Lòng kề lòng với Chúa (cảm nhận sau Khóa Tĩnh Huấn Cursillo)

Lòng kề lòng với Chúa (cảm nhận sau Khóa Tĩnh Huấn Cursillo)

Thiên Chúa yêu dân của Ngài cách lạ lùng! Và, Thiên Chúa yêu mỗi người theo cách riêng của Ngài.

Cuộc đời của ngôn sứ Hôsê quá bi đát. Thiên Chúa đã an ủi Hôsê khi ông gặp nghịch cảnh của cuộc đời:

“Bởi thế, này Ta sẽ quyến rũ nó,
đưa nó vào sa mạc,
để cùng nó thổ lộ tâm tình.”

(Hs 2,16)

Sa mạc, nơi khô cằn và sự sống ở đó quá khắc nghiệt. Thế nhưng, đó lại là nơi mà con người được chìm đắm trong cung lòng Thiên Chúa, trong Tình yêu Thiên Chúa. Thánh Gioan, trước khi hoạt động công khai, Ngài cũng đã chìm trong sa mạc để được Chúa ấp ủ, yêu thương.

Cuộc đời con người, có những lúc động nhưng cần lắm có những lúc tĩnh. Tĩnh để nhìn lại cuộc đời, nhìn thấy cuộc đời và nhìn sâu cuộc đời hơn.

Nhiều lần nhiều lúc vì hoàn cảnh đẩy đưa hay có thể vì hoàn cảnh sức khỏe không cho phép nên tôi cứ khất lần hứa nữa để khước từ khóa học của phong trào Cursillo.

Theo như tìm hiểu, được biết khóa Cursillo còn được gọi là khóa Tĩnh Huấn 3 ngày. Bởi vì khóa chỉ kéo dài có 3 ngày nhưng vừa là tĩnh tâm vừa là học hỏi.

Các tham dự viên của khóa Tĩnh Huấn được giúp cho nhận ra ơn gọi của mình. Ðồng thời cũng được trang bị những giáo lý cần thiết để sống là một Kitô hữu trưởng thành và phương cách làm công tác tông đồ một cách hữu hiệu. Sau cùng các tham dự viên được khơi dậy lòng hăng hái lên đường phục vụ cho Tin Mừng.

Cursillo là một Phong Trào của thời đại, có một mục tiêu rõ ràng và một sách lược riêng để đạt mục tiêu đã đề ra. Phong Trào không chú tâm ở mặt nổi, nhưng chú trọng vào sức sống âm thầm như men nồng muối mặn để xâm nhập vào các môi trường mà làm thay đổi bộ mặt thế giới. Sức mạnh của Phong Trào là ở nơi ơn Chúa và sự đồng hành với anh chị em mình. Vì thế, người Cursillista phải luôn gắn bó với Chúa như cây liền cành và cần đến sự nâng đỡ cộng tác của anh chị em mình, như được thể hiện trong câu nói: "Một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh chị em mình".

Khóa Tĩnh Huấn không là nơi cải tạo, nhưng nhờ sức tác động mãnh liệt của ơn Chúa, các tham dự viên có một sự thay đổi khác thường.

Bỡ ngỡ, ngạc nhiên, hồi hộp... đó là tâm trạng của tôi khi bước vào khóa.

Việc đầu tiên bước vào khóa đó là vật dụng thân thương nhất của mỗi người đó là chiếc điện thoại cầm tay đều được thu giữ suốt những ngày tham dự khóa. Cả bộ máy đếm thời gian cũng bị thu tuốt để lòng kề lòng với Chúa nhiều hơn.

Bản thân tôi là điều khó chịu bởi lẽ hơn 20 năm trời chiếc điện thoại và đồng hồ là vật bất ly thân. Có khi xa vợ nhưng không hề quên "cục gạch" alô.

Rất bài bản, Ban Tổ Chức chụp hình từng người tham dự khóa và gắn bảng tên lên để mọi người có thể gọi tên nhau một cách thân tình hơn.

