Họp mặt liên lạc viên Mục vụ Gia Đình cụm III

Họp mặt liên lạc viên Mục vụ Gia Đình cụm III

Theo hướng dẫn của cha trưởng ban Mục Vụ gia đình (MVGĐ) TGP. SG, các liện lạc viên MVGĐ của ba giáo hạt Xóm Mới- Gò Vấp- Hóc môn đã có buổi họp mặt tại giáo xứ Hà Nội vào lúc 8g00 Chúa Nhật IV Phục Sinh, Chúa Nhật Chúa Chiên Lành. Liên lạc viên là những người được cha xứ đề cử làm công tác MVGĐ nơi các giáo xứ, nhiều người đã và đang trải qua các khóa học thăng tiến hôn nhân gia đình, tư vấn gia đình ở Học Viện Mục Vụ giáo phận. Ngoài các liên lạc viên, các giáo xứ còn có mạng lưới cộng tác viên cùng làm công tác MVGĐ.

Gặp gỡ và Viếng Thánh Thể

Nửa tiếng đầu các anh chị gặp gỡ làm quen nhau trong tình thân ái. Đây là lần gặp gỡ cụm lần thứ hai tại giáo xứ Hà Nội. Từ 8g30 đến 9g00 các anh chị đã tập trung nơi phòng Thánh Thể của giáo xứ để thinh lặng chiêm ngắm mầu nhiệm tình yêu Thánh Thể, suy niệm về tình yêu của Chúa Kitô Phục Sinh và xin Thánh Thể củng cố đời sống bản thân và gia đình của mỗi người, mỗi gia đình.

Tự giới thiệu và chia sẻ về Ơn gọi làm người

Lòng tràn ngập tin yêu Thánh Thể, vào hội trường trang nhã của giáo xứ Hà Nội, mọi người cùng đồng bàn để tiếp tục phần tự giới thiệu và chia sẻ. Mọi người hân hoan khi thấy Cha xứ Hà Nội kiêm quản hạt Xóm Mới Đaminh Đinh Ngọc Lễ, dù bận rộn những công tác của ngày Chúa Nhật vẫn hiện diện cùng anh chị em. Sau phần cầu nguyện xin ơn soi sáng, cha Đaminh chào mừng hơn hai chục liên lạc viên MVGĐ của ba giáo hạt, cha mong mọi người thăng tiến bản thân nhiệt thành phục vụ nước Chúa nơi các gia đình. Cha muốn nghe những chia sẻ về Ơn gọi làm người, muốn nghe mọi người tự giới thiệu và nêu ra những thuận lợi khó khăn của gia đình mình cũng như thuận lợi khó khăn của các gia đình trong các giáo xứ.

Lần lượt từng người tự giới thiệu về bản thân và gia đình, về công việc ở giáo xứ và chia sẻ về Ơn gọi làm dựa theo thư của cha trường ban MVGĐ Louis Nguyễn Anh Tuấn ngày 5. 3. 2010. Cha Đaminh vừa lắng nghe chung với mọi người vừa thêm lời chia sẻ động viên.

Dù đã gặp gỡ nhau mấy dịp trước đây, nhưng mọi người vẫn chưa thể nhớ tên nhớ mặt nhớ giáo xứ của nhau. Lần này có thời gian nhiều hơn "để nói với nhau" và "nói chủ chăn" nhân ngày Lễ Chúa Chiên Lành. Qua đây mọi người đã hiểu nhau nhiều hơn, thông cảm nhau nhiều hơn, thấy được những thách đố gia đình một cách rõ ràng hơn, thấy được những khó khăn của linh mục nhiều hơn, cảm phục sự dấn thân phục vụ của nhau nhiều hơn.

Một số ý kiến thiết thực được cộng đoàn quan tâm như:

. Phải cố gắng duy trì giờ kinh tối nơi các gia đình.

. Tầm quan trọng của Giáo lý Hôn nhân. Nhiều người, nhiều bạn trẻ chỉ xem GLHN như một thủ tục giấy tờ cần phải lo trước đám cưới mà thôi.

. Sự thiếu quan tâm giáo dục con cái và thiếu phương pháp giáo dục con cái của các bậc làm cha làm mẹ. Sự bàng quan của lối xóm với các gia đình lơ là việc giáo dục con cái, để con trên bờ vực sa ngã hư hỏng.

. Sự khác biệt giữa tâm lý vợ-chồng, khác biệt tâm lý giữa các thế hệ người già, trung niên và người trẻ.

. Việc nắm bắt những thách đố về gia đình hiện nay nơi các cha xứ còn hạn chế. Khó biết độ tuổi gia đình nào gặp nhiều khủng hoảng nhất ? Nguyên nhân tâm sinh lý xã hội sâu xa của tình trạng lạnh nhạt, cơm không lành canh không ngọt nơi các gia đình ? Nguyên nhân sâu xa của tình trạng con cái hay phản bác cha mẹ ? Tác động tương tác của truyền thông số tới các gia đình trẻ ra sao? v.v...

Ơn gọi làm người (trích thư của cha trưởng ban)

Trong tinh thần cởi mở với nhau, mọi người cùng dành thời gian tìm hiểu thêm thư của cha trưởng ban MVGĐ giáo phận. Khác với các giáo xứ chỉ lo việc giảng dạy giáo lý đơn thuần, cha trưởng ban đã đề cập đến giáo dục và phát triển toàn diện cho con cái. Xin trích dẫn một vài đoạn trong thư:

" ....

