Hành hương Đức Mẹ Fatima Bình Triệu

Hành hương Đức Mẹ Fatima Bình Triệu

Hành hương Đức Mẹ Fatima Bình Triệu

TGPSG -- Ngày 13-10-1917, Đức Mẹ Maria hiện ra lần thứ 6 tại Fatima nuóc Bồ Đào Nha để khuyên nhủ con cái thế gian siêng năng đọc kinh Mân Côi, cầu nguyện, cải thiện đời sống và tôn sùng Trái tim Mẹ...

Nhân kỉ niệm 105 năm sự kiện Đức Mẹ Maria hiện ra tại Fatima, hai anh em chúng tôi đã hành hương đến Trung tâm Thánh Mẫu Fatima Bình Triệu, thuộc Giáo hạt Thủ Đức vào ngày 13-10-2022, để cùng với hàng ngàn khách hành hương toàn quốc dâng lên Mẹ lời Kinh Mân Côi sốt mến và cầu nguyện cho hoà bình thế giới.

Đường đến Fatima Bình Triệu

Nắng trưa Sài Gòn hanh khô, gay gắt không thể ngăn trở hàng ngàn khách hành hương vượt hàng chục, hàng trăm cây số để về thăm viếng Mẹ Fatima Bình Triệu. Hai anh em chúng tôi, sau buổi làm việc sáng, cũng nhanh chóng đến viếng thăm Đức Mẹ, vội vã không kịp cơm trưa.

Đoạn đường từ ngoài quốc lộ vào nhà thờ, chúng tôi nhận thấy cả một biển người. Hôm nay, có nhiều hàng quán mọc lên bán đủ các loại quà lưu niệm, ảnh tượng, hoa tươi, và cũng có rất đông lực lượng giữ an ninh trật tự từ đầu hẻm vào tận cổng nhà thờ.

Chúng tôi đang nhìn ngang ngó dọc tìm chỗ đứng thì thấy một đôi vợ chồng lớn tuổi đứng cạnh ghế đá. Tôi lân la làm quen. Chú tên Đaminh Thành, người xứ Phát Diệm. Nghe tôi nói đang chờ chào Đức Cha, chú bảo: Không gặp được đâu, đông lắm, sao chen vào được!”. Rồi như thể gặp người quen, chú tâm sự thêm: “Nhiều năm qua, hầu như tháng nào vợ chồng chú cũng đến đây. Giờ sức khỏe giảm sút, đi lại khó khăn, nhưng vẫn cứ đèo cô đến đây để viếng thăm Mẹ. Là con của Mẹ, thăm viếng là bổn phận mà. Còn đi được là cô chú cứ đi, nhưng không biết còn được bao nhiêu lần nữa đây”.

Tạm biệt cô chú, chúng tôi len lỏi từng chút để vào được bên trong khuôn viên nhà thờ. Nhiều người đang cầu nguyện bên đài Đức Mẹ, đài Thánh Cả và bên trong nhà thờ, nhà nguyên.

Bầu khí trước Thánh lễ

Gần 11g trưa, khách hành hương mỗi lúc mỗi đông, đa phần đi theo nhóm. Lúc này, hầu như không còn chỗ ngồi cả bên trong lẫn bên ngoài nhà thờ, dù đã có ba dãy bạt che nắng đã được dựng lên che mát toàn bộ khuôn viên sân trước và hai bên hông nhà thờ. Chúng tôi không thể phỏng đoán được có bao nhiêu người tham dự thánh lễ, chỉ thấy có đủ mọi giới, già trẻ lớn bé, đứng ngồi chật cứng.    

Đúng 11g30, mọi người cùng đọc kinh Mân Côi. Lời kinh sốt mến đều đặn vang lên. Như lời Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, đây là lời kinh mà ai ai cũng đọc được, “Già trẻ lớn bé ai cũng đọc, đọc liên tục, đọc đi đọc lại mà không chán, đọc bất cứ nơi đâu kể cả khi nằm”.

Càng gần đến giờ lễ, khách hành hương càng đông và khi lời kinh đầu lễ gần kết thúc, cả một biển người đã đứng chật như nêm toàn bộ sân nhà thờ.

