Học viện Phanxicô: Khai giảng năm học mới 2011 - 2012

Học viện Phanxicô: Khai giảng năm học mới 2011 - 2012

WGPSG -- Vào lúc 8h00, ngày 05 tháng 9 năm 2011, tại nguyện đường Học viện Phanxicô Thủ Đức đã diễn ra Thánh lễ khai giảng năm học mới 2011 – 2012.

Chủ tế Thánh lễ hôm nay là cha Phanxicô Vũ Phan Long, Bề trên Giám tỉnh dòng Phanxicô Việt Nam. Đồng tế với ngài có cha Giuse Vũ Liên Minh, Giám đốc Học viện, cha Phao-lô Nguyễn Đình Vịnh, cựu Giám đốc Học viện, cùng quý cha trong Ban Giám đốc, Ban Giáo sư và 140 anh em sinh viên đến từ 13 hội dòng khác nhau.

Đây là ngày mở đầu cho một năm học mới, cũng là ngày mở đầu chương trình cải tổ việc đào tạo tại Học viện Phanxicô.

Trong năm học này, Học viện “sẽ áp dụng Nghị định Cải tổ việc học Triết của Bộ Giáo dục Công giáo, được Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI phê chuẩn ngày 28/1/2011 và Nghị quyết VI của Tu nghị Tỉnh dòng Phanxicô Việt Nam 1/2011 vào chương trình đào tạo của Học viện” (Trích “Thông báo” của cha Giám đốc Giuse Vũ Liên Minh).

Đây là nỗ lực của Ban Giám đốc và Ban Giáo sư Học viện nhằm đáp ứng lời mời gọi của Bộ Giáo dục Công Giáo. Trong “Thông báo” của cha Giám đốc có đoạn viết: “Theo Bộ Luật Công Giáo, một mặt, Nghị định Cải tổ được ban hành là vì sự yếu kém trong việc huấn luyện triết học tại nhiều cơ sở đào tạo của Giáo Hội, đồng thời cũng nhắc nhở “một nền thần học mà không có triết học là điều không thể có được”; mặt khác, Nghị định được soạn thảo nhằm khôi phục ơn gọi nguyên thủy cho triết học và vai trò thiết yếu của nó đối với thần học, bằng cách không chỉ tăng thời lượng học triết từ hai năm thành ba năm, tức là 180 tín chỉ ECTS (European Credit Transfer and Accumulation System), mà còn đề ra những quy luật liên quan đến các chuẩn mực áp dụng Tông hiến Sapientia christiana 1979 vào chương trình triết học…” (Nđd)

Liên quan đến vấn đề này, trong bài giảng lễ hôm nay, cha Giám tỉnh đã giúp anh em sinh viên hiểu thêm ý nghĩa của việc đào tạo một cách có hệ thống. Ngài nói: “Anh em học là để đem lại lợi ích cho thân thể của Đức Ki-tô là Hội Thánh. Anh em học là để phục vụ Hội Thánh theo kế hoạch của Thiên Chúa. Anh em học là để rao giảng Lời của Đức Ki-tô cho trọn vẹn. Anh em học là để rao giảng mầu nhiệm đã được giữ kín từ bao đời và qua bao thế hệ. Mầu nhiệm đó chính là Đức Ki-tô đang ở giữa anh em. Chính vì thế, anh em cần phải học trong sự nghiêm túc dưới sự hướng dẫn của Hội Thánh là Mẹ của chúng ta…”

Cũng trong bài giảng, cha Giám tỉnh giúp cộng đoàn ý thức hơn về việc kết hợp giữa việc học và đời sống cầu nguyện. Ngài nói: “Việc học tập của anh em không thể tách khỏi đời sống cầu nguyện. Thần học mà anh em học (nói cho vui) phải là thần học bàn quỳ. Nhờ đó, anh em luôn sẵn sàng thi hành các sứ vụ trong hội dòng và Hội Thánh theo linh đạo của hội dòng mình… Chính vì vậy, nơi anh em, học tập và huấn luyện phải đi đôi với nhau. Nếu anh em hiểu và ý thức được điều đó thì thật là may mắn cho Hội Thánh và thế giới.”

Ngoài ra, trong bài giảng, cha Giám tỉnh chia sẻ thêm với các sinh viên về việc ý thức đến vai trò ngôn sứ trong thời đại hôm nay. Ngài chia sẻ về tâm tình của ngài khi đang còn học thần học tại Giáo Hoàng Học Viện Piô X. Ngài có cảm giác như chưa có được nhiều kiến thức khi kết thúc chương trình thần học, cho dù ngài bỏ ra rất nhiều thời gian để học tập và nghiên cứu. Và như thế, trong đời sống, ngài tiếp tục tìm kiếm. Ngài nói: “Hành trình tìm kiếm tri thức vẫn mở ra và mời gọi chúng ta. Chúng ta đừng bao giờ bằng lòng với những vốn liếng đã có vì các vấn đề của thế giới và Hội Thánh cứ có mãi, cứ mới mãi. Sống ở thời nào, chúng ta đều phải cung cấp cho con người thời ấy một câu trả lời ngắn gọn về Thiên Chúa và con người. Câu trả lời của chúng ta về Thiên Chúa và con người hôm nay khác với câu trả lời của các đàn anh của chúng ta cách đây 30 – 40 năm về trước, nhưng nó phù hợp cho con người hôm nay”. Ngài giải thích thêm: “Theo truyền thống của Kinh Thánh, vị ngôn sứ là người của Thiên Chúa cho một thời đại nhất định. Và sống ở thời đại nào thì vị ngôn sứ phải cho con người của thời đại đó một câu trả lời rõ ràng về ý muốn của Thiên Chúa cho họ trong thời đại này. Anh em là những ngôn sứ hôm nay, anh em phải cho con người của đầu thiên niên kỷ thứ III này những câu trả lời tốt để cho họ có thể tiến lên trong hành trình làm người và làm con của Thiên Chúa. Chúng ta không thể hài lòng với kiến thức của các năm thần học, vì nếu như thế chúng ta sẽ trở thành những con người lỗi thời…”

Kết thúc Thánh lễ, Ban Giám đốc, Ban Giáo sư và tất cả anh em sinh viên quy tụ về Hội trường của Học viện để gặp gỡ giao lưu đầu năm.

Những chia sẻ, những tâm tư của Ban Giám đốc, Ban Giáo sư cũng như của sinh viên đều được thổ lộ nơi đây – trong buổi giao lưu cởi mở và đầy tình huynh đệ này.

Kết thúc phần giao lưu cũng là kết thúc buổi khai giảng năm học mới hôm nay. Mọi người ra về mang theo những tâm tình, ưu tư và khát vọng khác nhau; nhưng tất cả đều quy về câu hỏi mà cha Giám tỉnh Fx. Vũ Phan Long đã đặt ra cho Ban Giám đốc, Ban Giáo sư và anh em sinh viên trong bài giảng lễ: “Tôi đang là niềm hy vọng cho Hội Thánh và Thế Giới như thế nào?”.

Top