Lễ Bế mạc Năm Thánh dòng Thánh Phaolô thành Chartres

Lễ Bế mạc Năm Thánh dòng Thánh Phaolô thành Chartres

WGPSG -- Vào ngày 6-1-2011, Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Việt Nam đã khép lại với một Thánh lễ Bế mạc thật sốt sắng và trang nghiêm tại Trung tâm Thánh Mẫu La Vang… Và hôm nay, 25-01-2011, Tỉnh dòng Sài Gòn của Hội Dòng Thánh Phaolô thành Chartres cũng tổ chức Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh của Hội Dòng mình trong khuôn viên của “tu viện Saint Paul” cổ kính đang được đề nghị nâng lên hàng di tích quốc gia tại số 4 Tôn Đức Thắng, quận I, Tp Hồ Chí Minh.

Trong Năm Thánh mừng kỷ niệm 150 năm hiện diện và loan báo Tin Mừng tại Việt Nam vừa qua, các nữ tu Dòng Thánh Phaolô thành Chartres đã tổ chức các Thánh lễ tạ ơn ở nhiều thời điểm khác nhau, với thành phần tham dự chính yếu gồm các chị em nữ tu trong Hội Dòng đến từ 39 nước trên thế giới, các thân nhân, thân hữu, và các thanh thiếu niên.

Đồng thời, trong suốt một năm qua, chị em nữ tu đã được mời gọi lần giở lại các trang sử cũ, nhìn lại mọi biến cố với lòng tri ân cảm tạ. Chị em đã nhìn ngắm Mẹ Benjamin, vị nữ tu đầy thần khí và nhiệt huyết, cùng các chị tiên khởi, đã có một cái nhìn ngôn sứ để khai lối đi vào cánh đồng truyền giáo ở phương Đông, bằng cách thành lập các tỉnh dòng Á Châu. Nhìn lại để rồi cùng nhau viết tiếp những trang sử mới, với tinh thần đầy sáng tạo, trong sự tôn trọng đặc sủng và linh đạo đã được ân ban qua các Đấng Sáng lập.

Và, đúng 9 giờ sáng hôm nay, 25/01/2011, Thánh lễ Bế mạc Năm Thánh của Hội Dòng đã được cử hành, cũng mang đậm đà màu sắc gia đình, với sự hiện diện của các chị em của tỉnh dòng Sài Gòn đang phục vụ trong 38 cộng đoàn tại 6 giáo phận.

Đức Giám mục chủ tế Phêrô Nguyễn Văn Khảm, và 52 linh mục đồng tế, đều là những vị có liên hệ chặt chẽ với Hội Dòng trong công tác huấn luyện, trong các hoạt động tông đồ và mục vụ.

Thánh lễ đã khởi sự với cuộc rước kiệu phụng vụ thật sốt sắng. Dẫn đầu đoàn rước là các mầm non ơn gọi. Tiếp đến là các nữ tu, trong bộ tu phục mầu trắng trinh nguyên, cùng với sắc cờ nhiều màu biểu tượng cho ba tỉnh dòng và các địa hạt, các cộng đoàn. Cuối cùng là đoàn đồng tế. Tất cả tạo thành một dòng chảy thánh thiện, êm đềm di chuyển giữa màu xanh của thiên nhiên hoa lá, trong khuôn viên uy nghiêm của những tòa nhà tu viện cổ kính. Tiếng hát của ca đoàn, vẻ trang nghiêm của đoàn rước, đã nâng tâm hồn con người lên đến Đấng Tối cao trong niềm tri ân đầy xúc cảm.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức cha chủ tế đã gợi lên tâm tình tri ân Thiên Chúa. Ngài nói, chúng ta cùng nhau dâng lên Chúa lời tạ ơn về biết bao hồng ân Chúa ban cho Hội Dòng trong suốt năm vừa qua. Có những hồng ân thấy được, và nhiều hồng ân không thấy được. Cử hành lễ bế mạc Năm Thánh không phải là chấm dứt mà để mở ra một năng lực mới, một đường hướng mới cho công cuộc loan báo Tin Mừng trên quê hương đất nước này theo gương Thánh Phaolô.

