Gx. Phaolô: Khai mạc Năm Thánh Thánh Phaolô và mừng 50 năm thành lập

Gx. Phaolô: Khai mạc Năm Thánh Thánh Phaolô và mừng 50 năm thành lập

WGPSG -- Nhân kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ, chiều thứ Bảy ngày 22/01/2011, giáo xứ Phaolô thuộc hạt Tân Sơn Nhì đã tổ chức lễ: Khai mạc Năm Thánh Thánh Phaolô.

Lúc 16g30 cộng đoàn giáo xứ gồm: quý chức HĐMV, các đoàn thể Công giáo tiến hành và đông đảo giáo dân đã tề tựu tại khuôn viên thánh đường, để chào mừng Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm, cha hạt trưởng, cùng quý cha, quý tu sĩ, quý khách đến với giáo xứ trong ngày khai mạc Năm Thánh của giáo xứ.

Mở đầu Thánh lễ là cuộc cung nghinh tượng Thánh Phaolô, cùng bằng "Phép Lành Tòa Thánh". Khi đoàn đồng tế tiến lên tiền sảnh nhà thờ, cha Gioan Nguyễn Văn Ty, thay mặt cha chánh xứ đọc đơn xin mở Năm Thánh và Pháp lệnh của Tòa Ân giải Rôma về Năm Thánh Thánh Phaolô.

Đơn xin tổ chức Năm Thánh Thánh Phaolô

“Trọng kính Đức Thánh cha: Con là Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục Giáo phận TP.HCM, hiệp cùng cha chánh xứ giáo xứ Phaolô, xin kính trình như sau: Từ ngày 22/01/2011 đến ngày 25/01/2012, cộng đoàn giáo xứ Phaolô sẽ tổ chức mừng kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ, mục đích và ước mong của việc cử hành này là nhằm củng cố đức tin, cậy, mến, tạo nếp sống phù hợp với Tin Mừng …

… Vì vậy, chúng con thành kính xin ĐTC ban cho họ đặc ân cao quý này”.

Tông Tòa Ân giải Rôma đứng đầu tổ chức:

“Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI ưu ái ban Phép lành Tòa Thánh và khẩn cầu Thiên Chúa ban dồi dào Thiên Ân, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria chí thánh, cho giáo xứ Thánh Phaolô Bình Tân đặc ân, nhân dịp mừng Năm Thánh Thánh Phaolô”.

Tòa Ân giải Tối cao, thừa lệnh Đức Thánh cha ban ơn Toàn xá, theo các điều kiện thông thường (xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng), được chu toàn đúng phép, cho các Kitô hữu thực tâm thống hối, đọc kinh Lạy Cha và kinh Tin Kính, khẩn nguyện cùng Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Phaolô trong nhà thờ. Họ cũng có thể nhường ân xá cho các linh hồn ở luyện ngục.

Ân xá được trao ban trong các Thánh lễ đặc biệt trong năm, theo những điều kiện thường lệ.

- Ngày 22/01/2011: Khai mạc Năm Thánh Thánh Phaolô

- Ngày 19/3/2011: Kính Thánh Giuse bạn trăm năm của Trinh nữ Maria

- Ngày 20/4/2011: Chúa nhật Phục Sinh

- Ngày 12/6/2011: Chúa Nhật Hiện Xuống

- Ngày 15/8/2011: Lễ kính Đức Mẹ Hồn Xác lên trời

- Ngày 25/12/2011: Lễ Giáng sinh

- Ngày 25/01/2012: Bế mạc Năm Thánh của giáo xứ

Sau nghi thức đọc Pháp lệnh của Tòa ân giải, Đức cha Phêrô công bố: “Thay mặt ĐHY Gioan B. Phạm Minh Mẫn, TGM TGP Sàigòn, tôi long trọng truyên bố khai mạc Năm Thánh Thánh Phaolô, từ ngày 22/01/2011 đến 25/01/2012 nhân kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ, và giờ đây tôi chính thức mở rộng cửa nhà thờ, mời gọi mọi thành phần Dân Chúa tiến vào Nhà Cha”.

Thánh lễ trọng thể do Đức cha Phêrô chủ tế, cùng đồng tế có 11 cha và đông đảo cộng đoàn giáo xứ cùng hiệp dâng Thánh lễ, cầu nguyện cho mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ được ơn thánh dồi dào. Trong dịp trọng đại này, 109 con em của giáo xứ thật hạnh phúc được đón nhận ấn tín của Chúa Thánh Thần.

Đức cha phụ tá tâm tình: Đây là dịp thật ý nghĩa dành cho giáo xứ Thánh Phalô chúng ta. Năm 2010, Giáo hội Việt Nam vừa cử hành bế mạc Năm Thánh, kỷ niệm 50 năm thành lập HĐ/GMVN. Hôm nay giáo xứ chúng ta kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ, tôi nghĩ nhà thờ Thánh Phaolô tiếp nối một cách rất tự nhiên Năm Thánh của Giáo hội Việt nam. Hôm nay Năm Thánh Thánh Phaolô được khai mạc tại đây, và mọi người được mời gọi để triển khai tinh thần Năm Thánh, nghĩa là xây dựng giáo xứ trở thành một cộng đoàn: Mầu nhiệm - Hiệp thông - Sứ vụ.

