Hiệp Hội Thánh Mẫu TGP SG: Hành hương tại Ba Giồng

Hiệp Hội Thánh Mẫu TGP SG: Hành hương tại Ba Giồng

WGPSG: Các Thánh Tử Đạo thuộc về Chúa qua việc lãnh nhận bí tích Rửa Tội, nên các ngài không thể tách mình ra khỏi Thiên Chúa trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Cha Giuse Nguyễn Văn Quyền, chánh xứ giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình, giáo hạt Xóm Mới đã nhắn nhủ hội viên Hiệp hội Thánh Mẫu TGP Sài Gòn (HHTM TGP) như thế, khi đoàn đến hành hương và hiệp dâng Thánh lễ tại Trung tâm Hành hương Ba Giồng, giáo phận Mỹ Tho vào ngày 22.9.2018.

Khởi hành lúc 07g00 thứ Bảy, ngày 22.9.2018, đoàn đã khởi hành từ nhà thờ Chí Hòa và đến Trung tâm Hành hương Ba Giồng lúc 09g00.

Tại đây, đoàn được hai thầy hướng dẫn kính viếng và thắp hương; trong giờ cầu nguyện, mọi người thật sốt sắng và nghiêm trang, biểu hiện lên sự tôn kính và khâm phục niềm tin của các Thánh Tử Đạo.

Đến 10g00, Thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho các Thánh Tử Đạo Việt Nam do cha Đaminh  Đinh Văn Vãng, chánh xứ Sao Mai kiêm Tổng Giám huấn HHTM TGP, chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Antôn Trần Thanh Long, Bề trên dòng Đa Minh - Tú Xương; cha Giuse Hoàng Kim Toan chánh xứ Tân Hòa, giáo hạt Phú Nhuận; cha Giuse Bùi Văn Quyền, chánh xứ Nữ Vương Hòa Bình, giáo hạt Xóm Mới.

Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài các hội viên HHTM TGP, còn có quý xơ dòng Saint Paul, các hội đoàn cùng đông đảo giáo dân.

Trong bài giảng, cha Giuse Quyền chia sẻ: “Các Thánh Tử đạo Việt Nam thuộc về Chúa qua việc lãnh nhận bí tích Rửa Tội, vì thuộc về Chúa cho nên các ngài không thể tách mình ra khỏi Thiên Chúa được trong bất cứ hoàn cảnh nào. Các vị Tử Đạo luôn khẳng định và tin tưởng vào Chúa, niềm tin đã dẫn dắt các vị gắn bó với Chúa và hết sức yêu mến anh em mình”.

Kết luận, cha Giuse nhắn nhủ: “Trong cuộc sống, điều quan trọng hơn là yêu mến đạo của mình, yêu mến niềm tin và cương quyết gắn bó với Chúa như các Ngài đã gắn bó”.

Tiếp theo là phần dâng lời nguyện chung và phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, mọi người được đón nhận ơn phép lành toàn xá. Sau cùng là hôn xương Cha Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu.

Lúc 11g00, đoàn tiếp tục hành hương đến Đức Mẹ La Mã - Bến Tre với tâm tình kính viếng và tạ ơn. Mọi người ăn trưa và nghỉ ngơi, đến 14g00 mọi người đọc kinh Mân Côi và chầu Thánh Thể.

Sau đó, đoàn lên xe quay về Sài Gòn lúc 16g30. Chuyến đi hành hương để lại trong lòng mọi người một tình cảm thật ấm áp và hạnh phúc.

Theo sách sử ghi, trong 117 vị tử đạo, tại Ba Giồng có hai vị linh mục phụ trách là Philipphê Phan Văn Minh từ năm 1849-1853, và Phêrô Nguyễn Văn Lựu từ năm 1853-1861.

Nơi đây là vùng đất đã được máu các Thánh Tử Đạo thánh hiến. Cha Thánh Phêrrô Lựu, vì tuyên xưng đức tin mà bị chém đầu tại Ba Giồng - Mỹ Tho thời vua Minh Mạng - Tự Đức.

Sau đó, họ đạo Ba Giồng có 25 tín hữu bị bắt và lãnh án hành quyết cùng với 2 người khác bị giết trên đường chạy trốn. Lúc đó, nhà thờ cũng bị phá hủy, còn các con cháu thì bị phân tán. Mười năm sau hài cốt các vị Tử Đạo được cải táng về Đất Thánh ngày 18.6.1872.

Thánh Phêrô Lựu và các anh hùng Tử Đạo đã phải chịu tù đày, bách hại, nhưng sống xứng danh là Kitô hữu để làm vinh quang Đức Kitô.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top