Trong Bài giảng đầy súc tích, Đức cha Phêrô đã chia sẻ một vài tâm tình về việc loan báo Tin Mừng. Ngài hướng chị em suy tư về cuộc trở lại của Thánh Phaolô: Phaolô trở lại với ai và trở lại với mục đích gì? Thánh Phaolô trở lại với một Đấng mà trước đó Ngài coi như thù nghịch với truyền thống, lề luật và tôn giáo của cha ông. Phaolô đã khám phá ra Đấng ấy là vô giá đến nỗi ngài dám nói: “Tôi sống nhưng không phải là tôi sống mà là Chúa Kitô sống trong tôi” Sự gắn bó này đã thúc đẩy Phaolô xả thân loan báo Tin Mừng: “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Phúc Âm”. Ngài nhắc nhở cần phải tránh hai thái cực. Một là nhấn mạnh đến việc rao giảng bằng lời nói mà coi thường việc rao giảng bằng chứng tá của đời sống và sự dấn thân phục vụ con người. Hai là nhấn mạnh đến việc phục vụ con người đến độ cảm thấy không cần thiết loan báo danh Chúa Giêsu và Tin Mừng của Ngài bằng lời nói. Cuối bài giảng, ngài khuyên chị em nên quan tâm vun trồng chiều sâu nội tâm và đào sâu kinh nghiệm tâm linh, kinh nghiệm gắn bó và sống kết hiệp với Chúa Giêsu như là sức mạnh cho việc rao giảng Tin Mừng.

Kết thúc Thánh Lễ, Bề trên Giám tỉnh Tỉnh Dòng Sài Gòn, Nữ Tu Maria Ngô Thị Mai Anh, đã cám ơn Đức cha và các linh mục trong những năm tháng vừa qua đã dâng lễ, huấn giáo, và tạo điều kiện cho chị em tham dự vào các công tác tông đồ, mục vụ tại các giáo xứ. Nhờ vậy, các chị em đã có thể thực hiện sứ mệnh của một Hội dòng hoạt động tông đồ trong lòng Giáo Hội. Chị Bề Trên cũng xin Đức Cha và quý Cha tiếp tục dâng lời cầu nguyện để hồng ân Năm Thánh giúp các nữ tu sống sâu đậm hơn ý thức “Tu sĩ là đặc sủng được ân ban cho Giáo Hội”. Trong ý thức này, các chị sẽ kết hợp mật thiết hơn với Chúa Giêsu Thánh Thể, gặp gỡ Ngài trong chính Lời Hằng sống. Các chị sẽ trở nên các ngôn sứ, đem tình thương của Chúa đến cho mọi người qua công việc giáo dục và phục vụ những người bệnh tật, nghèo khó , khuyết tật. Chị Bề Trên cũng không quên tưởng niệm các mục tử, các cộng tác viên, các nữ tu Phaolô đã cống hiến cho Hội Dòng và nay đã an nghỉ trong Chúa.

Sau thánh lễ, Tỉnh dòng đã tổ chức một bữa ăn huynh đệ. Những món ăn đặc trưng của các vùng miền, nơi chị em phục vụ, đã được chính chị em chế biến, đem về dự “ lễ hội ẩm thực” của Tỉnh dòng trong ngày kết thúc Năm Thánh của Hội Dòng Phaolô tại Việt Nam.

Thánh lễ và lễ hội nào rồi cũng khép lại, nhưng niềm vui của đời sống dâng hiến mãi mãi nối dài. Vì với tình thương của mọi người dành cho Tỉnh dòng, với tâm niệm “Đối với tôi, sống chính là Đức Kitô”, và với động lực: “Tình Yêu Đức Kitô thúc bách tôi”, các chị em luôn cảm thấy được sống trong tình yêu thương bao la ngọt ngào của Thiên Chúa…

Sơn Nữ SPC

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top