Phong trào Cursillo Sàigòn: Mừng lễ bổn mạng

Phong trào Cursillo Sàigòn: Mừng lễ bổn mạng

Phong trào Cursillo Sàigòn: Mừng lễ bổn mạng

WGPSG -- “Phong trào Cursillo là một trong 30 đoàn thể tông đồ của giáo phận. Mục tiêu của Phong trào là phúc âm hóa môi trường. Để làm được việc này, mỗi Cursillista  phải chú ý rèn luyện 3 điểm: hồn tông đồ - phải gặp được Chúa Giêsu phục sinh để được Chúa biến đổi, kỹ năng tông đồ, và  khéo léo trong cách ứng xử”. Đó là tâm tình của Đức Giám quản Giuse Nguyễn Mạnh Hùng nhắn gửi quý cha linh hướng và toàn thể Cursillista vào cuối lễ mừng bổn mạng Phaolô trở lại, sáng thứ Bảy 26-1-2019, tại nhà nguyện cổ Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sàigòn.

Buổi lễ diễn ra từ 8g đến 11g gồm 2 phần:

Phần 1: Ultreya –Đại hội của các nhóm thân hữu

Được biết Phong trào Cursillo hiện có trên 600 Cursillista  sau 10 năm tái hoạt động (2009-2019). Gần 300 Cursillista họp thành 30 nhóm thân hữu từ 3-10 người/ nhóm, sinh hoạt hằng tháng chia sẻ đời sống Kitô hữu qua việc sùng đạo-học đạo và hành đạo. Ultreya là đại hội qui tụ các nhóm nhỏ mỗi tháng để thúc đẩy nhau tiến lên qua chia sẻ đời sống chứng nhân. Ultreya hôm nay có 2 chứng nhân chính và 1 chứng nhân phụ. Đầu tiên là cặp đôi Maria Lý Ngọc Anh- Phêrô Vũ Đình Định - Cursillista các khóa 2 và 13. Anh chị chia sẻ niềm vui được cùng nhau phục vụ tại Phong trào cũng như tại giáo xứ. Tiếp đến, anh Phaolo Phạm Văn Lộc khóa 13 chia sẻ thao thức làm sao để có đủ thời gian chu toàn công tác khi tham gia nhiều hội đoàn. Cuối cùng, vợ chồng anh Laurensô Đỗ Minh Trí khóa 19 và chị Phượng khóa 20 chia sẻ tâm tình sau khi đi khóa về đã biết mở rộng con tim cho người nghèo.

Đúc kết phần chia sẻ chứng nhân, cha linh hướng PX Bảo Lộc nhấn mạnh chủ đề hoán cải trong 3 bài chia sẻ. Như thánh Phaolô sau biến cố ngã ngựa đã quay về với Đức Giêsu và trở thành tông đồ dân ngoại. Các chứng nhân hôm nay đã ý thức mình là người tội lỗi nhưng được Chúa yêu thương chọn vào Phong trào Cursillo. Sự hoán cải (metanoia) không phải chỉ thực hiện một lần, nhưng là mỗi ngày của cuộc sống. Hoán cải có nghĩa là trở về điểm xuất phát. Trở về với Chúa để được sai đi đem Chúa đến cho người khác. Phúc âm hóa môi trường gia đình bằng việc sám hối bản thân, sống gắn bó với gia đình hơn, yêu thương vợ con hơn, mở lòng cho người nghèo khó. Đem Chúa đến cho người khác qua thái độ sẵn sàng phục vụ trong các công tác của Phong trào cũng như tại giáo xứ. Qua biến cố Phaolô ngã ngựa, xin cho mỗi người chúng ta biết sắp xếp thời gian, kỹ năng và phương tiện sẵn có do Chúa ban, để sống tinh thần tông đồ bằng phương pháp của Phong trào là học đạo- sùng đạo-hành đạo, hầu phúc âm hóa môi trường nơi ta hiện diện.

Bài hát vui tươi, sôi động “Cursillo&Cursillista” do nhạc sĩ Hồ Ngọc Linh sáng tác sau khi dự khóa 16, đã khép lại phần chia sẻ chứng nhân.
Tiếp theo, anh P.X Nguyễn Thái -Trưởng Ban Phục vụ, giới thiệu danh sách Ban Phục vụ và danh sách Ban điều hành 2 khóa Cursillo nam-nữ cho năm 2019.

