Khoá Hội thảo Hè 2017 dành cho nữ tu: Không gian mới - phân định mới (1)

Khoá Hội thảo Hè 2017 dành cho nữ tu: Không gian mới - phân định mới (1)

WGPSG -- “Không gian mới - phân định mới: Canh tân lãnh đạo trong đời sống thánh hiến” là chủ đề của Khóa Hội thảo hè 2017 dành cho nữ tu toàn quốc, đã khai mạc lúc 8g00 ngày 04.08.2017 tại trụ sở Dòng Tên: số 19 Đường số 5, Khu phố 2, P. Linh Trung, Q. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

Tham dự Khóa Hội thảo gồm có: linh mục (Lm) Tôma Vũ Quang Trung, S.J - Thư ký Ủy ban Tu sĩ trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, kiêm Đặc trách Tu sĩ TGP Sài Gòn; Lm Antôn Hưng Phạm, S.J., S.T.D - Giáo sư Linh đạo I-nhã; Nữ tu Julia D.E. Prinz, V.D.M.F., Ph.D - Giáo sư Thần học Hệ thống và Linh đạo Kitô giáo, Đặc trách Chương trình “Thăng tiến Phụ nữ về tri thức”; Nữ tu Hàn Quốc, các thầy Hiệp hội Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại, các thầy Dòng Truyền Giáo Thánh Carôlô Scalabrini, nhóm Đức Mẹ Guadalupe, và 228 nữ tu thuộc 59 đơn vị, trong đó có có 49 đơn vị Dòng tu, 4 đơn vị Tu đoàn, 4 đơn vị Tu hội và 2 đơn vị Hiệp hội cùng tham dự.

Chương trình được bắt đầu với bài hát “Cầu xin Chúa Thánh Thần”. Sau đó, Lm. Tôma Vũ Quang Trung, S.J, dùng bản văn Kinh Thánh “Người Mục tử nhân lành” (Ga 10) để cầu nguyện khai mạc. Trong giờ cầu nguyện, ngài gợi ý một vài tâm tình về vai trò của người mục tử trong đời sống tu trì và nhấn mạnh đến sứ mạng cao cả mà người nữ tu trong thời đại hôm nay cần có, đó là tình yêu thương và lòng tín thác vào Chúa.

Cha Đặc trách Tu sĩ TGP Sài Gòn đã long trọng giới thiệu thành phần tham dự khóa hè.

Tiếp theo, Cha Hưng Phạm, S.J, đã trình bày đề tài dựa trên đoạn Tin Mừng (Lc 19,1-10) với Chủ đề: “Giakêu trên cành cây sung”.

Với sự trình bày ngắn gọn, súc tích, cha đã gợi lên cho các nữ tu nhiều điểm mới về cách phân định qua hình ảnh của ông Giakêu. Kết thúc bài chia sẻ, Cha Hưng Phạm đã nêu lên 3 câu hỏi gợi ý, để các nữ tu cùng nhau hội thảo trong một không gian mới - phân định mới.

Ba câu hỏi hội thảo của chủ đề: “Giakêu trên cành cây sung”:

1/ Tôi đứng ở vị trí nào để phân định?

2/ Vị trí nào giúp tôi ra khỏi cái hẹp hòi?

3/ Tôi gặp trở ngại nào trong phân định?

Sau những giây phút thinh lặng cá nhân, các nữ tu đã cùng nhau chia sẻ niềm vui gặp gỡ qua giờ giải lao.

Chương trình được tiếp nối qua sự trình bày của Nữ tu Julia với đề tài: “Các truyền thống phân định”.

Nữ tu Julia đã gợi ra cho các nữ tu những gương phân định trong Kinh Thánh cho đến thời đại hôm nay. Ngoài ra, nữ tu Julia còn giúp mọi người nhìn ra được những cản trở trong phân định, nơi để nhận định. Kết thúc phần trình bày với 4 câu hỏi gợi ý để các nữ tu cùng suy nghĩ và thảo luận:

1/ Thiên Chúa hiện diện nơi đâu trong đời sống của Tôi?

2/ Cảm nhận sự hiện diện của Thiên Chúa trong quyết định của tôi.

3/ Chuyển động của Chúa trong Hội dòng, cộng đoàn tôi như thế nào?

4/ Viễn cảnh nào đang bừng lên trong tôi khiến tôi cảm nhận Thiên Chúa đang nâng tôi và Hội dòng tôi lên?

Những bản nhạc du dương đã đưa các nữ tu vào với không gian tĩnh mịch của lòng mình để nghe được những chuyển động của Thiên Chúa trong cuộc đời mình, của Hội dòng trong những giây phút thinh lặng.

Sự chuyển động của Thiên Chúa tràn ngập tâm hồn các nữ tu, và họ đã cùng nhau chia sẻ, thảo luận theo nhóm với những câu hỏi gợi ý của hai đề tài trên với một luồng khí mới, không gian mới và phân định mới.

Sau khi kết thúc chia sẻ, các nữ tu cùng nhau thắp sáng tình huynh đệ qua bữa buffet trưa tại sân nhà thờ giáo xứ Hiển Linh.

Khởi đầu chương trình buổi chiều, vào lúc 14g00, Ban Thư ký trình bày đúc kết nội dung thảo luận. Sau đó, một số nữ tu chia sẻ kinh nghiệm nhận ra sự chuyển động của Thiên Chúa trong đời mình.

Để đào sâu hơn về vấn đề phân định, các giáo sư đã đưa ra hai vấn đề:

Trường hợp 1: Sự khác biệt trong phân định giữa Bề trên Giám tỉnh và các cố vấn.

Trường hợp 2:  Ý kiến của Ban Cố vấn không đồng nhất với nhau.

Tiếp nối những tình huống được nêu lên qua hai trường hợp trên, các nữ tu lại tiếp tục thảo luận nhóm.

Cuối cùng, đại diện các tổ chia sẻ bản đúc kết của tổ mình trong sự chân tình và đầy tin tưởng. Chương trình kết thúc lúc 17g00 với lời cầu nguyện chung. Các nữ tu ra về trong niềm hân hoan vì đã đón nhận một ngày tràn đầy hồng ân Thiên Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top