Liên đoàn Anrê Phú Yên: Sa mạc Vươn Lên 56

Liên đoàn Anrê Phú Yên: Sa mạc Vươn Lên 56

WGPSG -- Sa mạc Huấn luyện huynh trưởng cấp I, Vươn Lên 56, với chủ đề "Ơn Gọi" do Liên đoàn Anrê Phú Yên tổ chức từ 13g30 ngày 22/08/2014 đến 17g00 ngày 24/08/2014 tại giáo xứ Hạnh Thông Tây, tiếp nhận 170 Sa mạc sinh (SMS) đến từ bốn giáo phận: Xuân Lộc, Cần Thơ, Vĩnh Long và TPHCM.  Đây là sa mạc thứ hai dành cho huynh trưởng cấp I trong mùa Hè này.

Cơn mưa kéo dài từ 12g trưa, tuy làm nhiều SMS ướt sũng, nhưng không làm chậm chân các SMS, vào lúc 13g30, các SMS đã chính thức nhập sa mạc. Không như dân Do Thái ngày xưa vượt qua Biển Đỏ để vào sa mạc, thử thách đầu tiên của SMS, là phải vượt qua một cầu tre cao 3m, bắt ngang cổng mà vào. Sau thủ tục đăng ký, các SMS nhanh chóng ổn định làm bài tiền sa mạc. Một khó khăn nữa đối với SMS vốn là Dự trưởng đó là kiến tạo chiếc lều, "mái ấm của đội", trong ba ngày sa mạc ngay  sau bài khóa "Nút dây, kỹ thuật dựng lều". Tuy nhiên, các đội nhanh tay đã khéo léo trang trí góc đội của mình, một bàn thờ Lời Chúa nho nhỏ được các bạn đặt nơi trang trọng trong lều. Trong khi đó, ban huấn luyện chia nhau chấm bài Tiền sa mạc và các ban khác cũng tác nghiệp theo sự phân công của Ban Điều hành sa mạc.

Đúng 17g45, nghi thức khai mạc sa mạc diễn ra, Trưởng Micae Nguyễn Quang Minh, sa mạc phó giới thiệu thành phần tham dự: Cha Giuse Phạm Đức Tuấn, Tuyên úy Liên đoàn Anrê Phú Yên, Cha Phêrô Maria Giuse Hà Thiên Trúc, Sa Mạc Trưởng, cha Đaminh Nguyễn Khải Tú, Tuyên uý Sa Mạc, Trưởng Micae Ninh Đức Thành, chủ tịch Liên đoàn, các Trưởng ban và các Huấn Luyện viên Liên đoàn.

Cha Sa mạc Trưởng chúc các SMS đạt nhiều kết quả tốt trong sa mạc đầu tiên của đời huynh trưởng và tuyên bố khai mạc sa mạc "Vươn Lên- Mạnh Tiến". Cha Tuyên úy Liên đoàn bày tỏ niềm vui chào đón các SMS và khen ngợi sự nhiệt tình của các bạn. Từ câu chuyện "Chúa gặp gỡ thiếu phụ Samaritanô bên bờ giếng", ngài chúc các SMS biết theo gương Chúa Giêsu tận dụng những cơ hội gặp gỡ, biết trao đổi lắng nghe, hầu trở thành những sứ giả qui tụ các thiếu nhi quanh Chúa Giêsu Thánh Thể để Ngài huấn luyện các em. Cha Tuyên úy thánh hóa sa mạc và tuyên bố ý lực ngày đầu tiên của sa mạc là "Cầu nguyện", Chúa thường tìm nơi thanh vắng để cầu nguyện, các SMS hãy tạm gác những bận rộn lo toan cuộc sống thường ngày để cầu nguyện, để lắng nghe tiếng Chúa nói với mình.

Bước vào bài khóa đầu tiên, các SMS được Trưởng Khôi truyền đạt những bài hát sinh hoạt trong phong trào, với nội dung giáo lý và bầu khí Thánh Kinh nhằm giúp cho huynh trưởng giàu thêm kiến thức và kỹ năng khi sinh hoạt với các em. Trời lại mưa to, tất cả về đội cùng nhau ôn lại các bài hát, hai lều đối diện giao lưu bằng những bài hát sinh hoạt thật là vui, tiếng hát át cả tiếng mưa. Tuy nhiên, đến giờ Chầu Thánh Thể, các SMS cũng đã nhanh chóng tụ họp quanh Chúa Giêsu Thánh Thể, để có một khoảng lặng bên Chúa, tạ ơn Chúa, thưa chuyện với Chúa và dâng lên Chúa những khó nhọc trong ngày. Qua bài Tin Mừng Mt 4,18-22 "Chúa gọi các môn đệ đầu tiên", các SMS ý thức cách Chúa gọi mỗi người là một huyền nhiệm không thể hiểu. Và, sau khi ý thức được ơn gọi cao cả ấy, các SMS cũng nhìn lại bản thân yếu đuối của mình còn nhiều thiếu sót, nên đã đến với tòa Giải Tội, nơi thể hiện rõ nét nhất Lòng Thương Xót Chúa. Ngày Cầu Nguyện kết thúc bằng giờ Chầu Thánh Thể thật sốt sắng và nghiêm trang.