Chủ đề chúng ta cùng nhau suy tư lần này là :" Ơn gọi làm người" . Vấn đề quan trọng nhất mà gia đình Kit ô hữu ngày nay phải đối diện trong công cuộc giáo dục con cái mình không phải là vấn đề tôn giáo cho bằng vấn đề con người. Họ cho rằng con người chỉ là sản phẩm của nền văn hóa xã hội ... ... Gia đình Kitô hữu, đứng trước tình hình chủ nghĩa tương đối thấm nhập vào trong suy nghĩ con người thời nay như thế, trong khi chăm lo giáo dục đức tin cho con cái, cũng đồng thời phải lo giáo dục sự thật về con người.

.... ....

Con người là một mầu nhiệm, và mầu nhiệm con người chỉ được sáng tỏ khi được nhìn trong mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập thể. Giáo huấn của Công Đồng Vatican II nói với chúng ta rằng :" Chúa Kitô trong khi mạc khải về Chúa Cha và tình yêu của Ngài, đã cho con người biết rõ về chính con người và tỏ cho họ biết ơn gọi rất cao cả của họ". Và giáo huấn Công đồng còn nói tiếp : " Người là hình ảnh Thiên Chúa vô hình" (Cl 1, 15), Người là con người hoàn hảo đã trả về cho con cháu Adam cái họa ảnh Thiên Chúa mà họ đã làm biến dạng kể từ khi phạm tội. Bản tính con người của chúng ta, nhờ được Đức Kitô đảm nhận, đã được nâng lên tới phẩm giá cao vời không gì sánh được. Vì, một khi đã Nhập thể, Con Thiên Chúa một cách nào đó đã kết hợp mình với mỗi người. Người đã làm việc với đôi bàn tay con người, Người đã suy nghĩ với một trí óc con người, Người hành động với một ý chí con người, và đã yêu thương với một trái tim con người. Sinh ra bởi đức Trinh Nữ Maria, Người đã thực sự trở nên một trong chúng ta, giống chúng ta mọi đàng trừ tội lỗi ". Theo đức cố giáo hoàng Gioan Phaolô II :" Đức Kitô là Đấng Cứu Chuộc thế giới, một cách duy nhất và độc đáo Người đi sâu vào mầu nhiệm con người và bước vào "cõi lòng" của con người ".

Con người không thể sống thiếu tình yêu. Con người sẽ không hiểu được chính mình, đời sống con người sẽ vô nghĩa, nếu tình yêu không được mạc khải cho con người, nếu con người không gặp được tình yêu, không được tham dự thân mật vào tình yêu. Đó là lý do tại sao Đức Kitô mặc khải con người cho con người. Ai muốn hiểu con người hoàn toàn , thì hãy đến gần Đức Kitô trong thân phận bất an, yếu đuối, tội lỗi của mình. Kẻ ấy phải đi vào trong Người với toàn thể bản thân mình trong mầu nhiệm Nhập thể và Cứu chuộc. Người ấy sẽ không những chiêm ngưỡng thờ lạy Thiên Chúa mà còn ngỡ ngàng khám phá một chiều sâu bất ngờ của chính mình. Khám phá ra con người thật quý giá biết bao trước con mắt Thiên Chúa, Đấng đã hiến Con Một Mình để loài người không phải chết nhưng được sống đời đời. Thật tuyệt vời cho con người có được Đấng Cứu Chuộc với mình. Con người ngạc nhiên trước phẩm giá cao vời của mình mà mình khám phá ra. Kinh nghiệm Tình yêu Thiên Chúa ấy , cũng là kinh nghiệm về chính nhân tính, chỉ có được do chiêm ngắm, thường xuyên hướng con mắt tâm hồn mình, hướng ý thức về mầu nhiệm Cứu Chuộc nơi ĐỨC GIÊSU KITÔ. "

(Được biết, tiếp theo thư "Ơn gọi làm người ", cha trưởng ban viết thêm thư "Truyền thông trong Hiệp thông", xin mọi người đọc trên mạng truyền thông của giáo phận)

Hân hoan ra về

Mọi người đang ân cần trao đổi đồng hồ đã điểm 11 giờ. Khi người cuối cùng đã chia sẻ xong cha Đaminh đã tóm lược những chia sẻ và nhắn nhủ cộng đoàn về vai trò cây tốt sinh trái tốt nơi các gia đình Công Giáo. Cha vui mừng vì hôm nay đã được nghe tiếng chiên của mình.

Anh Chuẩn trưởng cụm III nhắc lại cho mọi người biết về tiểu ban các anh chị đả chọn và lần gặp gỡ lần tới tại TTMV vào 9g00 ngày 16.5.2010. Anh động viên mọi người cố gắng trau dồi bản thân hy sinh phục vụ cho Tin Mừng được chiếu tỏa. Anh cụm phó đã hướng dẫn cộng đoàn tạ ơn Chúa trước khi ra về.

Rời hội trường mà cha con đều luyến lưu tiếc rẻ thời gian chóng qua. Nguyện xin Thiên Chúa che chở và thánh hóa các gia đình trong thời đại khó khăn ngày nay. Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho những việc làm của Ban MVGĐ TGP trong thời gian sắp tới.

Top