Hạt Gia Định: Ban Giáo lý mừng bổn mạng

Hạt Gia Định: Ban Giáo lý mừng bổn mạng

WGPSG -- Nhân dịp mừng kính Thánh Giuse Nguyễn Duy Khang, bổn mạng Ban Giáo lý và Hiệp đoàn Gia Định, cha hạt trưởng Đaminh Nguyễn Đình Tân đã cùng cha Phêrô Maria Giuse Hà Thiên Trúc và cha Đaminh Nguyễn Khải Tú đã dâng Thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho các giáo lý viên (GLV) trong hạt vào lúc 19g30 thứ Sáu 06.12.2013, tại nhà thờ Hàng Sanh.

Trước Thánh lễ, các GLV thuộc giáo xứ Hàng Sanh đã diễn hoạt cảnh về cuộc đời của Thánh Giuse Khang.

Trong bài giảng, cha Phêrô Trúc nhắc lại những điểm chính trong cuộc đời của Thánh Khang: từ lúc nhỏ là một cậu bé đạo hạnh, đến khi làm thầy giảng luôn nêu gương sáng cho anh em trong việc học hành và kỷ luật. Những ai đã tiếp xúc với thày đều nói thày đạo đức, có tính cương trực, nhưng lại luôn hòa nhã với mọi người. Đức cha Hemosilla Liêm ở Kẻ Mốt đã tín nhiệm thày cách đặc biệt và chọn thày làm người phụ tá riêng. Trong tình trạng bị bách hại khốc liệt dưới thời vua Tự Đức, Đức cha Liêm phải quyết định giải tán chủng viện. Riêng thày Khang nhất quyết xin và được chọn để đi theo Đức cha cho tới cùng. Hai cha con đến tá túc trên thuyền của một giáo hữu. Người con trai có việc tức giận cha mẹ nên tố cáo ông bà chứa chấp đạo trưởng. Thấy quan quân tới nơi, thày Khang chạy đến bảo vệ vị Giám mục, nhưng ngài bảo thày hãy phó mặc cho ý Chúa. Hai vị bị bắt giam mỗi người một nơi. Ở trong tù, thày Khang vui lòng chịu nhiều đòn roi đau đớn nhưng không khai một lời nào. Khi được viết thư, thày xin anh em cầu nguyện cho thày và xin một cái quần, vì quần cũ phải đòn nhiều đã rách nát, và cũng xin gửi một cái khăn để bọc xác lúc chết. Khi được nghe bản án trảm quyết, thày vui vẻ theo lính ra pháp trường Năm mẫu, nơi đã thấm máu người cha kính yêu của thày.

Ngày nay, dù không còn phải chịu cảnh bắt đao dữ dội như xưa, nhưng các tín hữu lại bớt lòng sùng đạo hơn, bởi không vượt qua được “những cạm bẫy êm ái” của thế tục. Nguyện cho các GLV biết noi theo gương phục vụ nhiệt thành của thánh Giuse Khang, luôn làm vinh danh Chúa qua lời nói và việc làm của mình.

Kết thúc Thánh lễ, các GLV đã được hôn kính xương Thánh Tử Đạo.

Kế tiếp là phần hội thảo giao lưu từ 8g45 đến 9g45. Cha Tuyên úy cùng Ban đại diện đã đóng góp ý kiến, và lên kế hoạch cho những ngày tháng sắp tới.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top