Liên huynh Thánh Vinh Sơn Liêm: Một năm nhìn lại

Liên huynh Thánh Vinh Sơn Liêm: Một năm nhìn lại

WGPSG -- Sáng ngày 05/11/2011 lúc 10g00, Liên huynh Thánh Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm, hạt Gò Vấp, Giáo phận Sài Gòn đã hân hoan mừng lễ Thánh Bổn mạng Liên huynh tại Thánh đường giáo xứ Mân Côi, hạt Gò Vấp.

Đông đảo các đoàn viên Đaminh thuộc 11 Huynh đoàn trong Liên huynh, đại diện Ban phục vụ Huynh đoàn Giáo phận, Ban phục vụ các Liên huynh và khách mời đã tham dự thánh lễ do cha Giuse Nguyễn Cao Luật, OP (cựu Bề trên giám tỉnh) chủ tế. Cùng đồng tế có quí cha Bênêđictô Vương Thuật, OP (Đặc trách Huynh đoàn giáo phận Sài Gòn), cha Giuse Nguyễn Văn Hòa, OP (phụ tá Đặc trách huynh doàn giáo phận Sài Gòn), cha Giuse Vũ Minh Tiến, OP (linh hướng Liên huynh), và thầy phó tế Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín, OP (Đặc trách giới trẻ Huynh đoàn giáo phận Sài Gòn).

Trước đó, lúc 8g30 các đoàn viên đã có mặt đông đủ sinh hoạt, gặp gỡ và tham dự phần diễn nguyện do các bạn giới trẻ Đaminh của Liên huynh trình diễn. Với phần diễn xuất khá điêu luyện, các bạn đã lột tả được những xung đột nội tâm của người trẻ trước những cạm bẫy, cám dỗ trong xã hội ngày nay. Các bạn trẻ đã phải chiến đấu quyết liệt, vượt lên những đam mê, ham muốn bất chính để trung thành với niềm tin Kitô giáo. Từ đó, họ có thể kêu mời các bạn khác trở về với Chúa.

Sau những giây phút sinh động, đầy lôi cuốn, cộng đoàn lắng nghe anh Trưởng Liên huynh báo cáo sơ nét về hoạt động của Liên huynh trong năm qua.

Hiện nay, Liên huynh Thánh Vinh Sơn Liêm có 11 Huynh đoàn trên 11 giáo xứ của hạt Gò Vấp. Tổng số 490 đoàn viên: trong đó độ tuổi trên 60 tuổi chiếm 55%, trên 40 tuổi chiếm 35%, còn lại 10% là giới trẻ.

Liên huynh Vinh Sơn Liêm là 1 trong 14 Liên huynh thuộc Huynh đoàn giáo dân Đaminh Giáo phận Sài Gòn. Tuy khiêm tốn về nhân sự nhưng với lòng nhiệt thành, nên các hoạt động trong Tỉnh Dòng, hoặc Giáo phận đưa ra Liên huynh Vinh Sơn Liêm đều hoàn thành xuất sắc.

Ban phục vụ Liên huynh gồm 7 người: 3 nam, 4 nữ; tuổi từ 43 đến 57, do đó rất năng động và nhiệt thành trong thi hành trách vụ. Ban phục vụ các Huynh đoàn cũng đang được trẻ hóa, trong sinh hoạt anh chị em rất đoàn kết, gắn bó cùng với Ban phục vụ Liên huynh để thi hành sứ vụ của Dòng theo tinh thần Luật Sống.

Không chỉ dừng lại ở những hình thức hoạt động bên ngoài, Ban phục vụ Liên huynh còn chú trọng tới chiều sâu tâm linh nên đã thường xuyên tổ chức những ngày tĩnh tâm, nhất là dịp chuẩn bị mừng lễ Thánh Bổn mạng.

Bên cạnh đó, công tác học tập là một nét son nổi bật của Liên huynh.

Liên huynh đã tổ chức 13 buổi học về tinh thần Dòng gồm: khóa học Chân lý XII, chương trình tiến cấp, và các khóa học khác với những đề tài bổ ích cho người Kitô hữu giáo dân Đaminh trong thời đại hôm nay. Được sự hỗ trợ của Trung tâm tin học Thái Bình Dương (Số 298 Nguyễn Thái Sơn; phường 3; quận Gò Vấp ), Ban phục vụ Liên huynh đã mở 2 khóa tin học để nâng cao khả năng phục vụ. Mỗi buổi học có gần 50 đoàn viên tham dự.

Các Huynh đoàn đều có kế hoạch học tập, cũng như tĩnh tâm mừng lễ quan thầy và luôn được Ban phục vụ Liên huynh hỗ trợ. Việc tĩnh tâm và học tập nhằm “giúp đoàn viên canh tân và trưởng thành ơn gọi người giáo dân Đaminh”.

