Khóa Bồi dưỡng Tu sĩ năm 2011: Chữ Tình trong Đời Tu

Khóa Bồi dưỡng Tu sĩ năm 2011: Chữ Tình trong Đời Tu

WGPSG -- Sáng ngày 28.11.2011, gần 350 nam nữ tu sĩ từ nhiều Hội Dòng tập trung về Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận Tp. Hồ Chí Minh để tham dự Khóa Bồi dưỡng Tu sĩ năm 2011. Khóa học được kéo dài từ ngày 28.11 đến 02.12. 2011, xoay quanh chủ đề “chữ Tình trong Đời Tu.” Nhiều đề tài phong phú được các thuyết trình viên khai thác và trình bày dưới nhãn quan Kinh Thánh, Triết học Đông Phương, Tâm lý học vv…

Trong ngày thứ nhất (28/11), Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp giúp các tu sĩ đi vào “tình Chúa và tình con” trong Kinh thánh và Thần học để khám phá ra chính mình được mời gọi dấn thân trong đời sống Thánh hiến để yêu thương , trở nên nhịp cầu sống động của tình yêu.

Sáng ngày thứ hai (29/11), Thầy Lý Minh Tuấn, một giáo sư nổi tiếng về Triết học Đông Phương, đến nói chuyện với anh chị em tu sĩ về chữ TÌNH trong các tôn giáo Đông Phương. Với kiến thức uyên thâm, Giáo sư đã giúp các tu sĩ hiểu được chữ TÌNH trong Nho, Lão, Ấn, và Phật giáo.

Từ hai đề tài ấn tượng ban đầu, sang ngày thứ ba (30/11), Nữ tu Trần Thị Giồng, một chuyên gia tâm lý, đã giúp các tu sĩ nắm được kiến thức căn bản vế tâm lý các lứa tuổi trong đời tu trước khi đi sâu hơn vào chủ đề chính “chữ Tình trong Đời Tu”. Tình yêu là một nhu cầu: nhu cầu sống thân mật, nhu cầu được hiểu và được yêu. Người tu sĩ không vượt ra ngoài quy luật tự nhiên này. Tuy nhiên, người sống đức Khiết tịnh độc thân đã chọn Đức Kitô là đối tượng tình yêu, phải hướng trọn lòng trí mình về Ngài qua việc hiến dâng và trao ban.

Để làm phong phú thêm cho đề tài, sang ngày thứ tư (1/12), các học viên đã tham dự buổi tọa đàm dưới sự chủ trì của Sr. Nguyễn Thị Giồng, hai cha Giám tỉnh Dòng Don Bosco và Đaminh, cùng hai nữ Bề trên Giám Tình Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ và Phan Sinh Đức Mẹ Thừa Sai. Sau những gợi ý của các vị Bề trên về phái tính, tình phụ-mẫu tử, tình yêu và tình bạn trong đời tu, anh chị em tu sĩ được mời gọi đưa ra những thắc mắc, những vấn nạn liên quan đến đời tu và sứ vụ của mình. Ai nấy đều tích cực tham dự buổi tọa đàm này. Buổi chiều, chị Giồng tiếp tục giúp các học viên đào sâu hơn về tình bạn trong đời sống Thánh hiến.

Ngày thứ năm (2/12) cũng là ngày cuối cùng của khoá bồi dưỡng, Sr. Nguyễn Thị Giồng giúp anh chị em tu sĩ suy xét lại những “lấn cấn về chữ Tình trong Đời Tu.” Một số vấn đề nổi cộm được nêu ra và thảo luận để giúp các tu sĩ có cái nhìn đúng và sống trọn vẹn hơn tình yêu của mình dành cho Đức Kitô như đời sống cảm xúc tự nhiên, gia đình thiêng liêng, cái nhìn lệch lạc về tình bạn, và những khủng hoảng trong các giai đoạn tâm lý.

Lúc 3 giờ chiều, khoá Bồi dưỡng Tu sĩ kết thúc với những tiết mục văn nghệ do các hội viên tranh thủ tập trước trong giờ giải lao giữa ngày. Sau đó, mọi người vui vẻ chào tạm biệt nhau, hài lòng vì những kiến thức bổ ích mà mình đã học hỏi được trong suốt tuần qua.

Top