Giới Y tế Công giáo: Tĩnh tâm mùa Vọng

Giới Y tế Công giáo: Tĩnh tâm mùa Vọng

Vào lúc 08g00 Chúa nhật 23/12/2012, anh chị em các ngành: Y, Nha, Dược, Xã hội đã tụ họp về tham dự buổi tĩnh tâm mùa Vọng và chúc mừng Giáng Sinh "sớm", tại Nhà Dòng Thánh Phaolô số 4 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM với chủ đề: "Sống Đức Tin trong gia đình người Việt".

Một năm nhìn lại

Với những hình ảnh sống động, súc tích, Bác sĩ Phan Văn Dũng đã lược qua những sinh hoạt của giới trong năm 2012. Những ngày lễ kỷ niệm, khởi đi từ việc gặp gỡ Đức Ông Jean Marie Mupendawatu, Tổng Thư ký Hội đồng Giáo hoàng về Y Tế, ngày 12/02/2012 nhân dịp ngài sang thăm Việt Nam, Ngày Quốc tế Bệnh nhân tại giáo xứ Tân Định, và đặc biệt là Thánh lễ cầu hồn cho các bệnh nhân và các người phục vụ trong giới vào đầu tháng 11/2012.

Kết hợp với Caritas, và  giới Doanh nhân, hơn 200 nhân viên trong Giới Y tế (GYT) đã chăm sóc cho hơn 1500 đối tượng trong các mái ấm và lớp tình thương. Để duy trì công tác này thường xuyên lâu dài,

- GYT đã trang bị kiến thức cho những người phục vụ tại các mái ấm.

- Mở các buổi tập huấn chăm sóc y tế. 

- Thảo luận những chuyên đề đạo đức y sinh.

- Trao đổi về sức khỏe sinh sản…

Sâu xa hơn, GYT tiếp cận với cộng đồng người nghèo, nói chuyện chuyên đề sức khỏe tại cộng đồng.

Những chuyến “Đánh bắt xa bờ” ở vùng sâu vùng xa.

Tham gia chương trình chung của Tổng Giáo phận.

Trong năm có Bs. Huy, Bs. Hưng tham gia Hội nghị FHCM tại Indonesia.

Tuy nhiên, GYT luôn ý thức rằng những hoạt động này cần được thực hiện trong sự kết hợp với Đức Kitô, vào lúc 7g30 mỗi sáng thứ Bảy đầu tháng, GYT tổ chức Thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện dành cho giới tại nhà nguyện Tòa Tổng Giám mục TPHCM số 180 Nguyễn Đình Chiểu. Và những buổi tĩnh tâm như hôm nay là những phút giây lắng đọng, qua đó GYT nhìn lại thành quả những việc mình đã thực hiện, trình bày với Chúa những trăn trở, khó khăn, dâng lên Chúa những nỗ lực của mình và để Chúa tác động.

Tiếp theo, Bác sĩ Phấn chia sẻ về nỗi khổ của những bệnh nhân bất hạnh không có nơi tạm trú  trước và sau giải phẫu. Bác sĩ giới thiệu 2 địa điểm:

Số 36 Tú Xương P7, Quận 3.

Số 54 Thành Thái Q 10, nhà thờ Đồng Tiến.

Chia sẻ chủ đề

Nhận định về cách nhìn sai lệch của chúng ta qua các sự kiện, tin đồn, thí dụ gần đây nhất là ngày tận thế, Cha GB Phương Đình Toại, linh hướng của GYT, mời gọi mọi người chọn Chúa là kênh thông tin chính để hành xử trong cách sống. Thường ta có cái nhìn sai lạc về Chúa: Chúa không phải là Đấng phán xét nghiêm khắc luôn thưởng phạt. Vì cách mình tin sẽ biến mình trở nên người mình tin. Chúa mời gọi mình tin Chúa để trở nên giống Chúa. Chính Ngài đã phán: “Ta đến không phải để luận phạt…”

Nhân mùa Giáng Sinh, cha mời gọi mọi người hiểu được bản chất thật của Thiên Chúa, để có thể tin Chúa và hiểu được Chúa muốn điều gì nơi ta qua cách hành xử của Chúa: Chờ đợi và đón nhận. Con người thường nôn nóng, không thích chờ đợi, khi có bệnh thì muốn mau hết bịnh. Thực tế, ai cũng phải chờ đợi.

Đức tin khởi đi từ sự chờ đợi. Thiên Chúa cũng chờ đợi đến thời kỳ viên mãn cho Người Con sinh ra, chờ đợi sự trả lời của Đức Maria. Trong mùa Vọng, ta chờ đợi trong tư thế chuẩn bị đón Chúa đến. Niềm vui đón nhận cũng xuất phát từ sự chờ đợi. Tin là chờ đợi đón nhận thánh ý Chúa. Ta có hành động như Đức Maria trước mỗi biến cố của đời ta? Đức Maria tin vào Lời của Chúa, cưu mang Con Chúa, nuôi dưỡng Chúa đồng hành với Chúa,  trao ban Chúa cho nhân loại.