Ngày thứ hai của sa mạc, bắt đầu bằng Thánh lễ riêng do 2 cha Tuyên úy sa mạc và Sa mạc trưởng cùng đồng tế, trong khung viên sa mạc, tạo cho SMS cảm nhận thật lạ, Chúa luôn hiện diện, thật gần gũi và luôn yêu thương mỗi người. Một điểm đặc biệt làm cho SMS càng cảm nhận được sự can thiệp kỳ diệu của Thiên Chúa là buổi chiều, khi Ban kỹ thuật và sinh hoạt đã sắp xong tháp củi – lửa, dành cho đêm Lửa Thiêng bỗng nhiên một cơn mưa to như trút nước ào tới. Vẫn tưởng rằng sẽ phải trú trong phòng mà sinh hoạt, nào ngờ cơn mưa chấm dứt sau giờ cơm tối, và Nghi thức Lửa Thiêng Thánh Thể vẫn diễn ra đúng giờ theo chương trình. Với chủ đề: ƠN GỌI, SMS diễn nguyện lại việc Thiên Chúa gọi ông Apraham, ông Samuel, 4 môn đệ đầu tiên, Saolê ngã ngựa, và vào thời đại hôm nay Chúa gọi Thánh Martino, Thánh nữ Cecilia… Buổi Lửa Thiêng Thánh Thể kết thúc bằng nghi thức Mang Lửa Về Tim thật ấn tượng và cảm động. "Màn đêm buông lơi theo ánh  lửa dần tàn, nhưng tình anh em theo ánh lửa tràn lan, trong tim  mỗi người còn âm ỉ cháy ngọn Lửa Thiêng, ngọn lửa nhiệt tình yêu mến Chúa, để mai sau nguyện đem ngọn lửa ấy  thắp lên trong tim các thiếu nhi".

Ngày thứ ba của sa mạc với ý lực " Hy sinh và làm Tông đồ", SMS càng thể hiện sự vâng phục và hy sinh qua các thử thách của "Hành Trình Sa mạc" đầy gian khổ của dân Do Thái xưa,  giúp cho SMS cảm nghiệm về sự huyền nhiệm của  tình yêu Thiên Chúa dành cho con người, qua bao nhiêu thăng trầm của cuộc sống, Thiên Chúa luôn ở cạnh bên.

Sau ba ngày sa mạc ít nắng nhiều mưa,  SMS cùng dâng Thánh lễ Tạ ơn vì biết bao hồng ân Chúa tuôn đổ trên mỗi người, Tạ ơn Chúa vì ơn gọi làm người, ơn gọi làm Kitô hữu và ơn gọi làm Huynh trưởng. SMS xin Chúa củng cố đức tin còn non kém của minh để như thánh Phêrô xưa, SMS dám mạnh dạn tuyên xưng "Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống" (Mt,16,17), và xin Chúa thắp lên ngọn lửa yêu Chúa nhiệt thành như thánh Phêrô, để SMS ngày càng hăng say dấn thân phục vụ Chúa nơi các thiếu nhi.

Kết thúc sa mạc, Nghi thức Sai Đi được diễn ra thật trang trọng. Các huynh trưởng ý thức sứ mạng quan trọng của mình khi được cha Tuyên úy khoác trên vai chiếc khăn huynh trưởng cùng với lời nhắn nhủ: Hãy là những chứng nhân, những sứ giả giới thiệu Chúa Giêsu cho các em và dẫn dắt các em đến với Chúa để Ngài dạy dỗ các em, để các em cũng cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa dành cho các em. Trước khi bế mạc, một lần nữa Cha Tuyên úy Liên đoàn nhắc nhở các tân Huynh trưởng: Không phải chỉ một lần tham dự sa mạc là trở thành huynh trưởng rành nghề, các huynh trưởng phải luôn trau dồi kiến thức trong khi phục vụ tại giáo xứ và nhất là luôn Sống Lời Chúa và kết họp với Chúa Giêsu Thánh Thể theo Tôn chỉ của phong trào. Phút chia tay giữa các huynh trưởng đến từ bốn giáo phận quả là in đậm nhiều lưu luyến. Những bàn tay siết chặt, những lời nhắn nhủ gặp nhau trên FB. Nhớ gọi điện nhớ viết email...

Chúc các tân huynh trưởng mãi là huynh trưởng như lời các bạn đã hát "Một ngày là huynh trưởng suốt đời ta là huynh trưởng".

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top