Gx. Bình An Thượng: Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà Sinh hoạt mục vụ

Gx. Bình An Thượng: Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà Sinh hoạt mục vụ

WGPSG -- Trong bầu khí vui tươi, phấn khởi, cha chính xứ Phanxicô Xaviê, cha phụ tá Phêrô và cộng đoàn giáo xứ Bình An Thượng đã hân hoan chào mừng Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm về cử hành Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà Sinh hoạt mục vụ của giáo xứ vào lúc 09g30 Chúa nhật 14/10/2012 tại ngôi thánh đường Bình An Thượng.

Chủ sự Thánh lễ là Đức cha phụ tá Phêrô, đồng tế với ngài có cha chính xứ, cha phụ tá và quý cha. Thánh lễ còn có sự tham dự của quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn giáo dân, quý ân nhân, quý vị khách mời trong và ngoài giáo xứ.

Đón tiếp

Từ hơn 8g30, đội trống Thiếu nhi Thánh Thể đã có mặt trong bộ trang phục màu đỏ rất đẹp, và xếp thành hai hàng chào ngay ngắn. Đến gần 9g00, xe của Đức cha phụ tá đã tới, cha chính xứ, cha phụ tá và ông chánh trương tiến ra chào đón Đức cha trong tiếng trống, tiếng kèn rộn rã và tiếng vỗ tay giòn giã của mọi người. Đức cha, với nụ cười luôn nở trên môi, đã gật đầu và vẫy tay chào thiếu nhi và mọi người. Đức cha tiến vào trong nhà thờ để cầu nguyện trước khi cử hành Thánh lễ. Sau đó, cha chính xứ tiếp tục chào đón quý cha và quý vị khách mời đến tham dự Thánh lễ.

Nghi thức đặt viên đá đầu tiên

Đến 09g30, đoàn rước tiến vào nhà thờ trong tiếng hát trầm bổng “Từ muôn phương ta về đây sánh vai lên đường, đường đưa ta đi lền đền Chúa ta…”

Đầu tiên, cha chính xứ thay mặt giáo xứ gửi lời chào và cám ơn Đức cha, quý cha đã không quản ngại thời gian và đường sá xa xôi đến thăm và cử hành Thánh lễ. Cha kính chúc Đức cha và quý cha được tràn đầy ơn phúc của Chúa và Mẹ Maria…

Sau đó, ông chánh trương xin phép Đức cha để đọc tờ trình xin phép Đức Hồng y –Tổng Giám mục Tp. Hồ Chí Minh về việc xây dựng nhà Sinh hoạt giáo lý và nhà xứ tại Gx. Bình An Thượng. Nội dung tờ trình được tóm tắt như sau: “Giáo xứ được thành lập từ năm 1954 đến năm 1966. Giáo xứ đã xây dựng ngôi trường học 1 trệt, 1 lầu có tổng diện tích 672m2. Do chiến tranh và Nhà nước mượn làm trường học nên ngôi trường đã xuống cấp, không an toàn cho các em học giáo lý. Số lượng các em thiếu nhi hiện nay đã hơn 800 em, nên số phòng học trên không đáp ứng được nhu cầu học giáo lý cũng như các sinh hoạt của giáo xứ. Vì vậy, nay cha chính xứ, HĐMV và giáo dân đã họp lại và quyết tâm tiết kiệm, đóng góp để xây dựng nhà Sinh hoạt Mục vụ bao gồm nhà sinh hoạt giáo xứ diện tích 900m2  tại khuôn viên đài Đức Mẹ và nhà xứ có diện tích 559 m2 phía sau nhà thờ. Vì nhu cầu cần thiết trên, chúng con kính xin Đức Hồng y xem xét và chấp thuận…”

Tiếp theo, ông phó trương Soát đọc danh sách quý vị ân nhân đã ủng hộ những viên gạch vàng cho công trình xây dựng nhà SHMV. Mỗi viên gạch vàng trị giá mười triệu đồng. Giáo xứ xin chân thành cám ơn những vị ân nhân này.

Sau đó là Nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà Sinh hoạt mục vụ do Đức cha phụ tá Phêrô chủ sự. Ngài đọc lời nguyện, ban phép lành và làm phép viên đá đầu tiên.

