Khoá Hội thảo Hè 2017 dành cho các nữ tu: Không gian mới - phân định mới (2)

Khoá Hội thảo Hè 2017 dành cho các nữ tu: Không gian mới - phân định mới (2)

Khoá Hội thảo Hè 2017
dành cho các nữ tu (2)

CHỦ ĐỀ:
KHÔNG GIAN MỚI -  PHÂN ĐỊNH MỚI:
CANH TÂN LÃNH ĐẠO TRONG ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN (2)

Ngày thứ hai Khóa Hội thảo Hè năm 2017 dành cho nữ tu bắt đầu với sự rộn ràng ghi hình lưu niệm tất cả các tham dự viên cùng với Ban tổ chức. Bầu không khí của Tỉnh Dòng Tên - nơi diễn ra hội thảo thật vui tươi và chan hòa sự ấm áp tình chị tình em.

Với sự thinh lặng trong 10 phút để bắt đầu giờ học, các nữ tu được mời gọi nhắm mắt để cảm nghiệm dòng chảy ân sủng Chúa ngang qua sự hướng dẫn của Cha giáo Hưng Phạm, S.J. Giờ cầu nguyện đầu giờ kết thúc bằng một bài hát xin ơn Chúa Thánh Thần thật sốt sắng và trầm lắng.

Tiếp tục chương trình là sự trình bày của các thư ký về những câu hỏi của hai đề tài ngày hôm trước và sự phản hồi, chia sẻ của 2 xơ Bề trên và một số xơ khác. Bầu khí của Hội trường nóng lên và tràn ngập niềm vui với sự chuyển động mạnh mẽ của Chúa Thánh Thần nơi các nữ tu.

Nối tiếp niềm vui chia sẻ trong sự chân thành và tin tưởng, các nữ tu lại tiếp tục chia sẻ tình huynh đệ qua buổi giải lao giữa giờ.

Nữ tu Julia đã chia sẻ cho mọi người đề tài: Tiến tới một mô hình để phân định”. Đây là một đề tài thật hữu ích cho tất cả các nữ tu đang đảm nhận vai trò lãnh đạo.

Nữ tu Julia đã đưa ra một số vấn đề để giúp các nữ tu giải quyết những giằng co trong cuộc sống. Xơ đã nêu ra ba câu hỏi cho các nữ tu phân định:

1. Dựa trên những tài liệu nào để phân định?

2.  Đứng trước một vấn đề cần phân định, chúng ta cần phải làm gì?

3. Chúng ta cần làm gì để phân định trong tương lai?

Xơ còn nêu lên và giải thích những yếu tố mà các nữ tu đã đưa ra trong khi thảo luận về phân định ngày hôm trước:

  • Ơn Chúa Thánh Thần
  • Kế hoạch tài chính và việc chuẩn bị cơ sở
  • Việc chăm sóc sức khỏe
  • Hợp đồng với Giáo hội địa phương
  • Chuyển đổi nhân sự
  • Kế hoạch cụ thể cho tương lai
  • Chương trình đào tạo huấn luyện

Những lãnh vực được đề cập trên đây rất thiết thực và cụ thể  để giúp các nữ tu có tầm nhìn bao quát hơn trong đời sống thánh hiến.

Sau phần trình bày sâu sắc và mới lạ của nữ tu Julia, các nữ tu cảm nhận được sự chuyển động của Thiên Chúa trong cuộc sống mình hơn. Mọi người thinh lặng để nhận ra được không gian mới – phân định mới của chính mình.

Sự chân thành chia sẻ của các xơ Bề trên và các xơ tham dự đã làm cho nữ tu Sophia – sinh tại Hàn Quốc - sống ở Mỹ và làm việc bằng tiếng Anh cảm động đến rơi lệ. Xơ Sophia đã chia sẻ cảm nhận của riêng mình khi được đến tham sự khóa hội thảo này: “Khi đến với chương trình hội thảo này, tôi nghĩ mình chỉ đến đây với mục đích để quan sát, nhưng khi đến đây tôi đã được chìm trong bầu khí rất thánh thiện và cảm nhận một điều rất tuyệt vời, đó là các nữ tu đã chia sẻ với nhau trong sự chân thành, tin tưởng và vui tươi, tôi nhận thấy nơi đây như gia đình của mình. Tôi cảm được nỗi đau và những giằng co của các nữ tu, vì những điều đó tôi cũng đã từng trải qua… ”. Ngoài ra, xơ Sophia còn nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của việc phân định, vì điều đó làm cho chúng ta giữ được thăng bằng trong cuộc sống. Phân định không phải là nói to, nhưng cùng lắng nghe tiếng lòng và tiếng Chúa.

