Niềm vui của Mẹ - con

Niềm vui của Mẹ - con

Mẹ Maria và anh em tu sĩ
 
Thánh lễ sáng 10.9.2014 là hòa “Khúc cảm tạ” (tên bài hát Hiệp lễ của Mai Nguyên Vũ) của 19 anh em dòng Đức Mẹ Đồng công khấn năm 1989. Cách đây 25 năm, lớp tu sinh này có 25 người, nay còn 19, trong đó có 5 linh mục, vài phó tế và hơn 10 tu sĩ. Tỉ lệ 19/25 là cao so với sự hao hụt trong các khóa khác, sau ¼ thế kỷ khấn dòng. Như bao tu sĩ sống đời thánh hiến, các anh em này theo gương Mẹ Maria dâng hiến đời mình để cưu mang và phục vụ Chúa Giêsu, qua việc thực thi ba lời khấn Dòng: Khiết tịnh, Thanh bần và Tuân phục (giáo luật 573, 2), cố gắng đạt tới đức ái hoàn hảo.
 
Theo Hiến Pháp Dòng, điều 3, mục đích riêng của tu sĩ Dòng này còn có điểm nhấn đặc biệt là “nhờ vào việc hiến toàn thân cho Mẹ Maria, đào tạo những linh mục và tu sĩ thánh thiện hoàn hảo (Mt. 5, 48; Jn. 17, 19), trổi vượt về nhiệt tâm cứu các linh hồn, thấm nhuần tinh thần Tuân Phục và thích nghi, hiệp thông với Hội Thánh Công Giáo (giáo luật 675, 3), nhằm đưa người ngoài Công giáo, nhất là những người vô thần trở về với ánh sáng đức tin, nhận biết Thiên Chúa” (dongcong.net).   
 
Niềm vui và tâm tình tri ân của các tu sĩ cũng là Niềm vui Tin Mừng đối với Mẹ Chúa Giêsu. Đức Mẹ vui mừng với cộng đoàn và cùng đồng ca với con cái bài "Magnificat" trên thiên quốc, vì xưa nay “Chúa đã đoái thương đến phận hèn của các tôi tớ Chúa”.
*  *  *
Không ai nên thánh một mình và tự mình. Chúng ta trở nên thánh cùng với anh chị em trong cộng đoàn và nhờ Lòng thương xót của Thiên Chúa thanh tẩy cùng biến đổi con người cũ nơi chúng ta thành con người mới, nên giống hình ảnh Con Thiên Chúa.
 
Mẹ con linh mục TMK
 
Sau Thánh lễ tạ ơn, linh mục chủ sự mới cho biết thêm lý do của cuộc họp mặt hôm ấy là để báo hiếu qua việc làm cho mẹ vui lòng và mừng Bát tuần của thân mẫu – từ xa trở về quê hương để hiệp thông trong niềm vui với con và nhà Dòng. Hình ảnh vị linh mục trao vòng hoa cho “bà Cố” và  người mẹ 80 tuổi choàng vòng hoa vào cổ con, thật cảm động và dễ thương biết bao!
 
Niềm vui Thượng thọ của một người mẹ chan hòa và cộng hưởng với niềm vui Ngân khánh khấn dòng của anh em tu sĩ làm cho Niềm Vui của Tin Mừng trở nên hiện sinh, đồng thời mang chiều kích cộng đoàn Hội Thánh.
 
Người sống ơn gọi hôn nhân gia đình đồng bàn tiệc Lời Chúa, Thánh Thể rồi dùng bữa chung với quý linh mục, tu sĩ – những người sống đời độc thân thánh hiến. Cả ba thành phần Kitô hữu giáo dân, tu sĩ và linh mục đều đồng Đạo, đồng bàn Tiệc Thánh và cùng chia sẻ niềm vui trong bữa ăn huynh đệ của đại gia đình con cái Chúa.
*  *  *
Sự gắn bó với Mẹ Thiên quốc giúp tôi sống trọn hiếu đạo với Cha trên trời, theo gương Thầy Giêsu, đồng thời báo hiếu cho cha mẹ dưới thế bằng nhiệt tâm, trung tín sống đời thánh hiến, qua việc phụng sự đại gia đình Hội Thánh và nhân loại.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top