Ngày họp mặt đồng hương Bút Đông 2017

Ngày họp mặt đồng hương Bút Đông 2017

WGPSG -- “Ngày họp mặt đồng hương, là dịp để dân làng cảm tạ Thiên Chúa, tri ân tiền nhân, cầu nguyện cho nhau và cho ơn gọi trong làng Bút Đông ngày càng phát triển về lượng cũng như về phẩm…”

Với tâm tình trên, lúc 09g30 ngày 01-10-2017, đông đảo bà con đồng hương Bút Đông đang sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hố Nai đã quy tu về giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Xóm Mới đề mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi, bổn mạng dân làng.

Họp mặt trước Thánh lễ

Trước Thánh lễ, Ban Đại diện đã báo cáo với quý cha và bà con các sinh hoạt và quỹ trong năm 2016, cũng như định hướng cho các sinh hoạt trong năm 2017. Đặc biệt, Ban Đại diện thông báo một tin buồn và một tin, đó là: Cha cố Anphongsô Nguyễn Văn Luận đã về Nhà Cha ngày 15.4.2017; đồng thời, ngày 19.10.2017, thầy phó tế Giuse Nguyễn Hữu Lam sẽ được Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn truyền chức linh mục tại nhà thờ Chính toà Hà Nội, và ngày 20.10.2017 sẽ dâng lễ Tạ ơn tại nhà thờ Bút Đông, miền Bắc. Qua đó, Ban Đại diện kêu gọi bà con thu xếp công việc để về quê hương tham dự Thánh lễ mừng tân linh mục.

Song song đó, bà con đồng hương vui mừng được gặp gỡ cha Giuse Trịnh Duy Hưng, quản xứ giáo xứ Nam Xá, TGP Hà Nội, lần đầu tiên vào hiệp dâng Thánh lễ mừng bổn mạng với đồng hương miền Nam.

Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi

Đúng 10g00, Thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ Mân Côi do cha Giuse Nguyễn Ý Định chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Giuse Trịnh Duy Hưng.

Chia sẻ Lời Chúa, cha Giuse Nguyễn Ý Định nêu bật vai trò của Đức Mẹ Maria trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa:

- Xưa kia, Adong và Eva đưa chúng ta vào vòng tội lỗi, nhưng Mẹ Maria vì “tin” đã nói lời “xin vâng” và Ngài cộng tác với Chúa Giêsu, vì thế lịch sử của nhân loại đã sang một trang mới, chúng ta được thoát khỏi tội lỗi và trở nên con của Thiên Chúa.

- Ngày nay, khi con người tiếp tục phạm tội và gặp bao cám dỗ, chính Mẹ Maria trở thành gạch nối đưa ta trở lại với Chúa bằng lời khuyên hãy siêng năng lần hạt Mân Côi. Và rồi khi suy gẫm các sự kiện trong bốn sự Vui, Sáng, Thương và Mừng sẽ giúp ta hiểu biết rõ hơn về mầu nhiệm Chúa Kitô và ơn cứu chuộc của Ngài, như Thánh Louis - Marie Grignion de Montfort đã sâu xa cảm nghiệm: “Chúa đã muốn đến với chúng ta nhờ Mẹ Maria, thì Người cũng muốn chúng ta đến với Người nhờ Mẹ Maria”.

Kết luận, cha chủ tế mời gọi bà con đồng hương hãy duy trì truyền thống của các bậc tiền nhân, là lần chuỗi Mân Côi mỗi tối trong gia đình. Ngài nhắn nhủ: “Khi lần chuỗi, chúng ta không chỉ đọc nhưng hãy gẫm suy từng lời kinh Mân Côi, để giáo dục đời sống Đức tin cho con cái, duy trì truyền thống tốt đẹp của dân làng đã có nhiều linh mục, tu sĩ dâng mình cho Thiên Chúa”.

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt dân làng, ông Giuse Lê Vũ Hải cảm ơn quý cha đồng hương, cha chánh xứ Hà Nội, quý đồng hương xa gần và quý ân nhân đã đến hiệp dâng Thánh lễ; cảm ơn cộng đoàn giáo xứ Hà Nội đã dành nhiều sự ưu ái, để dân làng mừng lễ bổn mạng thật trang trọng. 

Sau Thánh lễ, bà con quy tụ tại hoa viên giáo xứ Hà Nội hàn huyên tâm sự trong bữa cơm gia đình.

Được biết, hằng năm, nhân dịp lễ Đức Mẹ Mân Côi, đông đảo bà con đồng hương ở Thành phố HCM, Hố Nai thường luân phiên quy tụ về Gò Vấp, Xóm Mới, Thủ Đức để mừng lễ bổn mạng. Sau Thánh lễ, bà con ngồi lại với nhau dùng bữa cơm gia đình, hàn huyên tâm sự, và Ban Đại diện sẽ thông báo các tin tức, sinh hoạt của đồng hương. Công việc tổ chức luôn được sự hướng dẫn và giúp đỡ của cha Linh hướng. Ngoài ra, một nhóm khác ở Đà Lạt cũng thường xuyên tổ chức mừng bổn mạng vào cùng thời điểm.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top