Lòng sùng kính Đức Mẹ nơi xóm nhỏ

Lòng sùng kính Đức Mẹ nơi xóm nhỏ

Lòng sùng kính Đức Mẹ nơi xóm nhỏ

TGPSG - Lòng sùng kính Đức Mẹ nơi xóm nhỏ này, giống như chuyện nhúm men được vùi trong ba đấu bột, cho đến khi tất cả bột dậy men, củng cố thêm đức tin của bà con, thêm lòng yêu mến Chúa…

Khu vực đường Cô Giang, quận 1 là một nơi đông đúc nhiều tầng lớp dân cư. Đầu đường Cô Giang, nơi tiếp giáp đường Nguyễn Thái Học, ngày xưa là khu vực chợ Cầu Muối và Cầu Ông Lãnh. Giữa con đường này có chung cư Cô Giang, vừa giải tỏa cách đây vài năm, mà người ta thường gọi là Nhà Lô. Đây là những khu vực có tên tuổi của đất Sài Gòn xưa, nơi tụ tập các tay anh chị, luôn làm nản lòng các cấp chính quyền quản lý!

Nằm sâu trong con hẻm số 161 đường Cô Giang, thuộc phường Cô Giang, quận 1, TP.HCM là một tượng đài Đức Mẹ nhỏ. Xung quanh đây có vài ba căn nhà của giáo dân thuộc xóm giáo Lộ Đức, giáo xứ Cầu Kho, nằm lọt thỏm giữa đại đa số các gia đình bên lương.

Tối hôm nay, đúng ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 08/12/2022, bà con của xóm giáo Lộ Đức tề tụ về đây để đọc kinh và kỷ niệm tròn 60 năm ngày xây dựng đài Đức Mẹ ở con hẻm này.

Theo lời của anh An, chị Dung và các bà con đang sống trong con hẻm này, đài Đức Mẹ được ba anh An xin phép Cha Cố Phaolô Nguyễn Văn Truyền (1907-1985) xây cất, để trong hoàn cảnh thời cuộc chiến tranh, bà con giáo dân có nơi gần gũi để tề tựu, quây quần bên Đức Mẹ cùng cầu nguyện. Tượng Đức Mẹ cao chừng 01 mét, đặt trên bệ xi-măng và phía trước có bàn thờ nhỏ đơn sơ, để bà con đốt nến, cắm hương.

Mặc cho những khó khăn của cuộc sống, những thay đổi bên ngoài xã hội, việc đọc kinh, lần chuỗi Mân Côi ở đài Đức Mẹ được bà con trong xóm giáo cố gắng duy trì. Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của Mục vụ Truyền thông Công giáo và các phương tiện nối kết trên internet, bà con trong xóm giáo đã thường xuyên thông báo cho nhau, gặp gỡ nhau vào giờ kinh mỗi tối thứ bảy hàng tuần lúc 19g00. Dù chỉ vài ba người hay chục người, việc đọc kinh vẫn không hề gián đoạn. Trước giờ đọc kinh, có dành thời gian để cầu nguyện cho các linh hồn nhân ngày lễ giỗ. Và điều đặc biệt, khi phỏng vấn bà con ở trong con hẻm này, không ai có cảm giác phiền phức gì khi mỗi tối thứ bảy, bà con giáo dân về đây đọc kinh.

Đức Mẹ đã nhậm lời cầu nguyện của bà con giáo dân! Mọi người đã trở nên đoàn kết, gắn bó nhau hơn. Xóm giáo Lộ Đức là nơi cung cấp rất nhiều nhân sự tham gia vào Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, các ca đoàn, các hội đoàn….

Lòng sùng kính Đức Mẹ nơi xóm nhỏ này, giống như chuyện nhúm men được vùi trong ba đấu bột, cho đến khi tất cả bột dậy men, củng cố thêm đức tin của bà con, thêm lòng yêu mến Chúa… Xin Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội cầu bầu cho chúng con thánh hóa bản thân qua việc chiêm niệm các nhân đức tuyệt vời của Mẹ, nhất là lòng khiêm nhường, khó nghèo, vị tha, và vâng theo Thánh Ý Chúa trong mọi sự./.

Bài & Ảnh: Phanxico Xavie Nguyễn Hữu Sang (TGPSG)

Top