Sau lời nguyện hiệp lễ, toàn thể cộng đoàn sốt sắng đọc kinh Lạy Cha, kinh Tin kính và lãnh nhận phép lành Toàn xá do Đức cha phụ tá ban.

Đôi nét về giáo xứ Phaolô

Giáo xứ Thánh Phaolô thuộc vùng ngoại ô thành phố Sàigòn. Thời phôi thai, đây là một vùng trũng, lầy lội, đầy cỏ năn, cỏ dại. Năm 1961 do chiến tranh, các gia đình ở Cầu Sáng, Đức Hòa thuộc Giáo phận Sàigòn, các gia đình ở khu Bào Trai, Hiệp Hòa thuộc Giáo phận Mỹ Tho và một số gia đình từ các nơi, khoảng 400 quy tụ về sinh sống tại xóm Tự Quyết, ấp 3 Bình Trị Đông, quận Bình Chánh, tỉnh Gia Định.

Cha Giuse Vũ Súy Ba thành lập trại và dựng lên ngôi nhà ngyện nhỏ, Đức Tổng Giám mục Sàigòn Phaolô Nguyễn Văn Bình bổ nhiệm ngài làm chánh xứ tiên khởi năm 1961.

Giáo xứ chọn Thánh Phaolô Tông đồ trở lại làm bổn mạng, và mừng kính vào ngày 25/01 hàng năm.

Ngày 29/6/1963: Cha Giuse Nguyễn Toàn Công quản nhiệm giáo xứ.
Năm 1966: Giáo xứ xây dựng ngôi Thánh đường tại họ đạo Phaolô (Phú lâm).
Năm 1969: Ngôi Thánh đường được làm phép.
Ngày 26-6 1975: Cha Phaolô Phạm Trung Dong về làm chánh xứ, đến năm 1994, ngài đại tu ngôi Thánh đường.

Nhân ngày lễ Thánh Giuse 19/3/1999, giáo xứ khởi công xây dựng ngôi Thánh đường mới và các công trình phụ trên nền đất mới tại khu dân cư An Lạc, Bình Trị Đông. Ngôi Thánh đường mới được Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn cung hiến vào ngày 28/12/2000.

Giáo xứ Phaolô nằm trên địa bàn giãn dân, nên các ngày Chúa nhật hàng tuần, giáo xứ tổ chức cho những bạn trẻ xa quê hội tụ về đây tham dự Thánh lễ, có các sinh hoạt giao lưu dành cho các bạn trẻ không phân biệt tôn giáo, trình độ, giai cấp nhằm mục đích giúp các bạn có một sân chơi hữu ích và khẳng định rõ giá trị thiết thực của đời sống Kitô hữu trong Giáo hội và xã hội ngày nay.

Linh mục chánh xứ: Phaolô Phạm Trung Dong, từ năm 1975 đến nay.

Tổng số có 4584 nhân danh, và khoảng từ 6.000 đến 7.000 anh chị em nhập cư.

HĐMVGX và Đoàn thể gồm:

- Ban Thường vụ: 5 vị và 4 Ban điều hành giáo khu

- Các Đoàn thể chính: GĐ.PTTT, CBMCG, Huynh đoàn Đa Minh, Legio Mariae, Đoàn TNTT…

- Các Ban gổm: Giáo lý, di dân, truyền giáo…

- 6 ca đoàn thay phiên nhau phục vụ các Thánh lễ

Trải qua bao thời kỳ thăng trầm sóng gió, như một bức tranh nhiều gam màu khác nhau, nhưng đều tích cực đóng góp vào nét đẹp của ngôi nhà chung giáo xứ, nhất là việc truyền giáo. Cộng đoàn Dân Chúa tại đây đã biết gắn kết và chia sẻ với anh chị em di dân, xa quê từ mọi miền đất nước đổ về. Đức Hồng y trong lần gặp gỡ cộng đoàn giáo xứ đã nói: Không để một góc phố, vỉa hè, hẻm nhỏ và vùng sâu, vùng xa nào không có bước chân thừa sai, tất cả đều cần được phủ sóng truyền giáo và phát kênh Tin Mừng.

Giáo xứ có 4 giáo khu, mỗi giáo khu đều có nhà nguyện riêng để cộng đoàn thường xuyên cầu nguyện và sống chứng nhân Tin Mừng, trên một địa bàn rộng lớn gồm 7 phường và một xã.

50 năm đã qua, tương lai đang đến với nhiều ước nguyện. Qua lời bầu cử của Thánh Pholô tông đồ, cầu chúc giáo xứ luôn tràn đầy hồng ân Thiên Chúa, sẽ luôn là điểm sáng loan truyền Tin Mừng Cứu Độ đến với mọi người, đặc biệt là anh chị em di dân.

Top