Niềm Vui Cùng Mẹ Maria đón mừng Chúa Giáng Sinh

Niềm Vui Cùng Mẹ Maria đón mừng Chúa Giáng Sinh

Niềm Vui Cùng Mẹ Maria đón mừng Chúa Giáng Sinh

 TGPSG -- Mỗi khi Noel về, không khí vui mừng đón chờ Chúa Giáng sinh tràn ngập trên thế giới. Tại Việt Nam, quê hương đất nước thân yêu của chúng ta, từ các thánh đường ở thôn quê cũng như thành thị, ngoài đường phố, trong các ngõ hẻm, ngay cả nơi công ty, xí nghiệp; nhà hàng, quán ăn… đâu đâu cũng thấy không khí rộn ràng của lễ hội, đem đến cho mọi người, mọi nhà nhiều niềm vui. Niềm vui của những trang hoàng rực rỡ,  những ca khúc giáng sinh trầm bỗng, những sự kiện, những cuộc gặp gỡ và kể cả những cuộc trao đổi mua bán nhộn nhịp. Noel cũng là dịp để chúng ta có cơ hội trao cho nhau những món quà, cánh thiệp.

Bên cạnh những rộn ràng và ngọt ngào đó, thì cũng không ít người vẫn thấy mình lạc lõng, trơ trọi, đơn nghèo và lạnh lẽo, vì tận nơi sâu thẳm của họ vẫn cảm thấy thiếu thốn một điều gì đó. Phải chăng đó chính là thiếu đi một niềm vui đích thật của Ngôi Lời Nhập Thể.

Để tìm được niềm vui đích thật của Ngôi Lời Nhập Thể, chúng ta hãy cùng với Đức Maria mừng đón Chúa Giáng sinh.

Niềm vui từ Chúa

“Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” Đó là lời của sứ thần Gabriel truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria (Lc 1,28). Đức Maria chính là người đầu tiên đón mừng niềm vui Chúa Giáng sinh nơi trần thế.

Đức Maria được đầy tràn ân sủng của Thiên Chúa, với danh hiệu là “Đấng đầy ân sủng”. Đây là một niềm vui đích thật được ban bởi Thiên Chúa chứ không phải là điều người ta tự tìm kiếm hay tự kiến tạo.

Niềm vui từ Chúa nhập thể

Mẹ Maria không dừng lại ở việc “Đức Chúa ở cùng bà” mà Mẹ còn vui mừng hơn trước, một sự kiện lớn lao khác đó là: “Con Thiên Chúa – Ngôi Lời Nhập Thể đã đến và cư ngụ nơi cung lòng của Mẹ”. Mẹ có thể nhìn thấy, sờ thấy và cảm nếm cách trực tiếp. Chính vì thế, Mẹ đã tuôn trào niềm vui của mình qua lời ca ngợi Chúa trong bài ca Magnificat, vì nhận thấy sự hiện diện lạ lùng của Thiên Chúa trên cuộc đời của Mẹ. Niềm vui Giáng sinh thật sự chỉ dành cho những ai nghiệm thấy Thiên Chúa Nhập Thể đang ở cùng họ.

Niềm vui thực thi Lời Chúa và lan tỏa niềm vui

Mẹ Maria luôn lắng nghe và thực hành Lời Chúa; đồng thời luôn tìm cách mang Chúa đến cho người khác, chấp nhận mọi gian nan thử thách.

Niềm vui Giáng sinh không chỉ dừng lại nơi mình, nhưng còn cần được làm lan toả cho người khác cùng vui. Khi Mẹ Maria cưu mang Hài Nhi Giêsu trong cung lòng, Ngài đã vội vả lên đường đến thăm bà chị họ Elizabet. Sau khi Mẹ Maria dứt tiếng chào, thì cả hai mẹ con bà Elizabet đều được đầy tràn ơn Thánh Thần, nhảy mừng và thốt nên những lời tuyệt đẹp: “Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này” (Lc 1,44). Niềm vui của Thánh Gioan tẩy giả và Thánh Elizabet không chỉ giới hạn ở cuộc viếng thăm của Đức Maria cùng Ngôi Lời Nhập Thể Hài Nhi Giêsu, mà nó vẫn còn tiếp diễn lan tỏa đến các Mục đồng, Ba Vua và nơi những ai biết đón nhận Đức Maria và tin vào Con Thiên Chúa làm người.

Mẹ Maria sẵn sàng vâng theo ý Chúa với niềm tin tưởng đơn sơ và tín thác. Chính Đức tin là động cơ thúc đẩy các hoạt động của Đức Mẹ.

Niềm vui lưu giữ trong lòng

Chúng ta đọc được ở chương 2 Tin Mừng theo thánh Luca, hai điểm rất đơn sơ, bề ngoài xem ra không quan trọng, nhưng thật sự đầy ý nghĩa. Đó là khi các mục đồng từ hang đá Bêlem ra về, họ đã thuật lại khắp nơi những biến cố của đêm Chúa Giáng sinh, và tất cả những ai nghe đều kinh ngạc về các điều mục đồng thuật lại. “Còn Maria thì giữ kỹ những điều ấy và luôn suy đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,18-19). Cũng ở cuối chương 2 này, khi Đức Mẹ gặp được Chúa Giêsu trong Đền Thánh sau mấy ngày lạc mất con, Thánh sử Luca cũng ghi: “Rồi Chúa Giêsu đã theo hai ông bà trở về Nazaret. Ngài luôn vâng phục hai ông bà. “Còn Mẹ Ngài thì giữ kỹ các điều ấy trong lòng” (Lc 2,51).