Thời gian như ngừng lại, thời gian như lắng đọng để gặp Chúa một cách mật thiết hơn.

Thật sớm, mọi người thức dậy để bắt đầu ngày mới của khóa. Tối mịt mới trở về phòng nghỉ ngơi sau ngày dài.

Thánh lễ là đỉnh điểm của mỗi ngày sống. Thời gian cầu nguyện với Chúa được trải dài 5 lần trong ngày. Đặc biệt anh em được gặp Chúa và gặp nhau một cách mật thiết trong giờ Chầu Thánh Thể. Trước Chúa Thánh Thể, có những người xúc động đến độ không cầm được nước mắt. Chẳng hiểu sao hai hàng nước mắt cứ chảy dài nói lên sự hối tiếc vì bao lầm lỗi đã qua của mình. Khóc cho con người yếu đuối, khóc cho con người tội lỗi và khóc cho những điều mà mình đã làm tổn hại cho anh chị em đồng loại.

Trong giờ phút linh thiêng lắng đọng, mỗi người đều nhìn ra được rằng ngày sống của mình quá nhiều nhưng thời gian dành cho Chúa lại quá ít. Mỗi người đều cảm nhận sự bất công mà mình đã đối xử với Chúa trong khi Chúa luôn ở đó trong Nhà Tạm, trong Bí Tích Thánh Thể để lòng kề lòng yêu thương và ấp ủ mỗi người.

Có thể ta biện hộ với Chúa là ta nghèo quá, ta túng quá, ta nhiều việc quá... nhưng giật mình tỉnh giấc ta thấy ta quá tính toán với Chúa trong khi Chúa thương ta nhiều. Chúa thương ta nhiều hơn ta nghĩ, hơn ta tưởng và hơn ta tính toán.

Xen vào những giờ đạo đức thiêng liêng là những chia sẻ về đời sống thực tại của con người. Qua chia sẻ, anh em nhận được nhiều hơn những kinh nghiệm sống, cảm nghiệm sống của cuộc đời.

Trải qua cuộc đời bể dâu ba chìm bảy nổi, tôi nghiệm ra rằng mọi chuyện tất cả đều hư không khi ta xuôi tay nằm xuống. Chuyện quan trọng là có Chúa trong đời và có được ơn cứu rỗi của Chúa hay không? Thế nhưng, vẫn là con người mỏng dòn và yếu đuối, tôi cũng phải đấu tranh với chính bản thân, để ngày mỗi ngày, tôi dành thời gian để lòng kề lòng với Chúa hơn.

Những ngày tham dự khóa Tĩnh Huấn này tôi được học hỏi, được gặp gỡ, được sẻ chia với anh em. Và, nhất là bỏ hết mọi sự để gắn kết với Chúa cách mật thiết hơn.

Niềm vui và là nguồn động viên của Khóa Tĩnh Huấn này đó là sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn. Chẳng cần phải nhiều lời thì ta biết được Đức Tổng còn nhiều việc phải làm và mất nhiều thời gian nhưng Ngài vẫn "nhín" thời gian để đến với Khóa Tĩnh Huấn này. Đức Tổng hiện diện, chia sẻ với anh em hết sức thân tình.

Những ngày hồng phúc qua đi nhưng ơn Chúa vẫn còn ở lại. Ơn Chúa và tình thương của Chúa luôn ở trong cuộc đời của chúng ta. Chuyện quan trọng là ta có đến và ở lại với Chúa để kín múc tình yêu mà Chúa dành cho ta trong sâu lắng, trong cõi lặng hay không mà thôi.

Cuộc đời này qua đi rất nhanh và rất vội. Xin cho ta cảm được Chúa yêu ta để ngày mỗi ngày ta dành một khoảng thời gian nào đó để ta nghe Chúa nói với ta và ta tỏ bày tâm sự với Chúa.

Có thể nói ra là lý thuyết nhưng chính trong lúc tĩnh lặng của cuộc đời, ta sẽ nhìn ra ta và nhìn ra Chúa một cách sâu lắng hơn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top