Liên đoàn Gia đình Hiệp hội Thánh Mẫu: Kính mừng lễ Mẹ Thăm Viếng

Liên đoàn Gia đình Hiệp hội Thánh Mẫu: Kính mừng lễ Mẹ Thăm Viếng

WGPSG -- “Gia đình mà biết tạm ngưng dòng thời gian liên tục và dừng chân để cảm mến, tưởng niệm những ơn lành Chúa đã ban cho, là tập bước vào sự nghỉ ngơi của Chúa. Gia đình được mời gọi nghỉ ngơi trong Chúa, biết định hướng lại những ngày sống tản mạn hướng đến ngày của tạ ơn... ” (Kh 22,20).

Liên đoàn Gia đình Hiệp hội Thánh Mẫu Tổng Giáo phận Sài Gòn (GĐHHTM) đã long trọng mừng lễ Đức Mẹ Thăm Viếng tại giáo xứ Hà Nội, hạt Xóm Mới lúc 17g00 ngày 31/5/2012. Nhân dịp này, GĐHHTM đã tổ chức buổi Hội thảo chuyên đề với chủ đề: Ngày lễ, ngày Chúa nhật - Thời gian dành cho gia đình, đã thu hút gần 200 hội viên từ các xứ đoàn trong Giáo phận về hiệp dâng Thánh lễ và tham dự hội thảo.

Thánh lễ mừng kính Mẹ Thăm Viếng

Thánh lễ trọng thể do Cha Đa Minh Đinh Văn Vãng - Tổng Giám huấn Liên đoàn Hiệp hội Thánh Mẫu TGPSG - chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha Giuse Phùng Văn Thông Minh - Linh hướng Gia đình Thánh Mẫu xứ Hà Nội; Cha Giuse Mai Văn Thảo, OMI; Cha Giuse Phạm Đức Tiến - Chánh xứ giáo xứ Quần Lạc, Giáo phận Bùi Chu.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, cha Tổng Giám huấn đã giới thiệu và mời gọi mọi người sống tinh thần của Liên đoàn, qua Mẹ Maria hướng về Chúa Giêsu, để rèn luyện, thực thi và loan báo Tin Mừng đến cho mọi người. Đồng thời, Liên đoàn rất chú trọng đến việc huấn luyện hội viên qua 3 bước sau:

- Tập sinh: Giúp hội viên hình thành nhân cách, trưởng thành nhân bản, học làm người và làm con cái Chúa.

- Hứa sinh: Đòi hỏi hội viên hướng về Chúa Giêsu làm tâm điểm để học làm môn đệ Chúa Giêsu, chia sẻ và sống Lời Chúa với nhau, giúp nhau phục vụ quên mình theo gương Thầy Giêsu.

- Hiến sinh: Hội viên sẽ tận hiến cuộc đời để lo cho công cuộc loan báo Tin Mừng, siêng năng cầu nguyện để đón nhận Ơn Chúa Thánh Thần, hợp tác với Chúa Thánh Thần thực thi công cuộc loan báo Tin Mừng.

Thánh lễ trọng thể kết thúc lúc 18g00. Mọi người đã tập trung tại Hội trường giáo xứ Hà Nội để tham dự buổi hội thảo.

Hội thảo chuyên đề gia đình

Sau nghi thức khai mạc, Anh Giuse Vũ Hữu Tương đã gợi ý đề tài thảo luận: Theo Kinh Thánh, ngày Sa-bát được thiết lập để giúp người tín hữu noi gương Thiên Chúa, sau sáu ngày làm việc, sẽ dành một ngày để nghỉ ngơi, làm việc phụng thờ Thiên Chúa và phục vụ tha nhân, gắn kết tình thương, tình liên đới trong gia đình và mọi người. Tuy nhiên, trong thực tế các thành viên trong gia đình, đặc biệt là các hội viên có nghỉ buôn bán, làm ăn... để dành ngày lễ, ngày Chúa nhật cho Thiên Chúa và gia đình hay không?

Qua hơn một giờ thảo luận thật sôi nổi, với những ý kiến rất đời thường như: Do hoàn cảnh kinh tế, buôn bán... nên Chúa nhật không thể nghỉ được. Hoặc lý tưởng hơn, những gia đình có điều kiện, ngày Chúa nhật, ngày lễ qui tụ con cái về gia đình, dùng bữa cơm chung gia đình, chia sẻ cho nhau những thuận lợi và bàn tính chuyện đi thực thi bác ái. Bên cạnh đó, có những gia đình không dễ dàng qui tụ con cái về gia đình vào các ngày Chúa nhật, vì giới trẻ hiện nay có nhiều sở thích và nhu cầu sinh hoạt riêng. Thế nhưng, cũng có ý kiến cho rằng, nhiều cha mẹ có chức vụ trong giáo xứ, đoàn thể thì ngày lễ, ngày Chúa nhật lại dành quá nhiều cho nhà thờ và hội đoàn, dẫn đến tình trạng sao lãng việc gia đình... Vì thế, việc giáo dục con cái cần phải được quan tâm, cha mẹ phải làm gương cho con cái từ lòng đạo đức đến lối sống của mình, cũng như việc hướng dẫn con cái hình thành nhân cách... biết dành ngày Chúa nhật, ngày lễ cho Thiên Chúa và cho gia đình.

Cha Tổng Giám huấn đã đúc kết buổi hội thảo với gợi ý:

- Hội viên Hiệp hội Thánh Mẫu cần phải làm gương sáng cho những người trong gia đình, khu xóm, xứ đạo, và cho cả những người không cùng tôn giáo.

- Mỗi người và mỗi gia đình đều có những hoàn cảnh thuận lợi và khó khăn khác nhau về kinh tế, con cái... Điều quan trọng là chúng ta biết sắp xếp công việc, tổ chức và tạo bầu khí gia đình thật sự là một tổ ấm, là nơi để mọi thành viên trong gia đình có những thời gian sinh hoạt chung thật bổ ích, không bị áp đặt... Từ đó, con cái sẽ gắn kết với gia đình nhiều hơn.

- Ngày Chúa nhật, lễ nghỉ, chúng ta dành thời gian cho Thiên Chúa là điều thật tốt lành và hữu ích. Tuy nhiên, trách nhiệm đối với gia đình cũng cần phải hết sức quan tâm, để từ đó hình thành nếp sống đạo, hình thành cho con cái cách sống vì mọi người.

Buổi hội thảo kết thúc lúc 20g00 với “Nghi thức Sai đi” thật thánh thiêng với bài hát: “Thắp sáng lên”, hòa trong ánh nến lung linh, huyền ảo. Mọi người ra về với quyết tâm sẽ thực thi và loan báo Tin Mừng, phụng thờ Thiên Chúa và phục vụ tha nhân theo gương Mẹ Maria.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top