Khai mạc Tuần lễ di dân TGP Sài Gòn lần thứ 13

Khai mạc Tuần lễ di dân TGP Sài Gòn lần thứ 13

WGPSG -- Vào lúc 17 giờ 30 ngày 04/01/2015, Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh - Giám mục Giáo phận Thanh Hóa, Chủ tịch Ủy ban Mục vụ Di Dân (MVDD) trực thuộc HĐGMVN - đã chủ tế Thánh lễ đồng tế và long trọng khai mạc Tuần lễ di dân TGP Sài Gòn tại giáo xứ Khiết Tâm hạt Thủ Đức.

Đây là lần thứ 13, TGP Sài Gòn tổ chức tuần lễ dành cho anh chị em di dân. Đặc biệt lần này có sự hiện diện của ĐC Giuse Nguyễn Chí Linh, Cha Vinh sơn Vũ Ngọc Đồng - Giám đốc Caritas TGP TPHCM, Cha Phaolô Phạm Trung Dong - Trưởng ban MVDD, Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Minh Thiệu - thư ký MVDD, quý Cha đặc trách MVDD trong các giáo xứ của TGP, quý Cha đặc trách MVDD trong các Giáo phận bạn, Cha Giuse Phan Ngọc Trợ - Giám tỉnh Dòng Thánh Thể, cùng quý Cha đồng tế, quý Bề trên và tu sỹ các hội dòng đang phục vụ anh chị em di dân trong TGP.

Hơn 12 năm qua, hàng ngàn bạn trẻ di dân họp mặt để khai mạc Tuần lễ di dân của TGP SG, là tuần lễ cao điểm tình người di dân sống tâm tình hiệp thông trong việc học hỏi Lời Chúa, chầu Thánh Thể, cũng như những công việc bác ái xã hội trong các giáo xứ, trong các phòng trọ như nối rộng vòng tay yêu thương. Năm nay, các bạn trẻ di dân được đón nhận sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô thông qua việc chia sẻ của quý thầy, quý xơ trong các nhóm.

Trước Thánh lễ, lúc 16 giờ, anh chị em di dân được Đức cha Giuse trực tiếp trả lời tất cả các câu hỏi về những tâm tư, thao thức cũng như nguyện vọng của anh chị em di dân. Sự gần gũi chia sẻ của Đức cha giúp các bạn trẻ cảm nhận được tình yêu thương như người mẹ lo cho con cái. Các bạn trẻ cũng bày tỏ nhận được nhiều sự ủng hộ của những vị chủ chăn trong các giáo xứ làm cho các bạn thêm ấm lòng.

Mở đầu bài giảng, Đức cha chia sẻ những câu chuyện khó khăn về vật chất, tinh thần và cả những lầm lạc của các bạn trẻ di dân mà Đức cha đã chứng kiến. Mỗi khi nói tới di dân, các vị lãnh đạo trong Giáo hội đều xúc động và quan tâm, như hôm nay các bạn đã học hỏi thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô là: Giáo hội không biên giới và là Mẹ của mọi người trong đó có người di dân. Các giáo huấn của Giáo hội về vấn đề di dân đều toát lên niềm thương yêu đó. Vấn đề là làm sao giữ được đời sống đức tin và đời sống con người trong hoàn cảnh di dân khó khăn này.

Đức Mẹ và Chúa Giêsu đi đến đâu cũng bị xua đuổi và phải di dân sang Ai Cập. Như vậy, ngay khi vừa được sinh ra, Chúa Giêsu đã trở thành một di dân. Trong cuộc sống khó khăn hiện tại, chúng ta đã được an ủi vì chính Chúa Giêsu cũng là người di dân và luôn đồng hành với di dân. Nhìn vào cuộc sống ổn định về kinh tế và vững mạnh về đức tin của những người di dân trước chúng ta, họ đã vượt qua tất cả khó khăn. Điều đó khích lệ mỗi người chúng ta phải kiên trì vững bước trên con đường đầy khó khăn này. Lễ Hiển Linh hôm nay là một Thánh lễ mang đầy tính biểu trưng rất có ý nghĩa cho người di dân của chúng ta. Dựa vào đó, chúng ta tìm ra được ánh sáng đưa chúng ta đến Chân Thiện Mỹ trên cuộc đời lữ thứ này.

Kết thúc ngày khai mạc Tuần lễ di dân là phần văn nghệ đầy cảm xúc. Qua đó, kết thúc ngày khai mạc thật tốt đẹp và mở ra một tuần đầy ắp yêu thương của những người xa xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top