Liên nhóm MVTT Tân Sơn Nhì - Hóc Môn: Học hỏi Sứ điệp Ngày QTTT 2018

Liên nhóm MVTT Tân Sơn Nhì - Hóc Môn: Học hỏi Sứ điệp Ngày QTTT 2018

WGPSG -- “Đưa tin giả là vô tình đưa họ vào bóng tối, trong khi sống tinh thần của Chúa Giêsu là phải đưa họ đến ánh sáng của Người và tạo ra một nền hòa bình cho nhân loại”.

Lời linh mục Giuse Vũ Hữu Hiền - Trưởng ban Mục vụ Truyền Thông (MVTT) Tổng giáo phận TPHCM (TGP) nhắc nhở trong ngày Thế Giới Truyền Thông Lần Thứ 52 của liên nhóm MVTT giáo hạt Tân Sơn Nhì - Hóc Môn (Sơn – Môn) diễn ra vào lúc 19g30 ngày 18-04-2018 tại phòng họp giáo xứ Phú Thọ Hòa, giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Đến tham dự có cha Trưởng ban, 12 thành viên MVTT Tân Sơn Nhì và 02 thành viên MVTT Hóc Môn.

Đây là buổi sinh hoạt chuẩn bị cho Ngày Thế giới Truyền Thông lần thứ 52, để cùng nhìn lại những hoạt động về MVTT trong một năm qua, học hỏi sứ điệp Truyền thông của Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố, và hướng đến tương lai cho MVTT liên nhóm hạt.

Trước khai mạc, lần lượt các thành viên tự giới thiệu đôi nét về bản thân và gia đình, một cử chỉ thân thương, gần gũi, hiểu nhau và thông cảm với nhau hơn. Linh mục Giuse chia sẻ: Mọi người có mặt nơi đây là nhờ ơn của Chúa, gia đình mỗi người đều tốt và hạnh phúc, nhưng sẽ hạnh phúc hơn nữa nếu tất cả  là những “Gia đình Truyền thông”. Qua đó, ngài mời gọi: “Anh chị em cố gắng tạo điều kiện cho con cháu kế thừa công việc của ông bà cha mẹ là chúng ta đây”.

Khai mạc

Anh FX  Hoàng Ngọc Hiệp điều khiển chương trình đã cất lời bài hát khai mạc: “Xin Ngôi Ba Thiên Chúa ngự xuống trên chúng con…”.

Tiếp đến, linh mục Trưởng ban công bố Tin mừng Thánh Gioan (6,44-51) và chia sẻ về sự giả dối đã làm cho con người xa lìa Thiên Chúa. Vì yêu thương, Chúa Cha đã sai Con một Ngài là Chúa Giêsu xuống thế, mặc lấy thân phận con người để cứu độ nhân loại. Nhưng để đến được với Chúa không dễ dàng: “Không ai đến được với Ta nếu Cha ta không lôi kéo người ấy”. Liên hệ đến các thành viên có mặt, tất cả đang ngồi đây để được gặp Chúa và nên một với nhau là có sự sắp xếp của Chúa. Nhưng còn biết bao anh em chưa nhận biết Chúa và chưa được hưởng hạnh phúc với Chúa, thì mỗi người phải dùng sức mạnh  là những phương tiện Truyền thông để loan báo Tin Mừng của Chúa đến mọi người.

Truyền thông hôm nay là làm cho nhiều người biết nhau. Tuy nhiên, cũng có biết bao “tin giả” làm cho mọi người xa Chúa và xa nhau. Xin Chúa chúc lành và ban muôn ơn lành cho anh chị em đang ngồi đây được bình an, hạnh phúc.

Phần Học hỏi

Sau đó là chia sẻ về Sứ điệp Ngày Thế  Giới Truyền Thông  Lần  thứ 52.

Trước tiên, Cha Giuse chia sẻ: Kẻ loan “tin giả” đầu tiên trong lịch sử là con rắn dùng lời lẽ ngon ngọt để dụ dỗ bà Eva, mặc dù bà Eva nhớ luật Chúa cấm nhưng khi con rắn đánh vào sự tham lam, tính ích kỷ thì bà đã mắc lừa, còn dụ dỗ ông Adam phạm tội! Trong Sứ điệp Truyền Thông năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc nhở và cảnh báo về những sự sai lệch trong các thông tin đã tác họa đến nhân phẩm của con người, như: 

Một tội nhân không còn đường hoàn lương khi bị bêu riếu trên mạng xã hội.

