Ngày truyền thống La san Đức Minh

Ngày truyền thống La san Đức Minh

WGPSG -- Chiều thứ Bảy, ngày 22/11/2014, cha Phêrô Giuse Maria Hà Thiên Trúc, linh mục phụ tá xứ Hàng Xanh, đã đến Trường La san Đức Minh - số 146/24B Võ Thị Sáu, Q. 3, TP.HCM - dâng Thánh lễ kỷ niệm Ngày truyền thống La san Đức Minh lần thứ 16.

Hiện diện trong Thánh lễ có sư huynh Hồ Ngọc Thắng, Bề trên Trường Đức Minh, sư huynh Trần Văn Ba, cựu Bề trên, sư huynh Lê Thành Tốt, thầy Trần Văn Tâm và khoảng 40 cựu học sinh Trường Đức Minh các niên khóa.

Đầu Lễ, cha Phêrô Giuse đã chia sẻ: Dù tôi không được học dưới mái trường La san Đức Minh nhưng trong thời gian dạy giáo lý tại giáo xứ Tân Định, tôi đã được quen biết một số sư huynh, được tiếp xúc với các Thanh sinh công Đức Minh và cũng hay qua Trường Đức Minh này trao đổi công việc nên coi như tôi có cùng nhịp đập với các cựu học sinh Đức Minh, cùng một ý nguyện trong Thánh lễ này.

Trong bài giảng, nhân lễ Chúa Kitô Vua, cha Phêrô Giuse đã nhắc lại đoạn Phúc Âm nói về ngày Chung thẩm: Chúa chia dân thiên hạ thành 2 nhóm, nhóm bên phải và nhóm bên trái. Nhóm bên phải là những người được chúc phúc: “Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn, Ta khát, các ngươi đã cho uống…” Từ đó, cha đã nhắc lại công ơn của các sư huynh đem lại học vấn cho người đói tri thức, đem lại niềm tin cho kẻ khát đức tin, dạy dỗ giáo dục biết bao lớp thanh thiếu niên thành những con người có ích cho xã hội. Dù ngày nay, ngôi trường Đức Minh chỉ còn là một góc nhỏ phía sau của ngôi trường lớn ngày xưa nhưng các sư huynh vẫn cố gắng tìm cách chuyển tải linh đạo Thánh Gioan Lasan đến các thanh thiếu niên bằng các lớp sửa chữa xe gắn máy, dạy nghề mộc, dạy tin học v.v…

Cuối lễ, anh Nguyễn Tiến Hùng, đại diện anh em cựu học sinh La san Đức Minh, lên cảm ơn Cha Phêrô Giuse Maria Hà Thiên Trúc, đồng thời cũng nói lên niềm xót xa khi tất cả các Trường La San trên toàn quốc không còn nữa, các sư huynh không còn chỗ dạy dỗ thanh thiếu niên theo tinh thần Thánh Gioan Lasan nữa, nhưng anh tin tưởng rằng các sư huynh, các thầy, các cựu học sinh có tâm huyết, sẽ có những sáng kiến để nền giáo dục Kitô giáo theo phương pháp của thánh Gioan Lasan sẽ có cơ hội triển nở và phổ biến giúp ích nhiều hơn cho thanh thiếu niên Việt Nam.

Sau Thánh lễ, các sư huynh và anh em cựu học sinh đã tiếp tục gặp gỡ giao lưu qua các sinh hoạt, liên hoan văn nghệ. Mọi người đều nhớ đến Frère Aimé, chuyên dụ học trò đi tu; thầy Dậu, dạy Việt Văn xuất sắc nhưng lo ra là bị gõ đầu liền; Frère Arthur chơi bóng rổ mạnh như hổ. Bầu không khí rất vui tươi và thấm đậm tình bạn bè thầy trò. Khoảng 19g, mọi người phải chia tay trong sự luyến tiếc để trả lại sự yên tĩnh cho các sư huynh.

Được biết tháng 8 vừa rồi, các cựu học sinh La San trên toàn quốc đã gặp nhau trong ngày La san Hội ngộ, và nhiều nhóm vui mừng báo cáo những thành tích đã làm được cho đồng bào nghèo vùng sâu (xây cầu bê tông) và xây trường học cho thanh thiếu niên nghèo hiếu học tại một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Top