Hành Hương ngày Lễ Đức Mẹ Lộ Đức 2023

Hành Hương ngày Lễ Đức Mẹ Lộ Đức 2023

Hành Hương ngày Lễ Đức Mẹ Lộ Đức 2023

TGPSG - “Hãy chăm sóc cho người này” (Lc 10. 35). Đó là chủ đề sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho ngày Quốc tế Bệnh nhân 11-2-2023, Lễ Đức Mẹ Lộ Đức. Câu Lời Chúa được lấy từ câu chuyện dụ ngôn người Samari nhân hậu, Chúa Giêsu muốnchúng ta giúp đỡ chăm sóc và cầu nguyện cho các bệnh nhân.

Trong tâm tình cầu nguyện với Đức Mẹ Lộ Đức, Nhóm thân hữu truyền thông trong ngày 11-2-2023 đã có chuyến hành hương Đức Mẹ Phước Lộc, và núi Đức Mẹ Long Hương thuộc Giáo phận Bà Rịa.

Khởi hành từ 7g sáng tại đài Đức Mẹ Phù Hộ giáo xứ Phú Bình, chúng tôi trao phó chuyến hành hương cho Đức Mẹ, để ra đi trong tâm tình cầu nguyện, dâng những người đang đau bệnh ở khắp nơi cho Đức Mẹ thương cứu giúp chữa lành.

Mỗi người mang trong mình những tâm tư, nguyện ước và có cả những lo lắng cho một năm mới đang khởi đầu, lo lắng cho công ăn việc làm, gia đình con cháu.

Hôm nay cũng là ngày thứ bảy dâng kính Mẹ Maria của tháng giêng năm Quý Mão.

1. Khi đến với ngọn đồi Đức Mẹ Phước Lộc, thuộc giáo xứ Phước Lộc, trên một ngọn núi nhỏ còn hoang sơ, nghe câu chuyện tại đây có rất nhiều người ngoại đạo được ơn của Đức Mẹ ban. Chúng tôi cảm thấy mình hạnh phúc được là con cái của Mẹ Maria. Một địa chỉ mà suốt thời gian dài mấy chục năm qua, tượng Đức Mẹ được đặt trên núi nhưng không ai đến kính viếng. Mọi người quen gọi là “Mẹ cô đơn”, nhưng với chúng tôi hiểu, cô đơn ở đây chính là đời sống của mỗi người vì cuộc sống mưu sinh lo làm giàu, đời sống kim tiền lên ngôi làm tôi quên Chúa, nhạt nhòa, lười biếng việc tham dự thánh lễ, hay chỉ sống đạo cho có chiếu lệ.

Tại đây, chúng tôi cầu xin Mẹ ban cho được thêm lòng yêu mến Chúa, luôn sống trong tình con thảo của Mẹ Maria, vâng nghe lời Mẹ Maria chỉ dạy, để chỉ có qua Mẹ Maria chúng ta mới đến với Chúa.

Đời sống của mỗi người không bao giờ là êm xuôi, nhưng hầu như chúng ta luôn trong tình trạng bữa tiệc lúng túng “hết rượu “ như trong tiệc cưới Cana.

Hình ảnh trong Tin Mừng theo Thánh Gioan (Ga 2,1-11) ghi nhân: “Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giêsu. Đức Giêsu và các môn đệ cũng được mời tham dự”. Chỉ có thế thôi cũng đủ làm tôi an tâm sống đạo. Cuộc đời luôn có Chúa Giêsu và Mẹ Người thì chẳng lo gì nữa.

Đời tôi không bao giờ thiếu sự chăm sóc, ân tình của Mẹ Maria và nhất là có Chúa trong đời. Năm xưa Mẹ thấy được “bữa tiệc hết rượu”, ngày nay, tôi an tâm đến với Mẹ để khi cuộc đời nhàm chán, thất bại, khi gia đình xào xáo, khi thiếu lòng nhiệt huyết, khi tôi ngại hy sinh vất vả, để nhờ có Chúa tôi làm việc gì cũng đến nơi đến chốn , trong sứ mạng truyền thông Tin mừng giữa xã hội hôm nay.

2. Điểm thứ hai chúng tôi đến với Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Long Hương trên một ngọn núi cao, khoảng tầm 10g sáng, lúc này trời nắng gắt như vẫy gọi nâng cao đời sống mình lên, cao lên tới trời, hãy “tìm kiếm sự trên trời”

 Ở đây, chúng tôi chiêm ngắm mầu nhiệm Mân Côi và suy niệm thứ năm mùa Mừng:

“Ðức Chúa Trời thưởng Ðức Mẹ lên trời. Ta hãy xin Ðức Mẹ phù hộ cho ta được hưởng cùng Ðức Mẹ trên nước thiên đàng”.

Đức Mẹ được Chúa thưởng trên trời. Ước gì cuộc đời tôi sau này cũng được phần thường trên trời là quê hương đích thực là hạnh phúc  bền vững mãi mãi.

Nhưng trước khi về trời, tôi đang chịu “bầm dập” với muôn vàn thử thách gian nan, nhưng dầu sao luôn tin rằng, có Chúa là có tất cả. Cuộc sống không dễ dàng chút nào, phải đấu tranh không ngừng cho tình yêu thương chiến thắng và tình yêu thương phải có “chịu khổ” “ chịu khó”, phải bỏ mình đi, quên “cái tôi” khoe khoang chỉ muốn hơn người, để học với Mẹ Maria sự khiêm hạ, phục vụ tha nhân và nhất là với sự vâng phục hoàn toàn thánh ý Thiên Chúa.

3. Điểm cuối cùng trong chuyến hành hương, chúng tôi đến thăm linh mục Chánh xứ Thiện Phước, LM Gioan Maria Vianney Trần Vũ Hoàng Chương và được ngài chia sẻ về đời sống đức tin của một giáo xứ. Cuộc chuyện trò thật vui tươi, ngài rất thân thiện và làm sáng tỏ cho chúng tôi nhiều chuyện về sứ mạng làm chứng cho Chúa. Hãy làm cho Nước Cha cả sáng, chính khi ta dừng lại trong nhân đức thương người là ta đang thụt lùi, cố gắng tiến triển trong nhân đức và đúng như vị thánh bổn mạng, ngài có một tâm hồn thánh thiện mến Chúa.

Tạ ơn Chúa và Đức Mẹ Lộ Đức đã cho chúng tôi một trải nghiệm thú vị để nhắc nhở tôi sống đời sống noi gương Mẹ.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ Lộ Đức chữa lành các bệnh nhân, Mẹ là nơi chúng con tìm về trong sự an ủi nâng đỡ, giữa khi cuộc sống chúng con tràn ngập đau khổ thất bại. Xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho chúng con, cho các bệnh nhân thể xác cũng như tâm hồn. Và xin Mẹ ở bên chúng con như Mẹ có mặt ở tiệc cưới Cana năm xưa, để chúng con được nhắc nhở “Hãy làm theo Lời Chúa dạy” thì không có sự khó nào cản đường chúng con đi, nhưng chúng con được thêm lòng cậy trông phó thác, vui tươi đón nhận mọi nghịch cảnh trong thánh ý Chúa như Mẹ. Amen.

Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)

Top