Hạt Xóm Chiếu: Đại hội Huynh trưởng

Hạt Xóm Chiếu: Đại hội Huynh trưởng

WGPSG -- “Bước theo Thầy, đừng sợ, đừng sợ. Giống như Thầy, đừng sợ, đừng sợ. Vì Thầy là đường, là sự thật và là sự sống”.

Lời bài hát “Đừng sợ” mãi còn ngân vang trong tâm trí các huynh trưởng tham dự Đại hội Huynh trưởng hạt Xóm Chiếu.

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Nghĩa Binh Thánh Thể tại Sài Gòn, ngày 25.08.2012,  Hiệp đoàn Phanxicô Xaviê Nguyễn Cần đã hân hoan tổ chức Đại hội Huynh trưởng ở giáo xứ Xóm Chiếu.

Đến tham dự chương trình Đại hội có Cha Hạt trưởng Xóm Chiếu Đaminh Ngô Quang Tuyên, Cha Tuyên úy Liên đoàn Anrê Phú Yên Giuse Phạm Đức Tuấn, Cha Tuyên úy Hiệp đoàn Phanxicô Xaviê Nguyễn Cần Giuse Nguyễn Hữu Thức, Chủ tịch Liên đoàn Anrê Phú Yên Phanxicô Xaviê Trần Ngọc Lợi, các Trưởng đến từ Liên đoàn và các Hiệp đoàn bạn, cùng với sự có mặt của đông đảo huynh trưởng đến từ các giáo xứ trong hạt Xóm Chiếu.

Chương trình được khai mạc tại khuôn viên nhà xứ với nghi thức rước đuốc Đại hội và chào cờ. “Câu chuyện dưới cờ” hôm nay lần lượt được Cha Tuyên úy Liên đoàn, Cha Hạt trưởng và Cha Tuyên úy Hiệp đoàn trình bày xoay quanh ý nghĩa của ngày kỉ niệm 80 năm thành lập Nghĩa Binh Thánh Thể tại Sài Gòn và 10 năm tái thành lập Phong trào TNTT tại Giáo phận TP.HCM.

Tiếp theo là cử điệu của bài múa cộng đồng “Theo Chúa Kitô”, bài hát chủ đề Đại hội Huynh trưởng 2012, đã làm nóng lên bầu không khí của ngày Đại hội và đưa mọi người đến gần nhau hơn. Sau đó, mọi người cùng di chuyển lên hội trường của giáo xứ để tiếp tục chương trình.

Ngày ấy và bây giờ…

Trò chơi khởi động đã giúp cho mọi người làm quen và kết thân, để rồi có thể chia sẻ cho nhau trong tình yêu thương như những anh em trong đại gia đình. Trong buổi tọa đàm hôm nay, mọi người có dịp nghe Cha Hạt trưởng kể lại những kỉ niệm của mình về Nghĩa Binh Thánh Thể mà khi còn bé, cha đã từng tham gia, và đây chính là hạt mầm làm nảy sinh ơn gọi linh mục nơi cha. Với niềm cảm xúc dâng trào, cha đã cất lên bài hát tâm niệm của Nghĩa Binh Thánh Thể rồi mời mọi người cùng hát chung. Qua cuộc tọa đàm và bài hát ngày ấy, cha đã giúp mọi người cảm nhận được sức mạnh của tinh thần Nghĩa Binh Thánh Thể. Và sức mạnh ấy, không một thế lực trần gian nào có thể dập tắt được!

Niềm vui sum họp

Tiếp tục chương trình là phần thuyết trình giới thiệu quá trình hình thành và phát triển giáo xứ cùng với hoạt động của phong trào Thiếu nhi Thánh Thể tại mỗi nơi. Chương trình sinh hoạt buổi sáng được kết thúc bằng “bữa tiệc đứng” với “những món ăn tự chọn”. Đây là dịp để các xứ giao lưu với nhau trong tình thân ái gia đình.

