Nhà nguyện Đắc Lộ: Lễ Thánh Gia

Nhà nguyện Đắc Lộ: Lễ Thánh Gia

WGPSG -- Sáng nay, Chúa nhật Lễ Thánh Gia, ngày 28/12/2014, Nhà nguyện Đắc Lộ đã long trọng cử hành Thánh lễ ban phép lành toàn xá lần cuối cùng của Năm Thánh 2014. Chuỗi phép lành toàn xá này đã được Đức Giáo hoàng Phanxicô ân ban cho Dòng Tên Việt Nam trong suốt năm 2014 nhân kỷ niệm 400 năm Dòng Tên đến rao giảng Tin Mừng tại Việt Nam.

Thánh lễ hôm nay được chủ sự bởi cha Elizalde Phạm Công Thành và cha Vinh Sơn Đinh Trung Nghĩa, quản lý Nhà nguyện, đồng tế. Hơn 150 giáo dân, đa số là những người đã trung thành tham dự hầu hết các Chúa nhật ban ơn toàn xá suốt năm qua, đều có mặt.

Mở đầu Thánh lễ, cha Elizalde chúc mừng và xin Thiên Chúa ban bình an và hồng ân xuống cho mọi gia đình đang có mặt hoặc vắng mặt, các người thân xa hoặc gần.

Tiếp theo, trong bài đọc 1, sách Sáng thế chương 15 đã diễn tả lòng tin của Áp-ram vào Thiên Chúa và Thiên Chúa đã ban thưởng cho ông có con nối dõi và dòng dõi ông đông như sao trên trời, như cát dưới biển.

Bài đọc 2 trích thư của thánh Phaolô gởi tín hữu Híp-ri ca tụng lòng tin vào Thiên Chúa của Áp-ra-ham, của bà Xa-ra và của I-sa-ác.

Nối tiếp ý tưởng đó, trong bài giảng, cha Elizalde đã đưa cộng đoàn vào những suy tư.

  1. Thánh Gia là một gia đình khác lạ. Trước nhất là Mẹ Maria, không phải có thai theo kiểu người thường mà thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Thánh Giuse không phải là chồng của mẹ Maria theo cách hiểu thông thường mà là bạn của Đức Trinh nữ Maria, cả hai đều sống khiết tịnh suốt cả cuộc đời. Cậu Giêsu, lúc 12 tuổi, có những lời nói lạ lùng: Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà Cha của con sao? Lớn lên, khi đi rao giảng, các môn đệ báo là mẹ Người đang tìm người, Người lại hỏi: Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi?! Phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi!
  2. Tuy vậy, cảc thành viên trong gia đình đều yêu thương lẫn nhau. Đức Giêsu là một người con gương mẫu, hằng vâng phục cha mẹ, luôn có hiếu với cha mẹ. Thánh Giuse và Đức Mẹ cũng mến yêu nhau rất là tha thiết, hiệp nhất và bình an, chia ngọt sẻ bùi với nhau suốt đời. Thành ra, chúng ta thấy mặc dù Thánh Gia là một gia đình khác lạ nhưng đặc biệt, và như vậy, hình như các thành viên trong gia đình đã dựa trên một nền tảng bí ẩn nào đó?!
  3. Trong Thánh Gia, chính thánh ý Thiên Chúa là nền tảng: Đức Mẹ ngay khi còn trẻ đã vâng theo tiếng Thiên Chúa: Hãy thực hiện nơi đời sống của con mọi sự theo ý Chúa, một lòng tin tưởng tuyệt đối nơi Thiên Chúa. Thánh Giuse cũng làm theo ý Chúa: đem Maria về nhà mình. Đức Giêsu luôn vâng theo ý Chúa dù trong phút tuyệt vọng nhất trong vườn cây dầu cũng xin vâng theo ý Cha, đừng theo ý con.
  4. Thiên Chúa có vẻ không che chở Thánh Gia: Maria không có chỗ để sinh đẻ, sinh xong phải chạy trốn Hêrôđê. Khi trở về Nazarét gia đình phải làm việc vất vả, công việc của một thợ mộc trong làng nhỏ. Thánh Gia đã chia sẻ cuộc sống trần gian như tất cả chúng ta. Ngay cả con Thiên Chúa cũng chia sẻ sự bị cám dỗ như chúng ta, chia sẻ những rủi ro, lớn nhỏ như tất cả chúng ta và không được miễn trừ điều gì. Nhưng Thánh Gia vượt qua được những thử thách đó là nhờ luôn tin tưởng vào Chúa Cha, không bao giờ nghi ngờ Chúa Cha, không bao giờ thất vọng, phạm tội.
  5. Vậy, cái để chúng ta, độc thân hay đã lập gia đình, bắt chước Thánh Gia chính là ở chỗ luôn đặt thánh ý Chúa là nền tảng trong cuộc sống. Tìm thánh ý Chúa để sống, chúng ta sẽ dễ an toàn, bình an, dễ yêu thương nhau. Hôm nay là ngày cuối cùng của Năm Thánh Dòng Tên, chúng ta có thánh I-nhã cũng là mẫu gương luôn tìm và nhận ra thánh ý Chúa và thực hiện thánh ý ấy trong mọi sự, biết nhận định thánh ý Chúa để Chúa dìu dắt chúng ta trên đường đời, đặt thánh ý Chúa là nền tảng trong đời sống của mình. Thánh ý Chúa không bao giờ là một mối đe dọa cho sự an toàn của chúng ta nhưng là giúp chúng ta sống một đời sống hiền lành, hữu ích cho anh em, hòa giải với mọi người, một đời sống làm vinh quang cho Thiên Chúa.

Cuối lễ, trong một nghi thức long trọng, trang nghiêm và cảm động, cha Elizalde Phạm Công Thành đã ban phép lành toàn xá cuối cùng của Năm Thánh cho các tín hữu hiện diện tại nhà nguyện Đắc Lộ.

Được biết vào sáng Chúa nhật 18/01/2015, tại giáo xứ Hiển Linh, Quận Thủ Đức, Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt (Dòng Tên), Giám mục Giáo phận Bắc Ninh, sẽ về dâng Thánh lễ bế mạc Năm Thánh mừng 400 năm Dòng Tên đến loan báo Tin Mừng trên đất Việt (18/01/1615 – 18/01/2015).

Top