Hành trình của đoàn Caritas TGP Sài Gòn thương về miền Trung (ngày thứ nhất)

Hành trình của đoàn Caritas TGP Sài Gòn thương về miền Trung (ngày thứ nhất)

Hành trình của đoàn Caritas TGP Sài Gòn thương về miền Trung (ngày thứ nhất)

Thời gian vừa qua, bà con Miền Trung của chúng ta phải gồng mình gánh chịu những trận bão lũ quá nặng nề, khiến toàn đất nước hướng về và mọi người sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ. Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn được sự ủy thác của Đức Tổng Giuse cũng huy động sự đóng góp của nhiều thành phần trong Giáo Hội đã lên đường đến Quảng Bình thăm và hỗ trợ bà con.

Vào lúc 8g45, ngày 23/10/2020, hiện diện tại Sân bay Đồng Hới, Đoàn cứu trợ Caritas Sài Gòn đi gồm có bốn người: Cha Giám đốc Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng,SDB, Sr Phó Têrêsa Ngọc Thủy, chị Nguyễn Thị Thùy Dung - Ban Cố vấn và chị Kim Sang Ban Truyền Thông. Chuyến viếng thăm được sự hướng dẫn của Cha Giám Đốc Caritas Giáo phận Hà Tĩnh Gioan Baotixita Nguyễn Huy Tuấn và các nữ tu văn phòng Caritas Hà Tĩnh.

Cha Giám Đốc Gioan Baotixita cho xe đón đoàn tại sân bay, sau hơn một tiếng trên xe, khoảng 10g00, mọi người được hướng dẫn đến bến đò để qua sông thăm giáo xứ Cồn Nâm, giáo phận Hà Tĩnh. Chuyến đò tròng trành trên sông nước khiến người Sài Thành cũng vương chút lo âu và nói với nhau về điều khủng khiếp mà bà con tại đây phải gánh chịu trong cơn lũ.

Thăm giáo xứ Cồn Nâm

Đò cập bến, đoạn đường đến nhà thờ giáo xứ Cồn Nâm phải đi bộ. Tại nơi đây nước đã rút còn trơ lại dấu tích của trận lũ lịch sử, những cây cỏ còn bám đầy đất bùn và rác, những bịch rác nilông còn vương vấn trên những cành cây cao. Tại giáo xứ Cồn Nâm vẫn còn nhiều chỗ sình lầy chưa dọn dẹp kịp.

Ở bến đò nước lũ vừa mới rút, đường đi lầy lội, trơ lại nhiều vết tích của trận lụt lịch sử

Đến giáo xứ Cồn Nâm, Cha chánh xứ đi vắng, mọi người vào nhà xứ uống vội ly nước, cùng họp bàn và thống nhất những điểm thăm viếng trong chuyến đi, gồm 8 giáo xứ và 2 giáo họ với 2.000 phần quà được chuẩn bị sẵn sàng. Sau bữa cơm trưa đơn giản tại nhà xứ, Đoàn đã đi ngay, đến thăm và trao quà cho bà con đang tụ họp tại nhà một giáo dân nhà có vẻ khô ráo hơn và gần nhà thờ Cồn Nâm.

Tại đây hai Cha Giám đốc và đoàn đã trao cho bà con 250 phần quà gồm có gạo, thùng mì và phong bì 200.000, cùng những lời ân cần thăm hỏi động viên. 

Chào tạm biệt bà con, Đoàn đã được hướng dẫn để đến thăm một số gia đình neo đơn trong giáo xứ, đau yếu bệnh tật để thăm hỏi và trao quà cho họ.

Nước đã rút, nhưng trên đường đi còn nhiều sình lầy và những vũng nước. Có nhiều căn nhà nước ngấm gần đến nóc còn hằn dấu vết ẩm ướt trên tường.

Thăm giáo xứ Giáp Tam

Rời giáo xứ Cồn Nâm, Đoàn đến thăm bà con tại giáo xứ Giáp Tam, bà con cho biết tên gọi Giáp Tam vì là có 3 cù lao gần nhau nằm trong dòng chảy của sông Gianh và sông Son.

Đến nhà thờ Đoàn cũng không gặp Cha chánh xứ, khung cảnh nhà thờ ngổn ngang bàn ghế. Một giáo dân cho biết, lũ đến nhà thờ ngập cao, các ghế ngồi theo nước nổi lên lềnh bềnh, khi nước rút để lại một hiện trạng ngổn ngang như vậy, vì nước mới rút nên chưa kịp dọn dẹp.

Khi Đoàn đến nơi bà con đã chờ đợi sẵn tại một nhà giáo dân nằm sát bên bờ sông. Công việc giới thiệu, chào thăm bà con và trao quà diễn ra rất trật tự, lần lượt từng người được gọi tên, lên nhận quà. Tại đây 250 phần quà cũng được trao

Sau khi trao quà tại giáo xứ Giáp Tam xong, trời cũng về chiều, Đoàn lại được đi trên một chiếc thuyền nhôm, tuy thấy mỏng manh, nhưng cô lái đò trấn an, thuyền mỏng nhưng rất chắc chắn, cứ yên tâm. Kết thúc một ngày, mọi người cũng thấm mệt, nhưng ai cũng có được cái cảm nhận của niềm vui khi được góp phần xoa dịu phần nào những vất vả khó khăn mà bà con trong vùng lũ đang phải gánh chịu. Đoàn được đón tiếp, ăn tổi và nghỉ đêm tại giáo xứ Minh Cầm trong sự tiếp đón ân cần của Cha chánh xứ Phêrô Lê Thanh Hồng và mọi người hiện diện.

Xem thêm ảnh tại đây

Ban TT Caritas TGP Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top