Khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo xứ Nhân Hòa ngày 14-3-2021

Khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo xứ Nhân Hòa ngày 14-3-2021

Khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo xứ Nhân Hòa ngày 14-3-2021

TGPSG-- “Sở dĩ giáo xứ có tên Nhân Hòa là do ghép tên ông Nguyễn Bá Nhân để tri ân người đã hiến đất xây nhà thờ - với chữ Hòa. Nhân Hòa có nghĩa là nơi mọi người tụ về hòa nhập với nhau một lòng làm nên giáo xứ.”

Đó là lời chia sẻ trong bài giảng của Linh mục (Lm) chánh xứ Nhân Hòa - Đaminh Vũ Đình Thái - khi ngài chủ tế Thánh lễ khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ, được cử hành lúc 17g Chúa nhật ngày 14-3-2021 tại nhà thờ Nhân Hòa.

Đồng tế với ngài có 2 Lm phó xứ là Anrê Maria Đinh Văn Khương, CRM và Lm Gioakim Đỗ Bá Thái cùng Lm phụ tá Phaolô M. Ngô Gia Bảo, CRM.

Tham dự thánh lễ có đông đảo tu sĩ và giáo dân trong xứ.

Trước thánh lễ, cộng đoàn giáo dân đã rước kiệu tượng Thánh Phaolô từ bên ngoài nhà thờ vào trong thánh đường để cùng hiệp dâng thánh lễ.

Mở đầu thánh lễ, Lm chánh xứ mời 2 Lm phó xứ công bố và trình trước cộng đoàn Văn thư đệ lên Đức Thánh cha xin phép mở Năm thánh nhân kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ cùng Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao, thừa ủy của Đức Thánh Cha cho phép bằng phép lành Tòa thánh. Theo Sắc lệnh, giáo xứ được cử hành 10 ngày lễ lãnh ơn toàn xá trong Năm Thánh bao gồm: Ngày khai mạc, ngày bế mạc, bổn mạng giáo xứ và bổn mạng 7 giáo khu.

Trong phần giảng lễ, Lm Đaminh chia sẻ tóm tắt về hành trình 50 năm hồng ân của giáo xứ:

"Thuở sơ khai, khu vực giáo xứ chưa có nhà thờ. Giáo dân đi lễ và lãnh nhận các Bí tích ở một số giáo xứ gần đó như Tân Việt, Tân Thái Sơn. Ông chủ hãng cơm sấy là Giuse Nguyễn Bá Nhân đã mở một nhà nguyện trong khuôn viên nhà máy. Nhà nguyện chủ yếu phục vụ nhu cầu của công nhân có đạo, rồi giáo dân ở ngoài cùng dự. Sau đó, cha quản hạt Phú Bình là Tôma Phạm Ngọc Biểu đã đến dâng lễ và nhờ các Lm các xứ lân cận (Tân Việt, Tân Thái Sơn) cũng đến dâng lễ vào các ngày Chúa nhật hàng tuần. Từ đó hình thành nên một giáo điểm truyền giáo mới.

Năm 1970, ông Bá Nhân quyết định dâng đất để thành lập giáo xứ. Năm 1971, giáo xứ được Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình cho phép thành lập và giao cho các linh mục của Hội Xuân Bích coi sóc. Lm Giuse Nguyễn Thiện Toàn là Lm chánh xứ tiên khởi, cai quản giáo xứ hơn 30 năm. Hỗ trợ thêm cho Lm Giuse Nguyễn Thiện Toàn còn có Lm Phêrô Bùi Đức Tín (Gastine) người Pháp, một Lm thuộc Hội Xuân Bích về hưu tại xứ.

Trải qua 50 năm hình thành và phát triển, dưới bàn tay yêu thương của Chúa, Giáo điểm xưa kia đã trở thành một giáo xứ lớn với hơn 8.000 nhân khẩu và chăm lo thêm cho khoảng 4.000 di dân. Giáo xứ hiện nay có 7 giáo khu với 4 Linh mục chăm lo đời sống đức tin. Đời sống cộng đoàn phong phú với nhiều đoàn thể Công giáo tiến hành. Dòng Con Đức Mẹ đi viếng Huế cũng có 2 sơ phục vụ cộng đoàn tại giáo xứ nhiều năm qua".

Kết thúc bài giảng, Lm chánh xứ nhắc nhở giáo dân trong xứ sống xứng đáng với ơn lành trong năm Toàn xá. Ngài cũng mời gọi các gia đình hãy siêng năng cầu nguyện, vợ chồng hòa hợp, ông bà đạo đức để trở nên một gia đình Công giáo tốt lành.

Thánh lễ nối tiếp với lời nguyện chung, tiến dâng của lễ, phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g00 cùng ngày. Cộng đoàn giáo xứ hân hoan ra về trong tâm tình hân hoan và chờ đón những ngày lễ được lãnh ơn toàn xá sẽ đến suốt năm thánh (14.03.2021 - 14.03.2022).

Trung Kiên
Ảnh: Đình Thiên

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top