Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể TGP Sài Gòn thường huấn quý 4.2019

Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể TGP Sài Gòn thường huấn quý 4.2019

Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể TGP Sài Gòn thường huấn quý 4.2019

“Giữa anh em, ai muốn làm lớn phải trở nên nhỏ hơn”. (Lc 22,26)

Đó là tâm tình mà các huynh trưởng cần học hỏi theo gương Chúa Giêsu khi phục vụ thiếu nhi trong buổi học hỏi ngày Thường huấn ngày 23.11.2019 tại Giáo xứ Hạnh Thông Tây.

Vào lúc 8g sáng, các huấn luyện viên (HLV) Thiếu Nhi Thánh Thể liên đoàn Anrê Phú Yên đã quy tụ quanh Chúa Giêsu Thánh Thể để cầu nguyện và xin Chúa Thánh Thần thánh hóa ngày thường huấn.

Chương trình của ngày thường huấn vẫn như các buổi họp khác: Nhìn lại sinh hoạt đã qua, Hướng đến những sinh hoạt tương lai và nội dung chính là: Học Hỏi Tông Huấn “Christus vivit – Đức Kitô sống” hậu Thượng hội đồng về người trẻ, được ký ngày 25.03.2019 tại Loreto, gửi đến “người trẻ và toàn dân Chúa”.

Lời mở đầu của Tông huấn gợi lên cách nhìn mà đôi khi mọi người có thể quên “Đức Kitô sống. Ngài là niềm hy vọng của chúng ta và là sự trẻ trung đẹp nhất của thế giới này. Tất cả  những gì Ngài chạm đến đều trở nên trẻ, mới và đầy sức sống”. Chúa vẫn luôn đồng hành qua bí tích Thánh Thể.

Chương 1, mời gọi mọi người thay đổi cách nhìn, tiếp đến là những thay đổi cần có, không chỉ của Giới Trẻ mà còn của toàn dân Chúa.

Đức Thánh Cha nhắc rằng “trong thời đại mà người trẻ chỉ đóng vai trò thứ yếu, thì một số bản văn cho thấy Thiên Chúa nhìn người trẻ với cặp mặt khác” (6) và được thể hiện trong hình ảnh của một số người trẻ trong Cựu Ước: Giuse, Ghít-ôn (7), Samuen (8), vua Đavít (9), Salomon và Giêrêmia (10), cô bé giúp việc nhà ông Naaman và cô Rút (11). Trong Tân Ước, “Chúa Giêsu không thích thấy việc người lớn nhìn những người trẻ với cặp mắt coi thường hay bắt họ phục vụ theo lối độc đoán. Ngược lại, Ngài đòi: “Giữa anh em, ai muốn làm lớn phải trở nên nhỏ hơn” (Lc 22,26). Đối với Ngài, tuổi tác không tạo nên đặc quyền, và ai ít tuổi không có nghĩa là ít giá trị hơn”. Đức Thánh Cha khuyến khích: “Đừng hối tiếc tiêu xài tuổi trẻ để trở thành người tốt, mở con tim cho Chúa, và sống một cách khác” (17).

Qua các chương tiếp theo, Huynh trưởng trẻ nhận thức hơn về tình yêu và lòng nhân từ của Thiên Chúa, đã cứu độ và sẵn sàng tha thứ những lỗi lầm của bản thân. Như vậy các bạn cần dấn thân hơn, cần Sống  tình bạn với Chúa. “Ước mơ lớn nhất đạt được với hy vọng, kiên nhẫn và dấn thân… Đừng sợ nguy hiểm và phạm những sai lầm” (142). “các con hãy cảm nhận! Loại bỏ đi sợ hãi làm tê liệt các con… Các con hãy sống đi (143). “Sống giây phút hiện tại”, tận hưởng mọi món quà nhỏ của cuộc sống với lòng biết ơn (146).

Tông huấn không chỉ dành cho giới trẻ mà cho toàn Dân Chúa, thế cho nên, đối với người “ít trẻ hơn”, thì “sự liên hệ với những người già”, giúp cho người trẻ khám phá ra được kho tàng sống động của quá khứ, làm sống lại ký ức. “Lời Chúa khuyên đừng để mất liên lạc với người già, để có thể thu lượm được kinh nghiệm của họ” (188).

Về “ước mơ và viễn tượng”, Đức Thánh Cha nói: “Nếu người trẻ và người già mở ra với Thánh Thần, thì họ cùng nhau tạo ra một sự kết hợp tuyệt vời. Người già mơ ước và người trẻ có viễn tượng” (192). Nếu “người trẻ bén rễ trong ước mơ của người già thì có thể nhìn thấy tương lai” (193).

Khi cùng nhau thảo luận, các huynh trưởng trẻ và  “ít trẻ” hòa chung ý tưởng “ Học hỏi và sống tinh thần Tông huấn tích cực để có thể Giới thiệu Chúa Giêsu cho các thiếu nhi và dẫn các thiếu nhi đến với Chúa Giêsu Thánh Thể theo mục đích, tôn chỉ, đường lối và phương pháp giáo dục của Phong trào. Để thực hiện quyết tâm, mọi người cần cầu nguyện để Thánh Thần mở lòng bản thân, mở rộng tầm nhìn và lắng nghe nhau, chấp nhận những khác biệt của nhau và khám phá điều tích cực ẩn chứa nơi mỗi người.

Phần học hỏi kết thúc bằng Giờ Chầu Thánh Thể thật sốt mến. Buổi trưa Liên Đoàn chúc mừng kỷ niệm 10 năm Huấn luyện Viên Môsê IV  tuyên hứa. Trong bầu khí vui, theo tinh thần âm vang của Tông huấn, các anh chị Môsê 1,2,3 chúc các em Môsê  IV luôn trung thành với ơn gọi và tiếp tục phát triển sự nghiệp 100 năm TNTT VN mà các tiền bối đã lập ra. Riêng các Môsê V, VI. VII và Môsê VIII tương lai cũng quyết tâm “Một ngày là huynh trưởng, suốt đời ta là huynh trưởng...”

Buổi chiều, tiếp tục ngày thường huấn. Lắng nghe HLV phụ trách các lớp Giáo lý và Sa mạc phó phụ trách các sa mạc báo cáo, mọi người thông cảm hơn về trách nhiệm khó khăn của mỗi HLV được phân công.Từ đó mọi người hiểu nhau hơn và đề nghị thay đổi một vài điều lệ, không chỉ đối với người phụ trách mà còn sửa đổi bổ sung các điều lệ đối với các học viện và sa mạc sinh để các em cảm nghiệm được Thiên Chúa đang mời gọi và chờ đợi họ qua mỗi HLV huynh trưởng.

Sau một ngày họp, huynh trưởng ra về trong cơn mưa Thánh Thần thấm nhuần tâm trí.

“Mục vụ giới trẻ phải luôn bao gồm những khoảnh khắc giúp làm mới lại và đào sâu kinh nghiệm cá nhân về tình yêu Thiên Chúa và Chúa Giêsu hằng sống” (214).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top