Thánh lễ 12g trưa

Ai mến Mẹ thì yêu thích chuỗi Mân Côi. Bởi vì chỉ có người yêu mới lặp lại một chuyện, một lời mà không biết nhàm chán.” (Đường Hy vọng số 947)

Đúng 12g, Thánh lễ bắt đầu. Chủ sự thánh lễ là Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, Nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường. Đồng tế có Cha Gioakim Trần Văn Hương, Chánh xứ Fatima Bình Triệu kiêm Trưởng Hạt Thủ Đức, cùng quý cha phụ tá.

Trước khi cử hành thánh lễ, Đức Cha Phêrô mời gọi mọi người hãy năng lần hạt Mân Côi, ăn năn đền tội, cầu nguyện cho những kẻ tội lỗi ăn năn trở lại và cầu cho hòa bình thế giới.

Chia sẻ phần giảng lễ, Đức Cha Phêrô đã giải thích ý nghĩa của Kinh Lạy Cha, kinh Kính Mừng, kinh Sáng Danh và nhắc lại biến cố những lần Đức Mẹ hiện ra khi xưa.

Đức Cha Phêrô đúc kết: “Kinh Mân Côi là những lời kinh tuyệt vời vì được rút ra từ Kinh thánh, do Chúa Thánh Thần linh ứng, có sức lôi kéo ơn Chúa xuống cho mọi người, đặc biệc là cho kẻ tội lỗi ăn năn trở lại và thế giới trở nên hòa bình.”

Tâm tình khách hành hương

Một số tín hữu không chen chân được vào sân nhà thờ do quá đông, đã tìm một góc nhỏ phía ngoài, bên lề đường, họ ngồi bệt xuống đất và lặng lẽ cầu nguyện. Mỗi người mỗi kiểu, nhưng tựu trung chỉ có một, là lòng thành dâng lên Mẹ.

Chị Kim Hoàng, người ở Phú Xuân, Nhà Bè, là một điều dưỡng cho trường cấp 2, đã đến đây từ 4g sáng, chia sẻ: “Chị cùng các bạn đèo nhau trên xe máy đến đây sớm lắm, ngồi cà phê và chờ đợi. Bạn bè hầu hết không phải người Công giáo mình đâu, nhưng họ rất hồ hởi và luôn đến đây khi có các dịp lễ trọng, nhất là ngày này. Họ chưa bao giờ bỏ vắng trong lịch trình”.

Vào ngày này, Giáo xứ Fatima Bình Triệu cử hành 5 thánh lễ và những buổi cầu nguyện nối tiếp nhau. Rất nhiều người đến từ rất sớm, chấp nhận chờ đợi, ăn đồ nguội, uống nước chai, chỉ để có được vị trí gần cung thánh, bên trong nhà thờ. Họ mong muốn được chiêm ngưỡng Mẹ Maria cách mật thiết nhất và trọn vẹn nhất có thể. 

Những người tham gia sứ vụ tông đồ

Chúng tôi rất ấn tượng ban phục vụ nơi đây. Họ rất tận tâm, thân thiện, hướng dẫn tận tình khách hành hương, điều phối và sắp xếp chổ ngồi, giữ trật tự chặt chẽ. Chúng tôi nhận thấy có nhóm trật tự, nhóm điều phối khu vực giải tội, nhóm hướng dẫn điểm rước lễ, nhóm giúp đỡ người khó khăn đi lại,… Ngoài ra, có cả một khu vực lớn trước cửa văn phòng Caritas để làm trung tâm y tế.

Tan lễ, chúng tôi ra về. Hai bên đường là các quầy bán đồ lưu niệm, trà nước, hoa nến muôn màu. Điều đặc biệt nhất chúng tôi thấy, đó là đan xen những quầy kinh doanh là những quầy bác ái của các bạn trẻ di dân Don Bosco, các Sơ dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, Dòng Đaminh… với những món quà lưu niệm xinh xắn đồng giá 5 nghìn hoặc ly nước mía giá 0 đồng.

Lời kết

Xin Mẹ Fatima luôn nâng đỡ cho mỗi người chúng con, giúp chúng con biết hoán cải, siêng năng cầu nguyện và trở thành đạo binh của Mẹ với tràng chuỗi Mân Côi là chiếc khiên vững chắc chống lại tội lỗi. Amen.

Bài viết: Hoàn Mỹ | Ảnh: Hùng Cường (TGPSG)

 

Top