơ sở vật chất, nhưng còn nghèo về cả con người, chỉ vỏn vẹn hơn 5500 giáo dân. Xin Ơn Chúa Thánh Thần tác động, để công cuộc truyền giáo của ngài được phát triển tốt đẹp.

Chúng con xin ký thác quán ăn này cho Lòng Thương Xót Chúa, Đức Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse. Xin Chúa ban cho quán này “hũ gạo không vơi, thùng dầu không cạn” như xưa Ngài đã ban cho bà góa thành Sarepta. Chớ gì được như vậy!

Đôi nét về “Quỹ Bác ái Du Sinh”

- Quỹ Bác ái Du Sinh được cha Giuse Đinh Huy Hưởng, một linh mục đang nghỉ bệnh thành lập ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời 15/8/2009 với mục đích: Nhận những sẻ chia nơi những tấm lòng quảng đại, và trực tiếp giúp đỡ những con người nghèo khổ trong xã hội Việt Nam hôm nay, không phân biệt dân tộc, tôn giáo… Kỳ diệu thay, vì một linh mục luôn chống chọi với cơn bệnh tim hiểm nghèo, lại trải lòng mình ra với những con người cùng khổ, bệnh tật bằng những nhiệt huyết còn lại của lòng yêu mến, của Đức Bác Ái Chúa Kitô. Thiết tưởng, cha đã thẩm thấu tinh thần của lời Chúa: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy" (Mt 25,40).

+ Mục đích: Đóng góp phần nhỏ bé vào việc xây dựng cộng đồng bằng tình thương Kitô giáo trong xã hội còn nhiều người nghèo và bị bỏ rơi, đang cần một cuộc sống xứng với đức tin hoặc niềm tin tưởng của họ.

+ Nhiệm vụ chính yếu:

Cứu trợ, trợ cấp và phát triển, duy trì sự hợp tác hỗ tương chặt chẽ với các tổ chức bác ái, các nhà hảo tâm.

Điều phối, lên kế hoạch giúp làm dự án cho các hoạt động xã hội và huy động nguồn tài chính cho các hoạt động này.

+ Cơ cấu tổ chức:

- Giám đốc, linh mục Giuse Đinh Huy Hưởng.
- Điều phối viên: Bác sĩ Tôma Aquinô Bùi Bá Toàn, dự tu năm 3 ĐCV Thánh Giuse, nghĩa tử của cha Giám đốc, bác sĩ bệnh viện huyết học Sài Gòn.
- Các cộng tác viên tự nguyện.

+ Phạm vi ứng dụng:

- Cứu trợ khẩn cấp: QBADS đáp ứng và trợ giúp các dự án cứu trợ khẩn cấp cho các nạn nhân thiên tai, bão lụt qua các giáo xứ. Người thụ hưởng không phân biệt tôn giáo.

- Dự án phát triển: Hỗ trợ các dự án phát triển, đặc biệt cho đồng bào thiểu số như lập quỹ tín dụng nhỏ...

- Ngoài ra, còn giúp sửa nhà cho người nghèo, trợ cấp cho người gìa cả neo đơn, giúp người khuyết tật, bệnh nhân phong, bệnh nhân HIV/AIDS, chị em cơ nhỡ, trẻ mồ côi. Mở quán cơm xã hội.

- Khám bệnh phát thuốc miễn phí cho người nghèo, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa.

- Thăm viếng các cha, tu sĩ nam nữ tại các nhà hưu.

- Bữa cơm miễn phí cho người nghèo.

- Tư vấn làm dự án xin xây nhà thờ, nhà trường… và một số dự án xã hội khác.

- Công tác đặc biệt: Trợ giúp Việt kiều nghèo tại Campuchia và Lào.

Đôi nét về “Quán ăn phục vụ người nghèo”.

- Quán ăn phục vụ người nghèo được thành lập ngày 15/6/2010 nhằm phục vụ người nghèo không phân biệt tôn giáo tại nhà hưu dưỡng Phát Diệm, cạnh Bệnh viện Đa khoa Gò Vấp (tại 212, Lê Đức Thọ, P.16. quận Gò Vấp) được giao cho nhóm Mac-ta các giáo xứ Đức Tin, Hoàng Mai, Hạnh Thông Tây, Vĩnh Hiệp phụ trách, là một phần công việc của QBADS vẫn được tiến hành đều đặn, phục vụ bữa trưa thứ Ba, Năm, Bảy hằng tuần, thời gian từ 11g00 đến 12g00 cho 240 người nghèo tại Bệnh viện Đa khoa Gò Vấp, các giáo xứ hạt Xóm Mới, giáo xứ Gò Vấp, Hạnh Thông Tây và Đức Tin hạt Gò Vấp.

- Ngoài việc phục vụ bữa cơm tại chỗ, anh chị em còn tổ chức chuyển cơm đến các điểm tập trung cho bà con không có điều kiện đến nhận cơn như: Bệnh viện Gò Vấp, làng chài thuộc giáo xứ Tử Đình, nhà thờ Lạng Sơn, Trung Bắc, Hạnh Thông Tây...

Xin chân thành cám ơn các nỗ lực và phục vụ của những ai đã hoặc sẽ công khai hay âm thầm thực hành lòng mến Chúa nơi tha nhân. Xin dâng lời cầu xin: “Cho những người được Chúa Cha yêu mến, và được dành riêng cho Đức Giêsu Kitô, được tràn đầy lòng thương xót, sự bình an và tình thương” (Gđ 1,1-2).

Top