Nhà nguyện Đắc Lộ: Mừng chính lễ Thánh Y Nhã

Nhà nguyện Đắc Lộ: Mừng chính lễ Thánh Y Nhã

WGPSG -- Chiều ngày 31/7/2014, Nhà nguyện Đắc Lộ đã dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Y Nhã. Chủ tế là cha Julian Elizalde người Tây Ban Nha. Đồng tế với ngài có cha Antôn Maria Quốc Anh (giảng viên tại California) và cha Micae Trương Thanh Tâm.

Trong bài giảng, cha Antôn Maria Quốc Anh đã kể lại cuộc đời của thánh nhân. Ngài giúp mọi người hiểu rõ hơn về cách nhận định ý Chúa của thánh Y Nhã. Biết bao nhiêu kế hoạch, dự định thánh Y Nhã đã vạch ra nhưng đều không thành: lên tàu đi thăm đất thánh Giêrusalem thì bị đuổi về với lời dọa vạ tuyệt thong; giảng về Chúa thì bị bắt giam vì chỉ là giáo dân chưa học thần học; chịu chức linh mục xong, dự định dâng lễ mở tay tại Giêrusalem thì chiến tranh xảy ra, không thực hiện được! Bao nhiêu thất bại khiến Y Nhã bắt đầu nhận định đâu là ý Chúa đâu là ý riêng của mình. Dần dần Y Nhã hiểu rằng phải từ bỏ ý riêng của mình và phải tìm hiểu và vâng theo ý Chúa trong mọi hoàn cảnh. Chính trong những thất bại đó mà việc phân định thần loại hình thành, và đó là những bước cơ bản của Linh Thao sau này, một linh đạo riêng của Dòng Tên.

Để kết luận, cha Antôn kêu gọi mọi người nhìn lại cuộc đời mình, nên biết rằng Thiên Chúa vẫn chưa hoàn tất với những gì mà Ngài đã và đang làm cho mỗi người chúng ta. Vì vậy, nếu chúng ta gặp phải thất bại, bất trắc, chuyện không ưng ý thì phải gắn bó hơn với Chúa Giêsu và hỏi Ngài xem Ngài muốn con làm gì! Đối với thánh Y Nhã, điều quan trọng không phải là thất bại hay thành công, danh vọng hay bị khinh chê, giàu sang hay nghèo hèn nhưng là được gần Chúa hơn: “Chỉ xin Chúa cho con Tình yêu và ân sủng của Chúa, đối với con thế là đủ”.

Sau Thánh lễ, cha Antôn đã trao đổi với cộng đoàn 30 phút về “Kinh Hãy Nhận Lấy” hay thường gọi là “Kinh Dâng Hiến” của thánh Y Nhã. Quý vị có thể nghe audio đính kèm. Hình như thời gian trao đổi chưa đủ nên mọi người lại kéo sang phòng ăn vừa dùng bánh vừa trao đổi tiếp. Đến 9 giờ tối, cha Vinh Sơn Đinh Trung Nghĩa phải phát tiếp cho mỗi người “Kinh Phó thác” với lời dặn rằng nếu quý vị thấy nhức đầu với ý nghĩa cao siêu của “Kinh Dâng Hiến” thì hãy lấy “Kinh Phó Thác” này ra đọc, bảo đảm dịu thần kinh liền! Lúc đó mọi người mới chịu ra về!

Được biết, trong các tuần vừa qua, Dòng Tên trên thế giới và đặc biệt tại Việt Nam đã tổ chức nhiều Thánh lễ mừng kính thánh Y Nhã.

Top