Những “tin giả” là bịa đặt, vu khống nhưng ta vội tin và chia sẻ cho nhiều người. Nếu vội vã đưa “tin giả” là vô tình đưa họ vào bóng tối, trong khi sống tinh thần của Chúa Giêsu là phải đưa họ đến ánh sáng của Người và tạo ra một nền hòa bình cho nhân loại. Vì cho dù là sự thật, nhưng ảnh hưởng xấu đến một hay nhiều người, ta cũng không nên lan tỏa, vì sẽ gây chia rẽ, hận thù và tủi nhục giống như con rắn chỉ nói một chút giả thôi mà làm đảo lộn cả một lịch sử của loài người.

Tuy nhiên, “tin giả” vẫn tồn tại vì nhiều người còn tham lam, cao vọng và ảo tưởng về một số mặt trong cuộc sống.

Tiếp theo, chị Tiến Hương, Anh Vinh Quang, Anh Bích Tân đều đưa ra những mẩu chuyện được đưa tin sai sự thật gây xôn xao dư luận và ảnh hưởng đến thanh danh của nhiều người, cũng như hạnh phúc gia đình của họ.

Phần báo cáo

Trước khi vào phần báo cáo, các thành viên cùng hát và làm cử điệu bài “Tâm Ca Truyền Thông”.

- Anh Giuse Đinh Văn Phượng - Trưởng nhóm - báo cáo đôi nét về hoạt động MVTT giáo hạt Tân Sơn Nhì trong năm qua.

- Anh Phêrô Vũ Vinh Quang, báo cáo đôi nét về hoạt động nhóm MVTT giáo hạt Hóc Môn.

Cha Trưởng ban góp ý: Các chuyên viên Truyền thông Quốc tế làm được những tác phẩm mới lạ và sống động, còn MVTT TGP mới dừng lại ở dạng tin tường thuật là chính, không lôi cuốn được độc giả. Ngài giới thiệu về Ứng dụng điện thoại di động để làm phim ngắn, tương tác được trên đó với những nơi ta muốn liên hệ, rất tiện lợi và lôi cuốn.

Ngài giới thiệu 04 trang Web sẽ chính thức ra mắt vào ngày TGTT 52 (12-5-2018):

- hdgmvietnam.com (Trang Web của Hội đồng giám mục Việt Nam)
- titocohdgmvietnam.com (Trang góp mặt của 26 giáo phận)
- TV hiepthong  (trên Youtube)
- chienhien.com  (Trang Web dành cho thiếu nhi)

Kết thúc

Trước khi kết thúc, linh mục Trưởng ban giới thiệu chương trình ngày Thế giới Truyền Thông lần thứ 52 sẽ được tổ chức vào ngày 12-05-2018 tại Trung tâm Mục vụ TPHCM. Ngoài MVTT TGP còn có MVTT 02 giáo phận Phú Cường và Mỹ Tho. Ngài mời gọi: Các thành viên MVTT cũ và mới đều tham dự, cố gắng mời thêm bạn bè, người thân, nhất là những người có thể tham gia truyền thông cùng dự.

Anh trưởng nhóm MVTT Tân Sơn Nhì mời gọi tất cả mọi người có mặt hôm nay đều dự (đã chấp nhận), còn những người khác sẽ thông báo mời sau. Quan trong là tất cả đến đúng giờ (06g30 ngày 12-5-2018) để sinh hoạt nội bộ và đón tiếp MVTT các giáo phận bạn cùng sinh hoạt trước khi vào chính lễ TGTT 52 trong hội trường.

Kết thúc buổi họp, Cha Giuse mời mọi người đứng cầu nguyện thinh lặng dựa theo bài hát “Người đưa tin của Chúa Giêsu”, tất cả đọc kinh Sáng Danh và nhận phép lành kết thúc.

Ngày TGTT 52 của liên nhóm MVTT Sơn – Môn kết thúc vào lúc 21g30. Mọi người ra về trong tâm niệm luôn luôn theo Chúa Giêsu Truyền thông sự thật.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top