Liên đoàn TNTT Anrê Phú Yên: Khai giảng khóa huấn luyện Huynh trưởng

Liên đoàn TNTT Anrê Phú Yên: Khai giảng khóa huấn luyện Huynh trưởng

Liên đoàn TNTT Anrê Phú Yên: Khai giảng khóa huấn luyện Huynh trưởng

TGPSG -- “Trong vai trò giáo dục đức tin cho các thiếu nhi, huynh trưởng phải có Đức Kitô…”

Đó là điều kiện thiết yếu mà Lm Giám đốc Đại Chủng viện Giuse Sài Gòn - Giuse Bùi Công Trác - đã nhắc nhở các Huấn luyện viên và Huynh trưởng trong thánh lễ khai giảng khóa Huấn luyện Huynh trưởng do ngài chủ tế vào lúc 14g30 ngày 27/12/2020 tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

Cùng đồng tế với Lm Giuse có Lm Tổng Tuyên úy Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT) - Giuse Phạm Đức Tuấn, Lm Tuyên úy đặc trách ngành Thiếu - Giuse Maria Phạm Hồng Thái và các Lm Giảng khóa.

Tham dự thánh lễ có các Trợ úy, Huấn luyện viên Môsê I-VIII và gần 400 học viên Huynh trưởng.

Trước 13g, các Huấn luyện viên và Huynh trưởng trực ban đã có mặt để tiếp đón các bạn, giúp các bạn đã đăng ký online, cũng như mới đăng ký hoàn thành hồ sơ cá nhân, trao sách giáo khoa cho các Huynh trưởng. 

Trong nghi thức chào cờ khai mạc, Lm Tổng tuyên úy bày tỏ niềm vui khi các học viên đã vì tình yêu Chúa Kitô, vì tình yêu với các thiếu nhi mà quảng đại dấn thân vào phong trào TNTT và chịu khó đến với các khóa học để trau dồi kiến thức. Lm Tổng tuyên úy cũng nhắc nhở: Những điều mà các Huynh trưởng học không chỉ để trở thành Huynh trưởng mà nó còn là điều tối cần cho bản thân các bạn. Các bạn học cho chính bạn.

Trong bài chia sẻ, Lm chủ tế mời các Huynh trưởng chiêm ngắm hang đá. Nếu không có Đức Kitô thì hang đá không còn ý nghĩa. Đức Kitô phải là tác nhân chính. Ngày nay, người ta tổ chức Lễ hội Giáng Sinh nhưng người ta bỏ quên Đức Kitô. Nếu Huynh trưởng bỏ Đức Kitô ra khỏi tâm hồn mình thì Huynh trưởng không thể là môn đệ của Đức Kitô, không thể hoàn thành vai trò giáo dục đức tin cho các thiếu nhi.

Trong ngày mừng kính Thánh Gia, Lm chủ tế nhắc nhớ: Tình yêu là mối dây liên kết tuyệt hảo không chỉ trong đời sống gia đình, đời sống cộng đoàn mà còn cả thế giới. Nếu thiếu tình yêu và sự hiệp thông trong gia đình, chắc chắn gia đình không thể vượt qua những khó khăn trong cuộc sống

Ngài kể câu chuyện: Một ông bố góa vợ, có con nhỏ. Ông rất mệt nhọc vì đóng hai vai, vừa là bố vừa là mẹ cho cô con gái. Ngày lễ Giáng Sinh, ông chuẩn bị bao nhiêu quà cho những nhân vật quan trọng và bạn bè trong xã hội cũng như giáo xứ nhưng không nhớ đến con gái. Ngược lại, em bé tỉ mỉ gói quà cho bố bằng một loại giấy thật đẹp nhưng bên trong không có gì và đem tặng cho bố. Tức giận ông bố mắng con gái. Tủi thân em bé chỉ biết khóc. Về sau em bé giải thích về món quà của mình cho ông bố “Con đã bỏ đầy tình yêu vào trong đó, con đã thổi những nụ hôn vào trong đó”. Ông bố chợt hiểu ra: Điều quan trọng không phải là của cải vật chất mà là món quà thiêng liêng. Về sau, khi gặp thử thách, vất vả, thánh giá, ông bố nhìn lại món quà của con gái mà ông luôn để cạnh giường, nhớ lại cảnh con gái bày tỏ tình yêu đối với ông, ông cảm thấy được an ủi rất nhiều.

Nếu trong gia đình thiếu vắng điều quan trọng nhất là chính Chúa, thiếu vắng tình yêu thì sớm muộn gia đình sẽ gặp khó khăn, gia đình sẽ mất bình an.

Lm chủ tế mời gọi Huynh trưởng ngắm nhìn Thánh Gia: Chúa Giêsu, Đức Mẹ, Thánh cả Giuse để học hỏi gương sáng của gia đình Thánh, chu toàn bổn phận của người cha, người mẹ, người con trong gia đình, nhất là bổn phận đối với Chúa. Điều quan trọng là mỗi người hãy mở tâm hồn để đón Chúa ngự vào. Dù là linh mục, tu sĩ hay giáo dân thì trong tâm hồn luôn phải có Chúa. Huynh trưởng muốn trở thành Huynh trưởng tốt lành phải có Chúa trong tâm hồn.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Chủ tịch Tổng liên đoàn - Micae Ninh Đức Thành - đã đại diện các Huynh trưởng cám ơn các linh mục đồng tế, vì yêu thương đã cùng dâng thánh lễ khai giảng hôm nay. Đặc biệt, trưởng Micae cám ơn Lm Giám đốc Đại chủng viện đã ưu ái dành cho Phong trào một nơi chốn lý tưởng, rộng rãi thoáng mát để các bạn có thể đến học hỏi kiến thức Giáo lý, Thánh Kinh, trau dồi Đạo đức, Kỹ năng. Trưởng Micae hứa sẽ cùng với các học viên chuyên cần tham dự khóa học thật nghiêm túc để không phụ lòng quan tâm yêu thương mà các linh mục đã dành cho Huynh trưởng.

Cùng với Đức Kitô, trong niềm vui “Được Yêu thương và được Chấp nhận” các Huynh trưởng hân hoan bước vào năm học giáo lý mới. Đặc biệt, các học viên cấp I không quên chụp ảnh giao lưu lần đầu gặp gỡ nhau với các linh mục và các huấn luyện viên.

Ngày học đầu tiên kết thúc vào lúc 17g30.

Xuân Nguyên
Ban Truyền thông TNTT

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top