Gx. Xóm Chiếu: Được sai đi

Gx. Xóm Chiếu: Được sai đi

WGPSG -- “Được sai đi” là nội dung trang Tin Mừng (Lc 4,18 -22) được công bố trong Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 115 em ở giáo xứ Xóm Chiếu. Thánh lễ được tổ chức trọng thể vào lúc 9g30 Chúa nhật ngày 15 tháng 07 năm 2012, do Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự. Đồng tế với Đức cha còn có Cha sở Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh, Cha Giuse Nguyễn Hữu Thức, Cha Gioan Maria Nguyễn Đức Hùng và Cha Giuse Nguyễn Văn Khiêm.  

Để chuẩn bị cho việc đón nhận Ấn tín Chúa Thánh Thần, trong 2 năm học ở lớp Thêm sức, các em đã được quý cha, quý nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán và các anh chị huynh trưởng hướng dẫn, chỉ bảo để có được những hiểu biết về giáo lý, về Lời Chúa, về Thiên Chúa và đặc biệt là về Chúa Thánh Thần. Ngoài việc dạy các bài học Giáo lý theo chương trình, quý cha trong giáo xứ và ban Giáo lý rất quan tâm đến việc dạy kinh cho các em. Sau này, khi lớn lên, có thể các em sẽ quên những bài giáo lý đã từng học. Thế nhưng, lời kinh mà các em thuộc lòng từ tấm bé sẽ vô cùng cần thiết giúp các em nhớ những điều căn bản của giáo lý Công giáo, để luôn sống niềm tin của mình. Vì thế, tất cả các em đều phải thuộc lòng những kinh quan trọng, thường sử dụng và đích thân cha phụ trách giáo lý đã sát hạch từng em. Ba ngày trước khi lãnh nhận bí tích Thêm sức, các em được Cha phụ trách Giáo lý Giuse Nguyễn Hữu Thức và Cha Giuse Nguyễn Văn Khiêm hướng dẫn tĩnh tâm, ôn lại những kiến thức giáo lý cơ bản về bí tích Thêm sức, về Chúa Thánh Thần và ban bí tích Hòa giải cho các em. 

Dưới những tia nắng đầu ngày nhưng khá gay gắt của tháng hè oi bức, các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm sức đã xếp thành 2 hàng dài để chờ đón Đức cha. Dường như niềm vui sắp được nhận lãnh hồng ân Thánh Thần đã xua đi tất cả những mệt mỏi của các em và thay vào đó là những gương mặt tràn đầy niềm vui và hạnh phúc. Để rồi khi Đức cha đến và tiến vào cổng nhà thờ thì niềm vui và hân hoan ấy như vỡ òa trong tiếng vỗ tay, tiếng kèn trống rộn rã, làm cả khu vực giáo xứ tưng bừng hẳn lên. 

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, cha sở đã có lời chào mừng và cám ơn Đức cha. Nhân dịp này, cha sở cũng đại diện cộng đoàn giáo xứ Xóm Chiếu chúc mừng sinh nhật lục tuần của Đức cha. Điều này đã làm Đức cha vô cùng bất ngờ, vì theo như Đức cha chia sẻ, chính ngài cũng quên mất năm nay là mừng thọ 60 tuổi của mình!!! 

Trong lời chào đầu lễ, Đức cha đã đề cập đến con số 115 em thiếu nhi được lãnh nhận bí tích Thêm sức, một con số không phải là ít. Nhưng có lẽ điều này không có gì đáng ngạc nhiên, bởi vì theo lời Đức cha thì giáo xứ Xóm Chiếu có số giáo dân đông vào hàng thứ hai của Giáo phận Sài Gòn. 

Trong bài giảng, Đức cha đã “trò chuyện” với các em. Qua đó, Đức cha biết các em được lãnh nhận bí tích hôm nay ở độ tuổi từ 11 đến 16. Khi nói đến ý nghĩa của bài Tin Mừng mà cộng đoàn vừa được nghe công bố, Đức cha đã nhắc đến một bài hát quen thuộc mà ai cũng biết và ngài đã bắt giọng cho cả nhà thờ cùng hát theo: 

“Này chính Chúa đã sai tôi đi.
Sai tôi đi loan báo Tin Mừng.
Này chính Chúa đã thánh hiến tôi.
Sai tôi đi, Ngài sai tôi đi”.

 Suốt cuộc “trò chuyện”, Đức cha đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của ơn Chúa Thánh Thần và hiệu quả của việc cầu nguyện với Chúa Thánh Thần. Để minh chứng cho điều này, Đức cha đã kể cho cộng đoàn nghe câu chuyện về người cha gương mẫu của Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II và những hiệu quả mà Đức giáo hoàng đã có được nhờ vào việc luôn cầu nguyện với Chúa Thánh Thần bằng chính lời kinh mà cha Ngài đã dạy cho Ngài từ tấm bé. Câu chuyện Đức cha kể, chắc hẳn không chỉ dành riêng cho các em, mà đó còn là lời nhắn gửi đến những bậc làm cha mẹ, những người đỡ đầu. Kết thúc bài giảng, Đức cha mời gọi mọi người cầu nguyện cho nhau luôn biết khơi dậy ơn huệ Thánh Thần và cộng tác với Chúa Thánh Thần để trở nên gương sáng và cùng nhau giáo dục thế hệ trẻ, góp phần xây dựng Hội thánh Chúa nơi Giáo hội địa phương. 

Thành lễ được tiếp diễn trong bầu khí trang nghiêm, thánh thiêng với các nghi thức của bí tích Thêm sức và việc xức dầu ban ấn tín Chúa Thánh Thần cho từng em.  

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g. Có lẽ không chỉ có các em, mà mọi người tham dự Thánh lễ hôm nay đều cảm thấy mình “được sai đi”. Với ơn Chúa Thánh Thần, mọi người “được sai đi” để chu toàn bổn phận, trách nhiệm được giao trong cương vị riêng của từng người. Nguyện xin Chúa Thánh Thần luôn đồng hành với các em được lãnh nhận bí tích Thêm sức hôm nay và từng người chúng con nữa, để chúng con có thể hoàn thành tốt “ bài sai” mà mình đã lãnh nhận từ Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top