Phần 2: Thánh lễ

Đoàn rước gồm 13 cặp đôi Cursillista và đoàn đồng tế 7 cha cùng Đức Giám quản Giuse hân hoan tiến vào nhà nguyện. Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Giuse chúc mừng Phong trào Cursillo nhân ngày bổn mạng, mừng Cursillo Saigon 10 tuổi và tưởng nhớ Đức cố Tổng Giám mục Phaolô Bùi văn Đọc, người đã ký giấy cho phép Phong trào Cursillo tái hoạt động tại  các giáo phận trên đất nước Việt Nam.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Giuse tóm tắt tiểu sử của thánh Phaolô và biến cố ngã ngựa đã thay đổi ngoạn mục cuộc đời của thánh nhân. Qua Phaolô, Tin Mừng không còn bị giới hạn cho riêng người Do Thái nhưng đã lan rộng cho mọi dân tộc. Phaolô đã ra khỏi chính mình, đã gặp Đức Giêsu Phục sinh, đã để ánh sáng phục sinh của Ngài biến đổi đời ông. Trong cuộc sống, chúng ta có nhiều cuộc gặp gỡ: gặp gỡ bình thường hằng ngày, gặp gỡ trên điện thoại, trên internet, trong những buổi tất niên… nhưng có một cuộc gặp gỡ quan trọng nhất mà chúng ta phải tìm kiếm, đó là cuộc gặp gỡ đức tin với Đức Kitô Con Thiên Chúa. Khi đến tham dự buổi lễ hôm nay, chắc mọi người cũng có một ước vọng được gặp Chúa, được Chúa tác động và biến đổi. 

Nhìn lại lịch sử, Phong trào Cursillo xuất phát từ Tây Ban Nha trong một hoàn cảnh khá đặc biệt. Đó là cuộc nội chiến gây chia rẽ trong Giáo hội và thế chiến thứ 2 gây tang thương đổ nát khắp nơi. Các nhà sáng lập Phong trào Cursillo đã kêu gọi sự hiệp nhất bằng những cuộc hành hương viếng mộ thánh Giacôbê tông đồ. Họ huấn luyện những nhà lãnh đạo cuộc hành hương và từ đó nảy sinh Phong trào Cursillo. Bước căn bản của hành hương là từ bỏ chính mình để đi tìm gặp Chúa. Trong thực tế, đường hành hương viếng mộ thánh rất dài, hành trình trải qua nhiều giai đoạn, đòi hỏi phải có thời gian có khi vài năm mới đi tới nơi. Hành hương đòi hỏi phải từ bỏ tận căn con người cũ để sống vì Thiên Chúa như Phaolô đã nói: “Vì Người, tôi phải chịu thiệt thòi mọi sự, và coi mọi sự như đồ bỏ, để được Đức Kitô làm mối lợi” (Pl 3,8). Ra khỏi, từ bỏ chính mình để trở thành khí cụ trong tay Chúa. Điều căn bản này đòi ta phải xin ơn Chúa mỗi ngày để giúp ta quay về với Chúa. Càng đến gần Chúa, ta càng đến gần anh chị em hơn. Phúc âm hóa môi trường là đưa Chúa đến cho mọi người chung quanh. Thiên Chúa là tình yêu, Ngài dạy dỗ dân bằng sự kiên nhẫn, bằng luồng gió dịu mát của Chúa Thánh Thần. Hãy để Chúa Thánh Thần dẫn dắt chúng ta trên con đường tình yêu của Ngài trong yêu thương, hiệp nhất.

Cuối lễ, anh PX Nguyễn Thái - Trưởng Ban Phục vụ, giới thiệu Ban Linh hướng và báo cáo với Đức Giám quản về sinh hoạt của Phong trào Cursillo: hội nhóm thân hữu và Ultreya mỗi tháng, Trường lãnh đạo sinh hoạt hằng tuần, mở các khóa Cursillo hằng năm. Riêng năm 2019 hướng đi của Phong trào nhắm xâm nhập vào các gia đình trẻ, môi trường di dân, cộng tác với giáo phận trong việc thăm viếng và loan báo Tin Mừng tại các giáo điểm. Cha linh hướng Phêrô Nguyễn Văn Giáo, đại diện Phong trào Cursillo Saigon cám ơn sự quan tâm chăm sóc, dạy dỗ của Đức cha Giuse trong buổi lễ hôm nay cũng như trong thời gian tới. Cha cầu chúc Đức cha và quý cha đồng tế một năm mới dồi dào sức khỏe và tràn đầy ơn Chúa. Đức cha đại diện đoàn đồng tế nhận bó hoa tươi thắm như lời cám ơn chân thành của Phong trào.

Đáp từ của Đức cha là tâm tình nhắn gửi mỗi Cursillista  phải chú ý rèn luyện 3 điểm. Thứ nhất phải có hồn tông đồ, phải tìm gặp Đức Giêsu phục sinh. Thứ hai trang bị kỹ năng tông đồ qua phương pháp của Phong trào là sùng đạo-học đạo-hành đạo. Ba điểm này cũng tương tự 3 chức năng thánh hóa bản thân-rao giảng-lãnh đạo cộng đoàn. Thứ ba là học nghệ thuật giao tiếp để làm việc được với tất cả mọi người trong mọi tình huống.

Sau cùng, Đức cha và đoàn đồng tế chụp ảnh lưu niệm với từng nhóm tại nhà nguyện. Bữa cơm thân mật tại căn tin kết thúc buổi gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau của Phong trào Cursillo Saigon nhân buổi lễ mừng bổn mạng.

Top