Hội Thừa Sai Việt Nam: Thánh lễ Phong chức Phó tế

Hội Thừa Sai Việt Nam: Thánh lễ Phong chức Phó tế

WGPSG -- “Đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ. Hallêluia”.

Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ, nguyên Giám mục Giáo phận Phú Cường, đặc trách Hội Thừa Sai Việt Nam (HTSVN), đã chủ sự Thánh lễ phong chức phó tế cho 10 ứng viên HTSVN, vào lúc 09g30 ngày 10/4/2013, tại cộng đoàn Học viện HTSVN.

Đồng tế với ngài có Cha Micae Lê Văn Khâm, Tổng Đại diện Giáo phận Phú Cường, Cha Giuse Đỗ Văn Thuỵ, Tổng phụ tá HTSVN, Cha Phanxicô ASS Lê Quang Đăng, Hạt trưởng giáo hạt Tân Sơn Nhì, Cha Giuse Maria Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc Học viện HTSVN, và 56 linh mục.

Tham dự Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, thân nhân, ân nhân của quý cha và các ứng viên phó tế HTSVN, và cộng đoàn dân Chúa.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức cha nói: Làm sao người ta có thể nghe được Tin Mừng nếu không có người rao giảng? HTSVN được lập ra để thực hiện những việc này. Hôm nay, HTSVN có 10 ứng viên được lên chức phó tế, xin tất cả mọi người cùng với HTSVN tạ ơn Chúa, vì ơn lành Chúa đã ban cho Hội trong ngày trọng đại này. Xin cầu nguyện cho những ứng viên lên chức phó tế hôm nay, sẵn sàng ra đi để phục vụ, sẵn sàng xả thân để mở mang Nước Chúa.

Nghi thức Phong chức

Sau công bố Tin Mừng, Đức cha Phêrô chủ sự phong chức phó tế cho 10 tiến chức.

Khởi đầu là nghi thức tuyển chọn: Cha Giuse Maria, Giám đốc học viện HTSVN xướng danh mời từng ứng viên tiến lên, cha Giuse Tổng phụ tá giới thiệu các tiến chức với Đức cha, và Đức cha tuyên bố tuyển chọn các anh em chúng ta đây lên chức phó tế.

Trong huấn từ, Đức cha Phêrô nói về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của thừa tác vụ phó tế. Và Đức cha nhắn nhủ các ứng viên phó tế: Các con hãy chiêm ngắm Chúa Kitô và noi gương bắt chước Người. Là Thừa tác viên của Chúa Kitô, các con hân hoan làm tôi Chúa thế nào thì cũng hãy vui mừng phục vụ tha nhân như vậy. Khi tự nguyện tiến lên bậc phó tế, các con sẽ thi hành tác vụ của các con trong bậc độc thân, vì đó vừa là dấu chỉ vừa là động lực thúc đẩy lòng bác ái mục vụ. Các con đừng để xa rời niềm hy vọng của Tin Mừng, các con không chỉ là những người nghe, còn phải là những thừa tác viên nữa. Các con hãy lấy việc làm minh chứng cho Lời Chúa mà miệng các con rao giảng, ngõ hầu dân Kitô giáo được Chúa Thánh thần tác sinh, sẽ trở nên hiến lễ tinh tuyền đẹp lòng Thiên Chúa, và trong ngày cuối cùng, khi các con ra đón gặp Chúa, các con đáng được nghe Chúa phán: “Hỡi tôi tớ tốt lành và trung tín, hãy vào hưởng niềm hoan lạc của chủ ngươi”.

Kết thúc Nghi thức Phong chức, các tân phó tế lần lượt tiến lên nhận chúc bình an của ĐGM.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Kết lễ

Sau lời nguyện kết lễ, đại diện các tân chức dâng lên Thiên Chúa lời tri ân vì đã ban muôn hồng ân cho HTSVN, cụ thể là 10 tân phó tế hôm nay. Tri ân Đức cha Giuse, Giám mục Giáo phận Phú Cường, Đức cha đặc trách HTSVN, cha Tổng Đại diện Giáo phận Phú Cường, Cha Tổng phụ tá, quý cha phụ tá đoàn, cha Giám đốc học viện và quý cha HTSVN, quý cha nghĩa phụ, quý cha linh hướng, quý cha xứ, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, cha mẹ hiện diện nơi đây hay đã được Chúa gọi về, quý ân nhân và thân nhân xa gần. Cám ơn quý thầy, các anh em ứng sinh HTSVN, những người đã góp công, góp của để chuẩn bị, làm cho buổi lễ hôm nay cách nghiêm trang và thánh thiện.

Trước khi ban phép lành, Đức cha nhắn nhủ: Xin quý cha, quý vị luôn luôn tiếp tục cầu nguyện cho các thầy, để các thầy trở thành những người sẵn sàng phục vụ, noi gương bắt chước Chúa Kitô xả thân mang ơn cứu độ đến cho tất cả mọi người.

Riêng với các tân phó tế, điều nhấn mạnh hôm nay là “phục vụ chứ không phải được phục vụ”. Để phục vụ, phải quên mình vì Chúa và tất cả mọi người, hãy cố gắng tìm và thoả mãn những nhu cầu của những người mình được sai đến, sẵn sàng xả thân phục vụ tất cả mọi người, có như vậy chúng ta mới trở thành tôi tớ của Chúa Giêsu. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói trong Thánh lễ đầu tiên khi làm Giáo hoàng: Chúng ta là Giáo hoàng, hồng y, giám mục, nếu chúng ta không gắn bó với Thánh giá của Chúa Kitô, không sẵn sàng chấp nhận cùng vác Thánh giá với Chúa Kitô, chúng ta không phải là môn đệ của Chúa Kitô. Ước gì chúng con cũng nằm lòng những lời đó, để cố gắng sẵn sàng cùng vác Thánh giá với Chúa Kitô, để sau này, chúng con mới có thể chia sẻ sự vinh quang Phục sinh của Ngài. Xin Chúa tràn đổ muôn ơn lành xuống cha Tổng Đại diện, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà và toàn thể anh chị em, đặc biệt là chúng con hôm nay.

Các tân phó tế tiến ra và quỳ trước bàn thờ, cộng đoàn đứng để lãnh nhận phép lành của Chúa từ tay Đức Giám mục.

Lời ca “Linh hồn tôi tung hô Chúa, tung hô Chúa…” vang lên, đã kết thúc Thánh lễ.

Sau bài ca kết lễ, Đức cha và quý cha đồng tế chụp hình chung với các tân phó tế. Tiếp theo, Đức cha, quý cha, quý thầy HTSVN chụp hình chung với các tân chức. Cuối cùng, Đức cha chụp hình với từng tân phó tế và gia đình.

Trước khi ra về, Đức cha, quý cha, quý tu sĩ, quý ông bà cố, quý thân nhân, ân nhân, quý khách chia sẻ niềm vui cùng Hội Thừa Sai và các tân chức trong bữa cơm thân mật.

Danh sách các tiến chức

01- Giuse Ngô Quang Hiệp

02- Đaminh Nguyễn Hữu Hùng

03- Phêrô Phan Khắc Sùng

04- Giuse Trần Quang Định

05- Giuse Vũ Đức Tân Châu

06- Giuse Nguyễn Văn Thược

07- Gioan B. Nguyễn Thanh Tịnh

08- Giuse Lưu Ngọc Tuấn

09- Phêrô M. Nguyễn Ngọc Việt

10- Giuse Trần Quốc Thanh

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top