Thánh lễ

Nghi thức kết thúc, Thánh lễ được bắt đầu trong bầu không khí trang nghiêm, sốt sắng. Trong bài giảng, Đức cha phụ tá đã chia sẻ: “Anh chị em và thiếu nhi thân mến, cha xứ hồi nãy có nói là tôi mới đi họp Hội nghị thường niên của Hội đồng Giám mục Việt Nam tại Thanh Hóa, và kết thúc Hội nghị là việc cử hành Thánh lễ khai mạc Năm Đức Tin của Giáo hội Việt Nam. Năm Đức Tin mở ra không chỉ cho Giáo hội Việt Nam mà là Giáo hội toàn cầu, theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Tại sao Đức Thánh Cha muốn mở ra một Năm Đức Tin? Bởi vì hiện nay đời sống đức tin của nhiều người Công giáo trên thế giới đang bị lung lạc, rơi vào khủng hoảng, đặc biệt là các nước phương Tây… Mặc dù người phương Tây khi được hỏi thì hầu như ai cũng có tên thánh nhưng việc đi lễ thì dường như là việc hiếm hoi. Nếu nói về nước Việt Nam thì tình hình tốt hơn, Thánh lễ nào hầu như cũng chật ních người, chúng ta có thể vui mừng nhưng không được tự kiêu vì chưa hẳn đức tin của người Việt là tốt hơn các nước khác. Môi trường sống ảnh hưởng nhiều đến mỗi người. Ví dụ như Gx. Bình An Thượng thì 90% là người Công giáo. Nhưng có thể trong tương lai, chúng ta phải sống ở nơi khác, một gia đình Công giáo sống với chín gia đình không Công giáo, lúc đó không còn môi trường để nâng đỡ nữa thì liệu các bạn có còn nhiệt tình đi lễ như vậy nữa không? Vì thế, đức tin của chúng ta được hình thành có thể chỉ là do tập tục truyền thống chứ không phải là sự xác tín. Xác tín vào Chúa đó là sự chọn lựa Chúa đầu tiên trong mọi sự chọn lựa. Chúng ta từ nhỏ được sống trong gia đình đạo đức, được mẹ ru bằng những bài thánh ca, được ba mẹ thông truyền đức tin cho mình. Nhưng liệu các bạn trẻ ngày nay, khi kết hôn với nhau, có còn ý thức về việc thông truyền đức tin cho con cái không? Tôi nghe nhiều gia đình giàu có chỉ lo cho con học trường quốc tế, học tiếng Anh thật giỏi, mà không lo cho con đi học giáo lý, đi lễ… Liệu hai mươi, năm mươi năm nữa, Giáo hội Việt Nam có còn khung cảnh như ngày hôm nay không?

Giáo xứ Bình An Thượng chọn ngày hôm nay là ngày đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà Sinh hoạt mục vụ là rất đẹp và ý nghĩa. Tôi xin nêu ra hai ý nghĩa lớn:

-          Trong bối cảnh Năm Đức Tin, hôm nay là một trong những ngày đầu tiên, cho thấy rằng giáo xứ đã ý thức được tầm quan trọng của việc đào tạo đức tin. Chúng ta phải xác định chúng ta tin ai, tin cái gì? Điều này đòi hỏi phải học giáo lý có hệ thống.

-          Hôm nay là một ngày trong tháng 10 – Tháng kính Đức Mẹ Mân Côi. Việc học giáo lý không phải là để thông thạo về Kinh thánh, Lời Chúa… mà là có được đức tin như Mẹ Maria: một đức tin kiên trung, đức tin can đảm, đức tin vâng phục… Chúng ta nên noi gương Mẹ - Mẹ của Hội Thánh.

Xin dâng lên Chúa ước nguyện tốt đẹp của giáo xứ, xin Chúa chúc lành anh chị em, quý ân nhân – những người đã hy sinh cái riêng để đóng góp cho công trình chung của giáo xứ. Hy vọng rằng công trình giáo dục đức tin sẽ sớm được hoàn thành, ngày càng lớn mạnh và phát triển tốt đẹp. Amen”.

Tiếp theo là phần đọc lời nguyện chung, dâng lễ vật và phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối Thánh lễ, ông chánh trương đại diện giáo xứ gửi lời tri ân cảm tạ Đức cha phụ tá, quý cha, quý tu sĩ nam nữ.. vì thương mến đã đến cử hành và tham dự Thánh lễ cách sốt sắng. Ông cũng gửi lời cám ơn Hội đồng Mục vụ, quý vị ân nhân, quý ca đoàn, hội đoàn… đã đóng góp cả về vật chất lẫn tinh thần để Thánh lễ hôm nay được tốt đẹp. Xin Đức cha, quý cha… tiếp tục thêm lời cầu nguyện cho công trình của giáo xứ, xin quý vị ân nhân và mọi người tiếp tục ủng hộ để công trình chung sớm được khởi công và hoàn thành. Sau đó, hai em thiếu nhi lên kính tặng Đức cha giỏ hoa tươi thắm và món quà kỷ niệm.

Sau đó, Đức cha cũng gửi lời cám ơn đến cha chính xứ, cha phụ tá và mọi người trong giáo xứ đã đón tiếp ngài rất chu đáo, và tổ chức mọi việc rất tốt đẹp. Đức cha rất vui và chúc lành cho mọi người cũng như công trình của giáo xứ sẽ sớm hoàn thành.

Sau Thánh lễ là bữa tiệc liên hoan. Tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã ban cho giáo xứ chúng con đến ngày hôm nay. Chắc chắn trong thời gian tới, giáo xứ Bình An Thượng sẽ còn phải đồng tâm hiệp lực, góp công, góp sức nhiều hơn nữa để vượt qua những khó khăn, vất vả khi thực hiện công trình xây dựng nhà Sinh hoạt mục vụ. Nguyện xin Chúa và Mẹ Maria luôn đồng hành và thêm sức cho giáo xứ chúng con để công trình giáo xứ sớm được khởi công và hoàn thành theo thánh ý Chúa.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top