Đúng 13g00, chương trình lại được tiếp tục. Sôi động nhất trong chương trình chiều nay là phần thi đố vui tìm hiểu về Kinh Thánh và phong trào Thiếu nhi Thánh Thể giữa các giáo xứ cùng với trò chơi khán giả “Rung chuông vàng”. Cuộc thi là cơ hội để mọi người cùng nhau ôn lại những kiến thức Kinh Thánh và chặng đường phát triển của phong trào Thiếu nhi Thánh Thể. Kết thúc, giáo xứ Xóm Chiếu đã được đại diện Hạt tiếp tục tham gia vào các kỳ thi tới của Giáo phận. Và có lẽ, trò chơi khán giả sẽ làm mọi người nhớ mãi. Khán giả không những phải động não mà còn phải “vận động toàn thân” khi tham gia. Cả hội trường sôi động hẳn lên với những tiếng cười sảng khoái, thích thú. Và kết quả là… chiến thắng thuộc về… tất cả mọi người, để rồi ai nấy đều được nhận quà thưởng của Ban Tổ chức.

Và cùng suy tư

Với bài hát “Đừng sợ” được các bạn đến từ các giáo điểm của huyện Cần Giờ trình bày, giúp mọi người cùng tích cực nhảy múa với nhau. Sức sống và nhiệt huyết của những người trẻ đã được bộc lộ cuồng nhiệt qua từng lời hát, từng cử điệu.

“Bước theo Thầy, đừng sợ, đừng sợ. Giống như Thầy, đừng sợ, đừng sợ. Vì Thầy là đường, là sự thật và là sự sống”.

Đây cũng là lời xác tín mạnh mẽ của những người đang dấn bước theo Chúa Giêsu, vị Huynh Trưởng Tối Cao. Không chỉ dừng lại ở đó, Ban Tổ chức đã để lại một dấu ấn sâu đậm cùng nhiều cung bậc cảm xúc trong lòng mọi người với vở kịch “Quovadis thời @”. Nếu khi bắt đầu, vở kịch đã lôi cuốn, gây hào hứng và mang lại những trận cười thích thú cho mọi người thì một bầu khí trầm lắng, suy tư lại bao trùm cả hội trường ở phần kết của vở kịch.

“Quovadis: Ngài đi đâu?” là câu hỏi mà Thánh Phêrô đã hỏi Chúa Giêsu trên đường chạy trốn để khỏi bị kết án đóng đinh ở Rôma. Và vào thời đại @ thì câu chuyện ấy lại tái diễn nơi cuộc đời của những người huynh trưởng đang dấn bước theo Chúa Giêsu. Thông điệp mà vở kịch muốn gửi đến mọi người là: Trong xã hội hôm nay, người huynh trưởng luôn phải đối diện với những tệ nạn xã hội và bao cám dỗ hằng ngày. Trước bao sự dữ của cuộc sống, có những lúc người huynh trưởng bị dằn vặt, cảm thấy bị bỏ rơi và muốn khước từ sứ mạng đã được nhận lãnh. Thế nhưng, chính Chúa Giêsu vẫn luôn đồng hành và giúp các huynh trưởng vượt qua những thử thách để tiếp tục dấn bước theo Ngài. Bài thánh ca “Ngài có đó” là lời kết của vở kịch và đã làm xúc động bao người. Cùng với những tâm tình đó, mọi người được dẫn đưa trở về gặp Chúa Giêsu qua giờ chầu Thánh Thể.

Giờ chầu Thánh Thể chính là cao đỉnh của chương trình Đại hội hôm nay. Cả cộng đoàn chìm đắm trong một bầu khí thánh thiêng cùng với tâm tư riêng của từng người dâng Chúa.

Sau giờ chầu Thánh Thể là phần tổng kết phát thưởng. Trong nghi thức bế mạc, Đại hội hân hoan chào mừng Cha Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh, chánh xứ Xóm Chiếu, Phó hạt trưởng Hạt Xóm Chiếu. Những lời huấn từ của cha thật ngắn gọn nhưng mang nhiều ý nghĩa sâu xa.

Sau một ngày “lăn xả” cùng Đại hội, giờ đây, mọi người lưu luyến chia tay nhau trong cơn mưa lất phất và cùng hát với nhau: “…Niềm hăng say còn chưa phai. Đường trường sông núi hẹn mai ta sum vầy”.

Lời chúc của Cha Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh gửi đến các huynh trưởng chính là một lời kết thật đẹp cho Đại hội hôm nay: “Chúc các bạn luôn sống với Chúa Kitô và hãy là người vẽ lại hình ảnh Chúa Kitô nơi các em thiếu nhi”.

Trên bước đường dấn thân phục vụ các em thiếu nhi, ước gì lời chúc đó sẽ là một hành trang quý giá cho tất cả các huynh trưởng tham dự Đại hội hôm nay.

Top