Cả hai lần đó, Thánh Luca lưu ý với chúng ta rằng: Mẹ Maria không những chỉ trao ban cho Chúa Giêsu Hài Đồng một thân xác, mà Mẹ còn muốn hiến trọn cuộc đời cũng như lòng trí của mình cho việc phục vụ Con Thiên Chúa làm người. Mỗi lời nói, mỗi sự việc, mỗi cảm nghĩ, Mẹ đã gói ghém cẩn thận và chôn giấu trong trí lòng Mẹ. Mỗi một phép lạ, lời chào của Thiên sứ, của bà Elizabeth, biến cố đêm Giáng Sinh, những lời nói của mục đồng, của các Đạo sĩ, những lời tiên tri của Simêon, của Anna, những tiếng bập bẹ đầu tiên của Chúa Giêsu, mỗi cái nhìn của Ngài, mỗi hành động của Ngài, tất cả ngần ấy thứ Mẹ suy đi nghĩ lại và cẩn thận gìn giữ như kho tàng thiêng liêng quý giá nhất của Mẹ.

Ngày nay có nhiều người trong chúng ta cũng vâng nghe ý Chúa với niềm tin tưởng nhưng nhiều khi vì miễn cưỡng, vì bất đắc dĩ, do không hoà đồng ý mình với ý Chúa. Vâng theo ý Chúa khi ý Chúa ăn khớp với ý ta thì dễ, nhưng khi ý Chúa trái ngược với ý ta mà ta vẫn vui vẻ đón nhận, khi ấy mới chân quý, mới chứng tỏ được lòng yêu mến đích thực của chúng ta đối với Chúa.

Niềm vui trọng đại

Niềm vui Giáng sinh là một Tin Mừng trọng đại và dành cho hết thảy mọi người. “Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa.” (Lc 2,10-11). Vì Ngài là Đấng cứu độ thật sự, là Thiên Chúa đã đến – ở lại – hiện diện với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế, là Đấng duy nhất có thể cứu chuộc chúng ta khỏi phải chết đời đời. “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16-21).

Niềm vui ấy được sứ thần công bố cho các mục đồng trong đêm giáng sinh vì biến cố Nhập Thể của Con Thiên Chúa đã thành hiện thực. Muôn loài thọ tạo đang “quằn quại rên siết” khi còn đang sống trong tình trạng tạm thời và trông mong ơn cứu độ. Mọi loài trên trời dưới đất đang nín thở để mong chờ lời “Xin Vâng” của Mẹ Maria trong giây phút truyền tin. Và khi Hài Nhi Giêsu chào đời, mọi loài thụ tạo như vỡ oà niềm vui vì lời hứa cứu độ của Thiên Chúa đã được thực hiện, vì niềm vui cứu độ của muôn loài đã đến giờ hoàn tất. Chúng ta hãy tự hỏi rằng, mình có thật sự thấy vui mừng khi có sự hiện diện của Chúa Giêsu trong cuộc đời? Chúng ta có ước ao tìm gặp Chúa Giêsu trong Bí tích Hòa giải và Mình Thánh Chúa?

 “Niềm vui Giáng sinh trọng đại” ngày nay sẽ được đến với những ai có tâm hồn bé nhỏ, biết sống nghèo khó và tín thác.

Niềm vui và bình an trường tồn

Nhân loại hôm nay đang thiếu Niềm vui đích thực của Giáng sinh. Thiên Chúa đang rất cần những thừa tác viên có tâm hồn bé nhỏ của niềm vui, không phải là những người có khả năng tạo ra niềm vui, nhưng là người mang niềm vui của Chúa. Một thế giới Công nghiệp hoá và chuyên môn hoá đẩy người ta trở thành những con “robot sinh học”. Họ không còn khả năng để có thể “nhếch mép” mở nụ cười hân hoan đích thực của cả đất trời vì tâm hồn họ có khi đã bị thế giới kỹ thuật làm chai cứng và bó hẹp. Một khi vắng bóng niềm vui, hay vắng bóng nụ cười chan hòa đích thực, sức sống của con người cũng đi vào lụi tàn.

Để có được Niềm Vui Giáng Sinh, chúng ta hãy tìm đến với chính Hài Nhi Giêsu, Người sẽ trao cho chúng ta niềm vui ấy, một niềm vui đích thật không bao giờ hư mất. Những niềm vui khác sẽ tắt đi trong chốc lát, hơn nữa nó còn là những nguy cơ làm cho người ta mỗi lúc một rời xa khỏi Niềm Vui đích thật của Chúa Giêsu.

Trên con đường đến với Chúa, chúng ta hãy mời gọi tất cả mọi người hiệp thông với nhau, để cùng nhau dâng lên Chúa tấm lòng yêu mến thiết tha, như một món quà Noel cho Chúa Hài Nhi Giêsu.

Ai tin vào tình yêu Thiên Chúa, hãy luôn cảm nếm Niềm vui Giáng Sinh từ nơi “Hang Belem” để có được niềm hạnh phúc và bình an. Hãy đặt niềm hy vọng nơi Thiên Chúa qua Hài Nhi Giêsu, Đấng Cứu Độ đã và đang đến để đồng hành cùng chia sẻ thân phận nhân loại của chúng ta, và trao cho chúng ta cơ hội “nên cao cả và được gọi là con Đấng Tối Cao” giống như Người.  Amen.  

Top