Liên đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Anrê Phú Yên: Sa mạc huấn luyện huynh trưởng cấp 3 Dấn Thân 8

Liên đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Anrê Phú Yên: Sa mạc huấn luyện huynh trưởng cấp 3 Dấn Thân 8

WGPSG -- Vào lúc 08g00 sáng ngày 21/07/2012, tại giáo xứ Thánh Cẩm, Linh mục Tuyên úy Liên đoàn Giuse Phạm Đức Tuấn đã khai mạc Sa mạc Huấn luyện Huynh trưởng cấp 3, Dấn Thân 8, đợt 1. Đây là sa mạc đầu tiên trong các sa mạc tổ chức vào dịp hè năm 2012. Ngoài các sa mạc sinh (SMS) Giáo phận Sài Gòn, Sa mạc còn đón tiếp 1 SMS đến từ Giáo phận xa xôi Buôn Mê Thuột và 21 SMS thuộc Giáo phận Đà Lạt. Hiện diện trong nghi thức khai mạc còn có Linh mục tuyên úy Giuse Trần Viết Thái, Chủ tịch Liên đoàn FX Trần Ngọc Lợi, Sa mạc phó Micae Ninh Đức Thành, và các Huấn luyện viên Liên đoàn. 

Cha Tuyên úy Liên đoàn hân hoan chào đón các sa mạc sinh, đặc biệt các SMS ngoài Giáo phận. Ngài khen ngợi các huynh trưởng đã không ngại hy sinh, dấn thân và kiên trì phục vụ trong phong trào, góp phần vào công tác giáo dục thiếu nhi. Sự hiện diện của các bạn trong sa mạc này nói lên ý thức của các bạn về vai trò và sứ mạng của một huynh trưởng, luôn trau dồi học hỏi trong khi kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, để có thể trở nên những chứng nhân Tin Mừng, giới thiệu Chúa Giêsu cho các em và dẫn dắt các em đến gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể.  

Trong tinh thần đó, cha Tuyên úy liên đoàn chủ trì đề tài thảo luận đầu tiên: “Huynh trưởng nhà Giáo dục Thiếu nhi”. Các huynh trưởng nhận thức rằng: Không ai có thể cho cái mình không có. Mù dắt mù sao được? (Lc 6, 39). Không ai có thể rao giảng điều mình không tin và điều mình không sống. Như thế, các huynh trưởng phải biết hy sinh từ bỏ chính mình để phục vụ Chúa qua các em thiếu nhi cũng như góp phần truyền thông Tin Mừng. 

Bài khóa tiếp theo bổ sung cho dòng suy tư trên, với chủ đề: “Nghiên cứu để phát triển”. Trưởng Annê Nghê Thị Tuyết Trang giúp các bạn nhìn lại bản thân: Huynh trưởng cần trau dồi thêm rất nhiều kiến thức, phải được rèn luyện và tự rèn luyện luôn. “Vì học và dạy là củng cố đức tin cho mình và cho anh chị em mình. Bao lâu còn là phần tử của Giáo hội lữ hành, chúng ta còn là học trò và là thầy dạy đức tin bằng chứng từ cuộc sống của chúng ta” (TC HĐGM số 21).  

Trước khi dùng những của ăn hay hư nát, trong bữa ăn tinh thần, các SMS quây quần bên lều cùng nhau chia sẻ những cảm nghiệm của bản thân khi Sống Lời Chúa, những khó khăn gặp phải từ gia đình, từ các em, từ giáo xứ. Vì vậy, các huynh trưởng đã phải can đảm chiến đấu với bản thân để có thể trung thành với sứ mạng được trao. Xem ra những việc làm không lương này gặp không ít khó khăn, đôi lúc các trưởng cũng dễ chán muốn bỏ đi.

Ý lực ngày đầu tiên của sa mạc là “Cầu nguyện” rất phù hợp với bài Tin Mừng Chúa nhật hôm nay (Mc, 30-34). Khi các tông đồ kể cho Chúa Giêsu nghe những việc các ông đã làm, Chúa đã không lên tiếng nhận xét khen chê như các ông đã nghĩ nhưng bảo các ông: "Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút". 

Vâng nghe Lời Chúa, các SMS đã tránh xa những ồn ào của đời sống thường ngày, quên đi những vui mừng sôi nổi của thành công cũng như  những chán chường ê chề của thất bại để tìm về một cõi riêng bên Chúa Giêsu. Giờ đây, bên cạnh Chúa Giêsu, các SMS cảm nghiệm tình yêu bao la Chúa Giêsu dành cho mình, đắm mình trong tin yêu, các SMS đón nhận sức mạnh ơn thiêng bồi dưỡng cho tâm hồn. Đỉnh cao của ngày Sa mạc hôm nay các SMS được tâm sự, tiếp cận với Chúa qua việc Chầu Thánh Thể, một cách sống động nhằm kín múc nơi Ngài suối nguồn ân sủng nhằm giúp cho SMS nhận ra ta đang chọn “CHÚA” hay chỉ những công việc của CHÚA.

Giữa những khóa lý thuyết là phần sinh hoạt vui, những ân cần chia sẻ về kinh nghiệm đời huynh trưởng. Có SMS hoàn toàn không biết Chúa cho đến khi được 18 tuổi, được gia nhập vào ngôi nhà của Giáo hội và phục vụ thiếu nhi vì yêu nghề huynh trưởng. Có SMS, vì yếu đuối, đã bỏ Chúa làm chiên hoang trong suốt một năm trời. Trong câu chuyện dưới cờ, Trưởng FX Lợi xác nhận: “Một ngày làm huynh trưởng suốt đời ta là huynh trưởng. Giống như tiên tri Giôna, một khi Chúa đã gọi, các bạn có trốn đâu thì cũng không thoát. 

Các bài khóa tiếp theo được các bạn thảo luận sôi nổi vì nó liên quan thiết thực đến công tác: Lãnh đạo, Đào tạo đội ngũ kế thừa, Thành lập đoàn… Các SMS đã gặp phải rất nhiều khó khăn, đôi khi chính từ các phụ huynh và giáo xứ. Những lời chia sẻ của các SMS cũng là sức mạnh nâng đỡ cho nhau và là hành trang giúp nhau vững bước vượt qua nền văn minh sự chết trong xã hội tục hóa này. 

Tất cả là hồng ân Thiên Chúa, xin Chúa Giêsu Thánh Thể, Vị Huynh Trưởng Tối Cao của phong trào, ban cho các bạn trái tim biết “chạnh lòng thương” để các bạn quên đi những phiền muộn và những phật lòng hầu luôn hăng say phục vụ các em thiếu nhi một cách quảng đại bằng tất cả lòng nhiệt thành của một tông đồ nhỏ của chính “Người Mình Yêu” là Chúa Giêsu Thánh Thể.

Top