Mừng Lễ Đức Mẹ Mân Côi - Bổn mạng Hiệp Hội Con  Đức  Mẹ  Vô Nhiễm  - 2024

Mừng Lễ Đức Mẹ Mân Côi - Bổn mạng Hiệp Hội Con  Đức  Mẹ  Vô Nhiễm  - 2024

Mừng Lễ Đức Mẹ Mân Côi - Bổn mạng Hiệp Hội Con  Đức  Mẹ  Vô Nhiễm  - 2024

TGPSG -- "Xin vâng" để lắng nghe tiếng Thiên Chúa trong cuộc đời của mình. Để được thưa lên cùng Thiên Chúa, những lời "Xin vâng" này. Chắc chắn Đức Mẹ Maria phải hoàn toàn tín thác cuộc đời của mình trong tay Thiên Chúa ".

Đó là lời trong bài giảng lễ của Lm Vinh Sơn Vũ Đức Trọng, Tân linh hướng Hiệp hội Con Con Đức Mẹ Vô Nhiễm giáo xứ Tân Phú trong lễ mừng bổn mạng của Hiệp hội vào lúc 17g15 ngày thứ Hai  07-10-2024 tại thánh đường giáo xứ Tân Phú.

Cùng hiệp thông thánh lễ có Lm chánh xứ Giuse Lê Hoàng, các Lm phó xứ, HĐMV giáo xứ, đại diện hội đoàn, ca đoàn Hin Mẫu, các ân nhân, Ban điều hành (BĐH) Hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm cùng các hội viên đặc biệt là Sơ Tổng phụ trách Hội dòng và quý sơ dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Cầu nguyện và lần chuỗi Mân Côi

Vào lúc 17g30, khi đã quy tụ đầy đủ, BĐH và hội viên đã cùng cầu nguyện với kinh Chúa Thánh Thần, lần chuỗi 50 mầu nhiệm Vui và suy niệm về Đức Mẹ Mân Côi. Kết thúc bằng bài hát “Ngày nay con đến hát khen mừng Mẹ Chúa Thiên Đàng, dâng nhành Mân Côi muôn màu hoa thắm tươi

Mở đầu, là cuộc rước. Khi lên đến cung thánh, Lm chủ sự nói với cộng đoàn: Hôm nay cùng với Giáo hội chúng ta mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi, cách riêng cũng là bổn mạng của Hiệp Hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. Xin Chúa qua lời chuyển cầu  của Đức Maria Mân Côi ban cho chúng ta luôn lắng nghe và nhận biết thánh ý Chúa trong cuộc đời của chúng ta, để nhờ đó chúng ta cùng với Mẹ thực thi Thánh ý của Thiên Chúa trong cuộc đời của mình và chúng ta biết dâng những hy sinh để cầu nguyện cho những ý chỉ của người xin. 

Trong bài giảng (Lc 1, 26-38) Lm Vinh Sơn chia sẻ: Mừng lễ hôm nay không chỉ là một cơ hội để mỗi người chúng ta dừng lại, gặp gỡ và cùng nhau ôn lại những kỷ niệm đẹp, hay chia sẻ niềm vui trong ngày lễ bổn mạng. Việc chúng ta mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi hôm nay, còn phải tiến xa hơn và phải nhìn nhận rằng: Đây chính là một cơ hội để giúp cho mỗi người chúng ta dừng lại và suy niệm về ơn gọi hội viên của Hiệp hội và cũng để tinh thần của chúng ta vững vàng.

Để làm được những việc này, chúng ta cùng nhau chiêm ngắm Mẹ Maria được nhắc đến nơi các bài đọc chúng ta vừa nghe. Trong bài đọc 1 trích sách Tông đồ Công vụ, chúng ta được chiêm ngắm một Đức Maria. Mẹ luôn luôn thuộc về Giáo hội. Vì thế Mẹ không những Mẹ chỉ luôn ở trong cộng đoàn các Môn đệ mà Mẹ còn luôn thao thức về cộng đoàn ấy. Mẹ luôn đồng tâm, nhất trí về vấn đề cầu nguyện. Cũng vậy, những hội viên trong Hiệp hội Con ĐMVN phải ý thức chúng ta thuộc về một Hiệp hội trong cộng đoàn của giáo xứ.

Ý thức được điều đó, chúng ta sống với ơn gọi hội viên của chính mình và giúp cho mục tiêu của Hiệp hội đề ra được nên trọn vẹn. 

Kế đến, nơi trang Tin Mừng của ngày hôm nay, chúng ta được chiêm ngắm một Đức Maria luôn thưa lên cùng Thiên Chúa hai tiếng "Xin vâng!" 

Xin vâng để lắng nghe được Thánh ý của Thiên Chúa, trong cuộc đời của mình. 

Xin vâng để cho Thánh ý của Thiên Chúa luôn thể hiện trong cuộc đời của bản thân mình. Để được thưa lên cùng Thiên Chúa những lời Xin vâng này, chắc chắn Mẹ Maria phải hoàn toàn tín thác cuộc đời của mình trong tay Thiên Chúa. Luôn biết đặt mình trong sự hiện diện của Thiên Chúa và ý thức rằng bản thân mình chỉ là một Nữ tì nhỏ bé đối với Thiên Chúa mà thôi. 

