Học viện Liên dòng Phaolô Nguyễn Văn Bình: Mừng lễ Bổn mạng thánh Vinh Sơn Liêm ngày 7-11-2020

Học viện Liên dòng Phaolô Nguyễn Văn Bình: Mừng lễ Bổn mạng thánh Vinh Sơn Liêm ngày 7-11-2020

Học viện Liên dòng Phaolô Nguyễn Văn Bình: Mừng lễ Bổn mạng thánh Vinh Sơn Liêm ngày 7-11-2020

WGPSG -- Thánh lễ mừng bổn mạng Học viện Liên dòng Phaolô Nguyễn Văn Bình đã diễn ra vào sáng thứ Bảy ngày 07 tháng 11 năm 2020 tại Học viện Phaolô Nguyễn Văn Bình.

Tiền thân của học viện Liên dòng Phaolô Nguyễn Văn Bình là lớp bồi dưỡng thần học Phaolô Nguyễn Văn Bình. Đây là ngôi trường chuyên đào tạo chương trình thần học cho các tu sinh của nhiều hội dòng trong Tổng Giáo phận Sài Gòn. Đây cũng được coi là một cái nôi đào tạo Linh mục cho Giáo hội.

Học viện Phaolô Nguyễn Văn Bình đã chọn Thánh Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm - một tấm gương về học tập - làm thánh Bổn mạng.

Khoảng 7h30, các linh mục (Lm) Giám đốc Học viện cùng các thầy học viên đã tề tựu nơi học viện để đón tiếp các linh mục, các bề trên và khách mời. 

Sau đó, lúc 7h45, các linh mục và các thầy đã tập trung tại hội trường để chia sẻ chủ đề “Công cuộc truyền bá Tin Mừng và chế độ thực dân” do Lm Giêrônimô Bùi Thiện Thảo (OP) - Tiến sĩ sử học - trình bày. Qua chủ đề này, các Linh mục và Tu sĩ đã có thêm kiến thức và sự hiểu biết về tôn giáo, chính trị, xã hội, về lịch sử Giáo Hội và công cuộc truyền giáo. Nhờ đó, các Linh mục và Tu sĩ có thêm những kỹ năng trong đường lối mục vụ ở nhiều nơi, đặc biệt tại Tổng Giáo phận Sài Gòn – nơi tập trung rất đông người di dân từ mọi miền đất nước. Đây cũng chính là một thách đố mà các Linh mục tương lai của Học viện sẽ phải đối mặt sau khi hoàn tất chương trình thần học tại đây.

Sau buổi hội thảo, lúc 9h30, các linh mục và các thầy đã hân hoan chào đón Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng tới thăm Học viện và dâng Thánh lễ tạ ơn. Đây là một cơ hội tốt để Đức TGM Giuse hiểu hơn về công tác đào tạo Linh mục và đời sống mục vụ tại Giáo hội địa phương đầy khó khăn này.

Trước Thánh lễ, một thầy phụ trách dẫn lễ đã có đôi lời chia sẻ về tiểu sử của thánh Vinh Sơn Liêm.

Trong lời chào đầu lễ, Lm Giuse Phạm Quốc Văn – Giám đốc Học viện - đã giới thiệu với các khách mời về các linh mục bề trên của các dòng tu có tu sinh đang theo học tại Học viện. Ngài cũng gửi lời chào và lời tri ân, cảm tạ tới Đức TGM Giuse.

Trong bài giảng Tin mừng, Đức TGM Giuse đã nhận định rằng: "sự khôn ngoan cũng như sự điên rồ của Thiên Chúa luôn trổi vượt so với sự khôn ngoan và điên rồ của con người". Sau đó, Đức TGM Giuse đã chia sẻ về gương sáng của thánh Vinh Sơn Liêm - một Linh mục và một nhà trí thức dòng Đaminh ở thế kỷ XVIII. "Thánh Vinh Sơn Liêm từng du học tại Philippines. Ngài có lối sống âm thầm và khiêm nhường. Với vốn kiến thức phong phú, ngài đã phục vụ Giáo Hội qua rao giảng Lời Chúa và đối thoại với các tôn giáo khác".

Vị chủ chăn của Giáo phận đã nhắc nhở các thầy học thần học hãy cố gắng trong việc học tập, noi gương Thánh bảo trợ để có được những kiến thức sâu rộng về thần học. Nhờ đó, các thầy mới có được nền tảng vững chắc để đối mặt với những thách thức mà Giáo Hội đang và sẽ gặp phải trong thế giới ngày nay, đặc biệt là sự trỗi dậy của chủ nghĩa thế tục...“Đừng hài lòng với kiến thức của mình, nhưng hãy luôn nỗ lực hết mình, sống khiêm nhường theo gương Chúa Giêsu".

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức TGM Giuse và Lm Giám đốc Giuse đã trao bằng tốt nghiệp thần học cho 32 thầy khóa XXI đã ra trường. Vị chủ chăn của Tổng Giáo phận cũng ban lời huấn từ đầy sâu sắc tới quý thầy tốt nghiệp.

Vào lúc 11h, Học viện tổ chức bữa tiệc thân mật. Qua bữa tiệc, các linh mục và các thầy đã chia sẻ tình hiệp thông huynh đệ của Học viện tới tất cả mọi người hiện diện. Cũng trong bữa tiệc, Học viện đã trình diễn nhiều tiết mục văn nghệ và trao giải thể thao cho bốn lớp thần học.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top