Ngày Thánh hiến tu sĩ tại TGP Sài Gòn

Ngày Thánh hiến tu sĩ tại TGP Sài Gòn

WGPSG -- “Hãy thắp sáng thế giới bằng chứng từ ngôn sứ và lội ngược dòng của anh chị em” (Đức Thánh Cha Phanxicô).

Ngày thứ Hai 02/02/2015, lễ Dâng Chúa Giêsu vào đền thánh, lúc 14g30, gần 5000 nam nữ tu sĩ, tu sinh, tập sinh, tìm hiểu ơn gọi của hơn 100 hội dòng trong Tổng Giáo phận Sài Gòn đã tuôn về Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận  để họp mặt mừng Ngày Thánh hiến tu sĩ.

Từng dòng tu sĩ tham dự viên nối đuôi trật tự đi vào Trung tâm giữa 2 hàng tu sĩ tiếp tân dàn chào niềm nở, vui tươi. Mỗi tham dự viên được nhận một gói hành trang gồm tập bài hát, nến, nước uống và đặc biệt một giải khăn có màu tùy theo nhóm: màu đỏ (khó nghèo), hoặc xanh dương (vâng phục) hoặc trắng (khiết tịnh) được in đậm chủ đề hôm nay: Thánh hiến và Sứ vụ.

Buổi họp mặt gồm 3 phần chính:

  1. Linh hoạt và chia sẻ đề tài “Đời sống Thánh hiến” do viện phụ Bảo Tịnh Trần Văn Bảo - Đan viện Xitô Thánh Mẫu, Mỹ Ca - trình bày.
  2. Thánh lễ đồng tế do Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn Phaolô Bùi Văn Đọc chủ sự cùng với 112 linh mục, Bề trên các Hội dòng.
  3. Văn nghệ giao lưu với 11 tiết mục hoành tráng của các Hội dòng trong Giáo phận.

Trước khi bắt đầu phần 1, tất cả mọi người đều được mời đứng lên vừa múa vừa hát vang: “Lạy Chúa, chúng con về từ bốn phương trời” với các giải lụa 3 màu phất phới vẫy lượn theo nhịp. Sau đó, linh mục Stêphanô Phạm Cao Đích - Chủ tịch Bề trên Thượng cấp - đã chào mừng các vị khách quý, các tu sĩ nam nữ hiện diện và tuyên bố khai mạc Ngày Thánh hiến với chủ đề: Thánh hiến và Sứ vụ. Tiếp theo, Viện phụ Bảo Tịnh Trần Văn Bảo - Đan viện Xitô Thánh Mẫu, Mỹ Ca - lên chia sẻ đề tài “Đời sống Thánh hiến”.

Trong phần đầu của bài chia sẻ, ngài nhắc lại Tông thư của Đức Giáo hoàng Phanxicô: Nhìn về quá khứ để biết ơn, nhìn vào tương lai để hy vọng, từ đó sẽ nhiệt tình và hăng say trong hiện tại. Ngài cũng nhắc lại năm ước vọng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong năm Đời sống thánh hiến:

  1. Vui và đem niềm vui đến với mọi người
  2. Đánh thức thế giới
  3. Sống hiệp thông với Thiên Chúa và với mọi người
  4. Ra đi khắp tứ phương thiên hạ
  5. Tự vấn về điều mà Thiên Chúa và nhân loại đang đòi hỏi chúng ta, tự vấn về đời sống linh đạo của mình.

Tiếp theo, ngài chia sẻ Đời sống thánh hiến chính là cuộc sống tìm kiếm Thiên Chúa. Muốn tìm kiếm Thiên Chúa thì phải biết “Lắng nghe” và “Đi theo”.

“Ai yêu mến Thầy thì phải lắng nghe lời Thầy”. Đức Mẹ cũng nhắc nhở: “Ngài bảo gì thì các anh cứ nghe theo”. Thật ra, khẩu hiệu của dòng Xitô: “Cầu nguyện và Lao động” nên được thay thế bằng: “Lắng nghe và Đi theo”. Sau khi đã lắng nghe, đã hiểu, chúng ta sẽ đi theo. Đây là đi theo sát Đức Kitô, bắt chước Đức Kitô. Đi theo Đức Kitô, bên ngoài chính là từ bỏ vật chất, bên trong chính là từ bỏ mọi quyết định của mình. Đỉnh điểm của việc “Đi theo” là bỏ mọi sự để đáp lại lời gọi của Đức Kitô: “Hãy đến và theo tôi”. Đỉnh điểm của việc bắt chước là bắt chước mối liên hệ của Đức Giêsu với Cha của Ngài.

Sau vài tiết mục văn nghệ tỉnh ngủ, Đức Viện phụ tiếp tục phần 2. Ngài trích ra 6 trong 15 căn bệnh của giáo triều Rôma mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã nêu ra để chúng ta suy nghĩ.

  1. Tưởng mình là bất tử, miễn nhiễm, không thể thiếu được. Toa thuốc: ơn cảm thấy mình là tội lỗi, đầy tớ vô dụng.
  2. Bệnh Matta: làm việc thái quá, quên cầu nguyện. Toa thuốc: Bề trên nên giảm bớt công tác cho anh chị em mình, tăng thêm giờ nghỉ ngơi để mọi người có giờ ở với Chúa hơn, có giờ Lectio Divina hơn.
  3. Quên đi lịch sử cứu độ, quên đi mối tình đầu của mình đối với Chúa. Toa thuốc: phải hâm hôn qua kỳ tĩnh tâm, qua phút hồi tâm mỗi tối.
  4. Bệnh giả hình, sống 2 mặt. Toa thuốc: sự hoán cải.
  5. Bệnh ngồi lê đôi mách, nói hành người khác, gieo rắc cỏ lùng.
  6. Lập nhóm khép kín, cục bộ. Toa thuốc: thêm tình yêu cộng đoàn.