Liên huynh nằm trên địa bàn Tu viện Mân Côi, luôn được cha Bề trên, qúy cha và quý thầy tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho Liên huynh có cơ sở học tập. Cha Bênêđictô Vương Thuật, OP đã khai giảng khóa học Chân lý XII, thầy Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín, OP kết thúc khóa học, các buổi học còn lại của Liên huynh và Huynh đoàn do chính anh chị em trong Liên huynh là giảng viên đứng lớp, chia sẻ giúp đỡ nhau trong học tập. Đây là điểm đặc thù rất đáng trân trọng của Liên huynh. Thiên thời - địa lợi là thế!

Ban phục vụ Liên huynh còn mở các khóa huấn luyện chuyên biệt, những buổi tĩnh tâm năm cho các Ban phục vụ trong Liên huynh. Đặc biệt hằng tháng Liên huynh có tờ thông tin gửi đến tay các anh chị em đoàn viên, tờ thông tin đến nay đã bước sang tuổi thứ ba.

Đặc biệt, mỗi khi Giáo phận và các Trung tâm Mục vụ mở khóa học, Ban phục vụ và các đoàn viên Liên huynh rất tích cực tham dự đông đảo. Như Trung tâm Mục vụ Đaminh - Ba Chuông khai giảng khóa Thần học Vinh Sơn Liêm vào trung tuần tháng 9 vừa qua, tổng số học viên khoảng 100 người thì đã có 31 đoàn viên của Liên huynh tham dự, có gia đình cả bố mẹ và 2 con đều đi học. Tinh thần học tập của Liên huynh “trên cả tuyệt vời”, cha Đặc trách Huynh đoàn Giáo phận nhiệt liệt khen ngợi, còn tôi hết sức ngưỡng mộ, và cúi đầu nhìn lại mình…

Về công tác tông đồ, các đoàn viên trong Liên huynh đã gắn bó rất chặt chẽ với các linh mục quản xứ trong mọi công việc chung của giáo xứ. Ý thức sứ vụ của Dòng trong ơn gọi làm tông đồ giáo dân, nhiệt thành thực hiện sứ vụ nơi giáo xứ và địa phương của mình. Thành viên nòng cốt trong Hội đồng Mục vụ giáo xứ, giáo họ, ca đoàn, giáo lý viên… đa số là các đoàn viên Đaminh.

Về công tác bác ái, Liên huynh đã thực hiện những công việc bác ái, phục vụ anh chị em đau khổ: như tâm thần, khuyết tật, mồ côi, bị bỏ rơi… tại những cứ điểm truyền giáo, như Thác thượng Định Quán, Măng Đen KonTum, Rạch Đùng Hà Tiên…

Tinh thần phục vụ của Liên huynh thật đáng khen. Cụ thể trong chuyến thăm nhà tình thương “Tâm thần Trọng Đức” (Giáo phận Đà Lạt), vượt qua những e dè, khó khăn lúc đầu Ban phục vụ Liên huynh và các bạn trẻ đã sắn quần áo lên tắm rửa cho 160 bệnh nhân nữ và 180 bệnh nhân nam, sau đó còn đút cơm cho họ ăn. Ban đầu các bệnh nhân có thái độ chống cự, nhưng chỉ một lúc sau thấy các đoàn viên Đaminh dễ thương, ân cần quan tâm đến họ, họ đã quý mến và rất cảm kích trước tấm lòng vì mọi người nơi các đoàn viên trong Liên huynh Vinh Sơn Liêm.

Liên huynh đã tổ chức 5 chuyến thăm viếng và hỗ trợ Trung tâm Cô nhi viện Bana (Giáo phận Kontum), đáp lại lời kêu gọi của Đức Giám mục giáo phận Xuân Lộc.

Ngoài tiền bạc, tặng phẩm cần thiết cho các nhà cô nhi Vinh Sơn 4, 5, 6, Liên huynh đặc biệt tặng cho nhà nguyện cô nhi Vinh Sơn 5 toàn bộ từ áo lễ, chén lễ, sách lễ… đến thiết bị âm thanh, ánh sáng…

Sau phần sơ kết của anh Trưởng Liên huynh, thánh lễ đã bắt đầu trong niềm tri ân cảm tạ.

Trước khi đoàn đồng tế được dẫn đầu bằng cờ hiệu “Huynh đoàn giáo dân Đaminh, Liên huynh Thánh Vinh Sơn Liêm” tiến vào nhà thờ, cộng đoàn cùng nghe tiểu sử Thánh Vinh Sơn Liêm. Sau đó, bài ca nhập lễ được các bạn trẻ Liên huynh cùng cộng đoàn cất lên thật du dương, thánh thót để ca tụng Thiên Chúa và tôn vinh Thánh Bổn mạng. Thánh lễ đã diễn ra thật trang nghiêm, sốt sắng.

Trước khi kết lễ, anh Trưởng Liên huynh đại diện cộng đoàn cám ơn quý cha và quý thầy. Anh cũng ngỏ lời cám ơn anh chị em trong Liên huynh đã nỗ lực cộng tác giúp Liên huynh vươn lên, thăng tiến như lòng Chúa mong ước.

Sau thánh lễ, quý cha và khách mời đã tham dự buổi liên hoan, và thưởng thức chương trình văn nghệ đặc sắc của các bạn trẻ Liên huynh trong bầu khí thân mật, chan hòa tình thương mến.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top