Quỹ ASIF Foundation kết hợp với Caritas TGP Sài gòn tổ chức khóa tập huấn “PR CHO CÁC TỔ CHỨC PHI LỢI NHUẬN - NPOs”

Quỹ ASIF Foundation kết hợp với Caritas TGP Sài gòn tổ chức khóa tập huấn “PR CHO CÁC TỔ CHỨC PHI LỢI NHUẬN - NPOs”

Quỹ ASIF Foundation kết hợp với Caritas TGP Sài gòn tổ chức khóa tập huấn “PR CHO CÁC TỔ CHỨC PHI LỢI NHUẬN - NPOs”

Quỹ ASIF Foundation của Úc đã kết hợp với Caritas TGP Sài Gòn tổ chức khóa tập huấn “PR cho NPOs” vào thứ Bảy, ngày 11.07.2020, tại Hội trường Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn.

Giảng viên của buổi tập huấn là cô Phạm Hoa Lài - Nhà báo, Giám đốc Plan A Communications, V. Boat Media, cùng với sự tham dự của khoảng 50 học viên là các soeurs, các nhân viên văn phòng Caritas, ban Truyền thông Caritas TGP Sài Gòn, các linh mục phụ trách, các nhân viên làm việc tại Cơ sở Bảo trợ Xã hội Mái ấm Mai Tâm, các soeur dòng Đaminh Tam Hiệp và một số thành viên thuộc các Hội dòng khác.

Trước khi bắt đầu buổi học, giảng viên cho biết, do có nhiều thành phần tham dự khác nhau với nhiều học viên chưa có kiến thức về truyền thông, nên giảng viên sẽ cung cấp những kiến thức cơ bản, để chia sẻ một bức tranh đầy đủ về truyền thông. Sau đó, người sử dụng chỉ cần chọn các lĩnh vực liên quan đến mình để áp dụng.

PR là gì? Tại sao phải PR cho các tổ chức NPOs?

PR là một phần của truyền thông. PR nhằm mục đích xây dựng con đường đến với trái tim của công chúng. Trong thực tế, các tổ chức xã hội làm truyền thông dựa trên cảm tính. Để tổ chức phát triển, truyền thông cần phải được tổ chức chuyên nghiệp hơn. PR là công cụ hỗ trợ phát triển tổ chức và giúp bảo vệ tổ chức.

Giảng viên cũng đưa ra những quan niệm sai lầm về PR đối với các tổ chức NPOs như: PR chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp; PR nhằm mục đích kiếm tiền; PR đồng nghĩa với nói dối hoặc tạo nên những câu chuyện không thật để lừa đảo người khác; “hữu xạ tự nhiên hương” – người tốt không cần PR; các tổ chức NPOs, các tổ chức từ thiện không cần dùng PR để bảo đảm tính lương thiện của mình…

Giảng viên nhấn mạnh, PR đóng vai trò rất quan trọng trong việc quản lý hiệu quả hoạt động của NPOs. Hiện nay, vai trò quan trọng của PR đối với các tổ chức NPOs đã được thừa nhận trên toàn thế giới. Một tổ chức xã hội cần được PR để có thể lan tỏa điều tốt, nói điều tốt cho người khác biết. Cụ thể, PR giúp xây dựng nhận thức cho công chúng về tổ chức, giúp lan tỏa thông tin, kết nối với cộng đồng, giúp gây quỹ, giúp mời gọi tình nguyện viên, giúp bảo vệ danh tiếng của tổ chức và ngăn ngừa khủng hoảng xảy ra. Đặc biệt, trong xã hội hôm nay, công chúng thường nghi ngờ về các hoạt động từ thiện. Vì vậy, PR rất cần thiết đối với các tổ chức NPOs để giúp bảo vệ tổ chức khỏi những tổn thương, khủng hoảng.

Làm PR như thế nào?

PR là một quá trình mang tính chiến lược mà tổ chức sử dụng để trao đổi với công chúng của mình, nhằm xây dựng mối quan hệ hỗ tương với nhau. Quá trình PR bắt đầu từ khi gây sự nhận thức của công chúng về tổ chức của mình, đến việc thông hiểu, ủng hộ, tin tưởng và tin yêu tổ chức đó.

Học viên được hướng dẫn cách lập chiến lược PR, các bước thực hiện và báo cáo, theo dõi kết quả PR. Ngoài ra, học viên cũng được hướng dẫn sử dụng các công cụ để làm PR thông qua: website, Facebook fanpage, kênh Youtube, mạng lưới truyền thông, mạng lưới tình nguyện viên, mạng lưới tài trợ, phát ngôn viên của tổ chức.

Lập chiến lược và kế hoạch PR như thế nào?

Từ những kiến thức tổng quát về PR cho NPOs, giảng viên giải thích và hướng dẫn cách lập chiến lược và kế hoạch PR.

PR cần xem xét ở các khía cạnh về: ngân sách, nguồn lực, thời gian, địa điểm, mục tiêu PR, công chúng, chiến lược của tổ chức. PR cho tổ chức NPOs phải dựa trên mục tiêu của tổ chức, nhằm giúp tổ chức đạt được sứ mệnh của mình. Chiến lược PR cần phải thực tế, chi tiết và sáng tạo. Đồng thời, việc sử dụng đúng con người, đúng chiến lược sẽ làm cho sứ mệnh của tổ chức được thành công. Giảng viên cũng đưa ra những minh họa cụ thể để học viên có thể hiểu thêm về bài học.

Cuối buổi đào tạo, học viên điền vào bảng khảo sát của ASIF để đánh giá về buổi học và các đề nghị cho những khóa học chuyên sâu hơn về truyền thông sau này.

Được biết, khóa học được tổ chức theo đề nghị của Quỹ ASIF Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận của Úc - nhằm hỗ trợ kiến thức và kinh nghiệm về truyền thông, để giúp cho hoạt động truyền thông của các tổ chức NPOs được chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Anna Nguyễn Phương Trang
Ban truyền thông Caritas TGP Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top