Các hội viên trong Hiệp hội Con ĐMVN cũng thế, chúng ta hiệp cùng với Mẹ Maria, thưa lên cùng Thiên Chúa những tiếng xin vâng trong cuộc đời của chúng ta. Đó là chu toàn các việc đạo đức hàng ngày; trung thành trong cương vị hôn nhân gia đình, mà chúng ta đang sống. Tóm lại biết chu toàn và đón nhận sự sống, đón nhận con cái và các bổn phận trong tinh thần của Đức tin. 

Ước gì qua việc mừng lễ Đức Maria Mân Côi hôm nay, chúng ta chiêm ngắm mẫu gương Mẹ Maria. Xin Chúa giúp mỗi người trong cộng đoàn và các hội viên luôn làm tròn bổn phận của mình. Xin cho mỗi người chúng ta luôn biết cùng với Mẹ bước đi trên con đường của Chúa. Đó chính là con đường ngang qua ơn gọi của một người Kitô hữu, ngang qua ơn gọi của một hội viên Hiệp hội con ĐMVN giáo xứ Tân Phú. Hãy ý thức bổn phận của mình là luôn đón nhận Thánh ý Chúa trong cuộc đời.

Thánh lễ được tiếp tục với Lời nguyện giáo dân và Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành, Lm chủ sự Vinh Sơn thay mặt Lm chánh xứ Giuse và các Lm phó xứ chúc mừng Bổn mạng của Hiệp hội Con ĐMVN giáo xứ Tân Phú. 

Xin Chúa cho mỗi người chúng ta, đặc biệt là Hiệp hội Con ĐMVN luôn sống trung thành với Chúa và sống Chuỗi Kinh Mân Côi như lời mẹ đã nhắn nhủ. 

Lược sử Hiệp hội Con Đức Mẹ Vô Nhiễm:

Được cố Lm Giuse Lê Đình Quế Minh (nguyên chánh xứ Tân Phú) thành lập ngày 16-10-2006; vị linh hướng đầu tiên là Sơ Mảia Matta Nguyễn Thị Tài.

Trải qua nhiều thời kỳ, hiện nay Hội có 150 hội viên sinh hoạt thường xuyên, được chia làm 8 nhóm, trong đó 1 nhóm hội viên nam. 

1. Linh hướng hiện nay là Lm Vinh Sơn Vũ Đức Trọng (Phó xứ) và Sơ đồng hành là Matta Nguyễn Thị Mộng Nguyệt (Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm)

Ban điều hành gồm 4 Ủy viên và hội viên chia thành 8 nhóm để sinh hoạt.

2. Ban điều hành gồm có:

•  Bà Maria Trần Thị Thay (Hội trưởng) 
•  Chị Maria Nguyễn Thị Thanh Thủy  (Hội phó)
•  Chị Maria Hoàng Thị Kim Oanh (Hội phó kiêm Thư ký của Hội )
•  Chị Têrêsa Hoàng Thị Hương (Thủ quỹ)

Nhiệm kỳ Hội trưởng vẫn giữ nguyên từ năm 2006 đến nay, riêng các Ủy viên khác thì có sự thay đổi.

3. Thánh lễ đầu tháng thường kỳ vào lúc 17g45 thứ Hai đầu tháng để cầu nguyện cho Hội dòng, quý Cha, quý Sơ, hội viên còn sống và đã qua đời. Sau thánh lễ, tất cả tham dự giờ Chầu Thánh Thể vào lúc 18g30 để tạ ơn Thiên Chúa, cầu cho quê hương, cho gia đình hội viên và cộng đoàn. 

Phần cuối là chia sẻ thư của Ban Gia đình. 

4. Mỗi thứ Hai cuối tháng, Hiệp hội xin lễ cầu nguyện cho ân nhân, hội viên còn sống và đã qua đời lúc 17g45.

Sau đó Hiệp hội sinh hoạt lúc 19g cùng ngày với sự hướng dẫn của Lm linh hướng hoặc Sơ đồng hành.

Chương trình buổi họp gồm các phần sau:

- Lm linh hướng chia sẻ lời Chúa, về bổn phận của các bậc sinh thành.
- Hội viên  học hỏi về mẫu gương của Đức Mẹ và linh đạo của Hiệp hội, về công tác Tông đồ, công tác Bác ái 

5. Linh đạo của Hiệp hội là : 

- Công tác tông đồ: Hiệp hội luôn kết hợp và chung tay cùng giáo xứ khi có công tác. 
- Công tác Bác ái. 
- Thăm hỏi Bà con trong giáo xứ Tân Phú. 
- Tích cực Loan báo Tin Mừng cho anh em. 
- Thăm hỏi các Sơ Hưu dưỡng 
- Thăm hỏi các cháu bé Mồ côi và Khuyết tật - Khiếm thị Mái ấm Xuân Phương thuộc Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm. 

Ban điều hành và hội viên cùng tham gia các hoạt động và chia sẻ những mặt mạnh và yếu để rút kinh nghiệm cho các lần sau. 

Bài: Phương Nga (TGPSG) 
Ảnh: Thái Hòa

 

 

 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top