Liên huynh Thánh Đa Minh Cẩm: Mừng bổn mạng

Liên huynh Thánh Đa Minh Cẩm: Mừng bổn mạng

WGPSG -- Hòa với niềm vui mừng kính người con ưu tú của Giáo Hội Việt Nam - Thánh Tử Đạo Đa Minh Cẩm - Liên huynh Thánh Đa Minh Cẩm hạt Xóm Chiếu, Quận 4, Giáo phận Sài Gòn đã tổ chức Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, mừng kính thánh bổn mạng tại nhà thờ Xóm Chiếu.

Thánh lễ do Cha Giuse Đoàn Văn Thịnh, chánh xứ Xóm Chiếu, linh hướng Huynh đoàn Xóm Chiếu chủ tế.

Theo sổ bộ thì ngày mừng kính thánh nhân là ngày 11/03 trùng với Chúa nhật và tuần tĩnh tâm của giáo xứ nên cha xứ cho Liên huynh mừng lễ vào lúc 17g30 ngày 07/03/2012.

Đông đảo đoàn viên Đaminh trong Liên huynh Giáo phận cùng cộng đoàn dân Chúa tham dự Thánh lễ, chia sẻ niềm vui với Liên huynh trong ngày lễ quan thầy. Đặc biệt trong phần giảng lễ, cha chủ tế đã nói về nguồn gốc Huynh đoàn Đaminh. Một lối sống mới tốt đẹp. Một truyền thống đã được các vị Thừa Sai Tây Ban Nha khi sang truyền đạo ở nước ta đã để lại cho Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Một đời sống thánh hiến giữa đời. Người giáo dân Đaminh được Chúa Thánh Thần tác động, sống ơn gọi Kitô hữu của mình theo đoàn sủng Dòng Anh Em Giảng Thuyết, nhờ việc tuân giữ Luật Sống Huynh đoàn Giáo dân Đaminh. Được tham gia vào sứ vụ tông đồ của Dòng: loan báo Tin Mừng cứu độ cho mọi người bằng đời sống cầu nguyện, hiệp thông huynh đệ, chuyên cần học hỏi và hoạt động tông đồ theo hoàn cảnh riêng.

Trong số 118 vị Tử Đạo Việt Nam được phong hiển thánh, có rất nhiều đoàn viên Đaminh, Linh mục Dòng Đaminh. Thánh Đaminh Cẩm là một Linh mục Dòng Đaminh. Đó chính là hoa trái của các vị Thừa Sai Tây Ban Nha và của Giáo Hội Việt Nam. Tertulianô nói: “Máu các Thánh Tử Đạo là hạt giống trổ sinh các Kitô hữu”. Chúng ta được tồn tại và phát triển nhờ giòng máu tử đạo oai hùng. Khi xưa “nhìn Chúa đẫm máu trên đồi cao, từng đoàn người anh dũng tiến lên pháp trường”, dâng hiến mạng sống minh chứng niềm tin vào Thiên Chúa. Thánh Đaminh Cẩm bị bắt vào tù, noi gương Thánh Phaolô Tông đồ, ngài vẫn tiếp tục rao giảng Tin Mừng và khuyên nhủ mọi người trung thành giữ vững đức tin, đặt trọn niềm cậy trông nơi Chúa; trước cái chết, không sợ hãi, Ngài còn quỳ gối cầu nguyện, rồi vui vẻ làm hiệu cho lý hình thi hành phận sự.

Dù chúng ta sống trong bậc sống nào, hoàn cảnh nào đều có những khó khăn, thử thách riêng, chúng ta được mời gọi từ bỏ mình, vác thập giá hằng ngày theo Chúa. “Từ bỏ” nói thì dễ nhưng thực hiện rất khó, Thánh phụ Đaminh đã sống triệt để theo đòi hỏi của Tin Mừng và đưa ra cho chúng ta kim chỉ nam: “Chỉ nói với Chúa và về Chúa, suốt cuộc đời hằng loan báo tin vui. Nhìn lên Giêsu là lẽ sống, chiêm niệm rồi truyền rao cho toàn thế nhân.”

Thánh lễ tiếp tục trong bầu khí nghiêm trang, sốt sắng. Cùng nhau hân hoan tham dự bàn tiệc Thánh Thể, và lời căn dặn của Thầy Giêsu còn văng vẳng bên tai: “Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” thôi thúc các đoàn viên Đaminh ra đi mang chính tấm bánh đời mình tiếp tục bẻ ra, nhào nặn chung với tấm bánh của anh chị em mình, để rồi lại dâng lên Cha những chén đắng cuộc đời, và cùng với Thầy Giêsu uống cạn chén đắng Cha trao.

Sau Thánh lễ là liên hoan thắm tình huynh đệ. Ban Phục vụ Liên huynh cùng nhìn lại, và phác thảo sơ nét hoạt động năm Nhâm Thìn. Tôi ngỡ ngàng khi biết, Hạt Xóm Chiếu có tất cả 12 giáo xứ, chỉ có 2 giáo xứ có Huynh đoàn Đaminh. Đó là Huynh đoàn giáo xứ Xóm Chiếu thánh hiệu Đaminh, Huynh đoàn giáo xứ Tôn Đản thánh hiệu Têrêsa Avila. Các anh chị cho rằng Liên huynh của mình nhỏ bé. Riêng tôi, phút giây ngỡ ngàng ban đầu qua đi khi tôi nhớ Lời Chúa: “Người nâng cao những người phận nhỏ”, cái vĩ đại luôn ẩn giấu dưới dáng vẻ tầm thường, hơn cái tầm thường. Đường lối của Chúa luôn làm cho người ta ngỡ ngàng, ngỡ ngàng đến lý thú. Quả đúng như thế với sĩ số ngót 100 đoàn viên, lại ở địa bàn Quận 4 xa xôi, thế nhưng Liên huynh Thánh Đaminh Cẩm rất nhiệt tình tham gia mọi sinh hoạt chung do Giáo phận tổ chức với tinh thần khiêm nhường.

Tại cộng đoàn giáo xứ, các đoàn viên Đaminh cộng tác với quý cha, quý tu sĩ và mọi thành phần dân Chúa xây dựng và phát triển giáo xứ. Hằng ngày, vào lúc 12g50, các anh chị đến nhà thờ nguyện kinh Thần Vụ, chầu Thánh Thể, rồi thực hiện công tác tông đồ bác ái như: thăm viếng bệnh nhân tại tư gia, bệnh viện, đọc kinh cầu nguyện cho người qua đời, tham gia dạy giáo lý cho các em thiếu nhi, tham gia ca đoàn, vài người là thừa tác viên ngoại lệ trao Mình Thánh Chúa.

Top