Sau đó, ngài còn trả lời thêm vài câu hỏi của các tu sinh trẻ xoay quanh những cám dỗ của Đời sống thánh hiến và Lectio Divina.

Sau vài phút giải lao, cộng đoàn bước vào phần 2 của Ngày Thánh hiến: Thánh lễ đồng tế trọng thể do Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn Phaolô Bùi Văn Đọc chủ sự cùng với 112 linh mục, Bề trên các Hội dòng.

Trong bài chia sẻ dựa trên đoạn Tin Mừng ngày lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu vào đền thánh, Đức TGM kêu gọi cộng đoàn hãy vui lên vì: Các anh chị là những người đã được lãnh nhận ánh sáng từ Chúa Kitô, đã quyết định theo sát Chúa Kitô. Các anh chị đã được lãnh nhận Chúa Thánh Thần là ân sủng lớn nhất. Ngài hoạt động nơi mỗi người một khác, làm cho mỗi người thành một loài hoa khác nhau. Mỗi đặc sủng đều là đoàn sủng, ân sủng dành cho cộng đoàn… Có những vị thánh để lại cho hậu thế những gia sản kếch sù mà chúng ta cần phải trân trọng. Năm Đời sống thánh hiến là một cơ hội để chúng ta xưng thú sự yếu đuối của mình, sống sự yếu đuối ấy như một trải nghiệm lòng thương xót của Chúa. Ngài cũng khuyên mọi người: “Đừng nên dựa vào con số và sức lực của mình nhưng hãy tin vào Đức Kitô”.

Khoảng 20g, Thánh lễ kết thúc. Các anh chị em trẻ trong Ban Phục vụ đã đem đến tận nơi cho mỗi người một bao thức ăn gồm bánh mặn, bánh ngọt, chuối, nước uống.

Nhạc bắt đầu trổi lên, phần 3 của Ngày Thánh hiến bắt đầu. Đây là phần văn nghệ với sự đóng góp của các Hội dòng trong Giáo phận với 11 tiết mục đặc sắc, quy mô và hoành tráng.

Mở đầu phần văn nghệ là tiếng trống ầm vang của 17 trống đại làm nền cho “Điệu hò ra khơi”. Điệu múa rộn ràng cho thấy một sự tập luyện công phu của trên 60 diễn viên của Dòng Mân Côi Chí Hòa phối hợp với Dòng Don Bosco, đội kèn giáo xứ Bến Cát qua 4 nhóm khác nhau: võ trống, kèn đồng, múa nón, múa chèo.

2 MC xuất sắc: Thầy Vũ Minh, Hội Dòng Con Đức Mẹ và Sr. Ngọc Hân, Dòng Chúa Quan Phòng đã phối họp tung hứng nhịp nhàng làm không khí thêm phần vui nhộn thoải mái.

Sau đó, các tiết mục tiếp theo đưa cộng đoàn từ ngạc nhiên đến khâm phục tài nghệ của những diễn viên tu sĩ nghiệp dư, biểu diễn như những diễn viên ưu tú.

  • Niềm vui người được chọn (Dòng Phaolô thành Chartres) dựa trên câu chuyện 10 cô trinh nữ khôn ngoan và 10 cô khờ dại.
  • Đi tu (tu sinh Don Bosco): Một thanh niên có hoài bão, lớn lên sẽ đi tu, nhưng cuộc sống đã làm anh nghiêng ngả, hầu như quên mất hoài bão của mình. Cuối cùng, chính Chúa lại gọi anh.
  • Từng ngày theo Chúa (Mến Thánh Giá Thủ Thiêm): Trình độ múa tương đương vũ đoàn của Nga.
  • Cháy lửa tin yêu (Dòng Phanxicô): 3 thầy dòng Phanxicô phối họp 3 bè nhẹ nhàng.
  • Huyền nhiệm ơn gọi (Mến Thánh Giá Gò Vấp): ơn gọi một Abraham già nua, David chăn chiên, Madalena tội lỗi, Phêrô chối Chúa, Phaolô tìm giết Chúa.
  • Cho con mang Thánh giá (Mến Thánh Giá Thủ Đức)
  • Huyền nhiệm tình yêu (Liên dòng nữ): gồm 50 hội dòng
  • Làm dấu – Phó thác (Mến Thánh Giá Chợ Quán)
  • Hãy thắp sáng lên (Mến Thánh Giá Chợ Quán)

Đây là lần đầu tiên, gia đình liên tu sĩ Tổng Giáo phận Sài Gòn tổ chức Ngày Thánh hiến, cũng là gợi ý của Đức Tổng Phaolô Bùi Văn Đọc. Ngày Thánh hiến kéo dài từ 14g30 đến 22g. Đến phần cuối cùng: “Sai đi”. Sân Trung tâm Mục vụ tràn ngập ánh nến lung linh của ngàn con người. 4 lần ánh nến được dâng cao diễn tả quyết tâm sẵn sàng ra đi “Thắp sáng thế giới bằng chứng từ ngôn sứ và lội ngược dòng” theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top