Kết thúc đề tài chia sẻ của mình, nữ tu Julia đã cầu chúc mọi điều tốt đẹp sẽ đến với các xơ và ước mong các xơ luôn an vui tín thác vào Chúa, để dễ vượt qua khó khăn thử thách, vì đôi khi đau khổ cũng làm cho chúng ta lớn lên hơn trong tình yêu Chúa.

Các nữ tu tiếp tục đến với chủ đề:Những hiểu lầm thường gặp trong phân định theo truyền thống I-nhã”, qua sự trình bày khéo léo và sâu lắng của cha giáo Hưng Phạm, S.J. Cha đưa ra những hiểu lầm thường gặp trong phân định:

- Mối giằng co giữa chiều sâu và giới hạn thời gian

- Kỳ vọng lý tưởng với những khả thể thiết thực

- Tính phổ quát của sứ mạng và tính cá vị riêng tư của mỗi người

- Hiệp thông trong đa dạng

- Sự khác biệt giữa các từ ngữ choice, discernment election trong phân định I-nhã.

- Sự khác biệt trong phân định của tuần một và tuần hai của tiến trình "Linh Thao".

Ngoài ra, cha còn giúp cho các nữ tu hiểu rõ hơn về vấn đề phân định là học hỏi ngôn ngữ của Thiên Chúa.

Chương trình hội thảo buổi sáng được kết thúc với những giây phút hồi tâm trong bầu khí trầm lắng, thánh thiện.

Những câu hỏi giúp các nữ tu hồi tâm:

  1. Những diều nào giúp tôi biết mình, thông cảm với mình nhiều hơn?
  2. Những người nào, hình ảnh nào giúp tôi thêm đức tin, đức cậy và đức mến hơn?
  3. Những điều gì tôi tạ ơn Chúa trong sáng hôm nay?

Sau cùng mọi người cùng xin ơn can đảm để Chúa giúp mỗi cá nhân vượt ra nỗi sợ và ra khỏi chính mình hầu sống triển nở hơn.

Những giây phút bên nhau trong niềm vui, tin tưởng và đầy tình huynh đệ lại được thể hiện qua bữa cơm trưa ngon miệng đầy thân thiện.

Bài múa tập thể sôi động, dí dỏm, đã mang đến cho mọi người đầy năng lượng để cùng nhau bước vào giờ sinh hoạt buổi chiều.

Ban giảng huấn đã tài tình và khéo léo đem đến cho các nữ tu những bài tập phân định thật hay với nhiều hình thức.

Sau đó, ban thư ký đã nêu lên nhận định tổng quát về khóa Hội thảo năm 2017 trong suốt hai ngày 04 và 05.08.2017.

Khóa Hội thảo được khép lại với những tâm tình tri ân các giảng viên, các ân nhân và Ban tổ chức đã âm thầm giúp đỡ, để khóa hội thảo được diễn ra hai ngày thành công tốt đẹp.

Mọi người cùng cám ơn nhau và hát vang bài "Biết lấy gì cảm mến", để tạ ơn Thiên Chúa đã liên kết mọi người trong cuộc gặp gỡ thật tuyệt vời này. Giờ đây, các nữ tu ra về với khuôn mặt rạng rỡ và mạnh dạn "đi ra" làm chứng cho Chúa trong vai trò lãnh đạo của mình, trong một không gian mới mà Chúa Thánh Thần dẫn vào với cách phân định mới, để đem lại nhiều hoa trái thiêng liêng hơn cho chị em trong Hội dòng mình và mọi người mình phục vụ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top