Một hình ảnh quen thuộc trong y khoa: Máu luôn ở vị trí chờ đợi tại các ống tiêu hóa và phổi để đón nhận ôxy và các chất dinh dưỡng, rồi mang đi đến các tạng nuôi dưỡng, cho đi và chết đi. Sinh lý máu giống như cách Chúa đến với chúng ta: Chúa chờ đợi được đón nhận, được Đức Mẹ cưu mang nuôi dưỡng Chúa, trao Chúa cho nhân loại để Chúa nuôi dưỡng bằng cách chết đi.
Trong tương quan của ta, ta có hành xử như Chúa không?  Đức tin phải được cưu mang Thiên Chúa, để nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng của mình và người khác. Trong lòng ta không có Chúa, ta không thể cưu mang người khác. Cưu mang được hiểu theo nghĩa “chấp nhận tha nhân như người đó là”, trong mọi hoàn cảnh.

Sau khi cưu mang, phải cho đi, tự hủy mình để nuôi dưỡng. Đức Maria chấp nhận cho Chúa chết trên thập giá. Cũng thế trong mối tương quan của ta với bệnh nhân ta có chấp nhận chết đi, để nuôi dưỡng cho ai đó lớn lên.

Mùa Giáng Sinh là mùa cho đi, lòng ta phải có chỗ trống cho Chúa đến. Như xưa các quán trọ đóng kín cửa vì không có chỗ, lòng ta chất chứa quá nhiều thứ: danh vọng, buồn phiền. Chúa cũng đang gõ cửa lòng ta mà ta không có chỗ đón Chúa.

Như vòng tuần hoàn của máu, chờ đời, đón nhận, cưu mang, nuôi dưỡng và chết đi, Chúa đang tiếp tục sống vòng đời đó trong thân xác chúng ta. 
Giáng Sinh khởi đi từ sự chờ đời, sự cưu mang. Giáng Sinh mời gọi ta sống đức tin như vậy với Chúa. Xin cho mỗi người chúng ta cũng dám chờ đợi, tự do đón nhận và can đảm sẵn sàng chết đi để dưỡng nuôi.

Chia sẻ nhóm

Các bạn chia sẻ những khó khăn khi phải sống đức tin trong thời buổi của nạn Đại Hồng Thủy hay cơn bão trong các lĩnh vực xã hội. Riêng trong ngành y, bệnh viện quá tải vì cơn bão bệnh nhân. Phải lựa chọn cách điều trị, cách sử dụng thuốc cho từng đối tượng bệnh nhân. Đối mặt với những cám dỗ thật ngọt ngào, biết cách giải quyết sao cho đúng cái tâm và tầm hiểu biết cần phải nâng cao luôn vì trách nhiệm đối với bệnh nhân.

Từng ngày sống của GYT, chúng ta phải luôn cưu mang Chúa để được Chúa nuôi dưỡng và bảo ban. Hãy cố gắng chu toàn bổn phận bằng con tim biết  yêu thương. Không ngừng học hỏi để nâng cao tầm hiểu biết trong thời buổi khoa học tiến bộ đến chóng mặt.

 Thánh lễ

Sau nghi thức Sám hối và Hòa Giải, mọi người sốt sắng tham dự Thánh lễ do Cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng, Giám đốc Caritas Việt Nam chủ tế cùng quý cha đã và đang đồng hành với giới YTCG. 

Lời Sách Thánh nhắm đến điều Thiên Chúa Cha thích nhất là “khiêm tốn và vâng phục”. Bêlem nhỏ bé sinh ra con Vua Đavit rất cao trọng. Tuy Đavít xuất thân từ một cậu bé út trong gia đình nhưng do khiêm tốn vâng theo ý Chúa ngài đã trở thành vị Vua.

Trong bài Tin Mừng, Đức Maria khiêm tốn, tầm thường nhưng hoàn toàn tin  tưởng vào Thiên Chúa có thể thực hiện những điều lớn lao.

Trong thư Phaolô, chính Đấng chúng ta đang mong chờ là Đức Kitô xác định Ngài đến để vâng phục, và những gì Ngài làm đều do lòng khiêm tốn khác với sự kiêu ngạo của Adam.

Cha chú trọng vào hình ảnh Đức Maria đon đả lên đường đi thăm viếng là hình ảnh của mỗi người trong GYT. Đức Maria đến với bà Elisabét vì tình huyết nhục nhưng sâu xa hơn cũng vì bà Elisabét đang cần sự giúp đỡ. GYT cũng đi đến những vùng sâu vùng xa vì nơi đó bệnh nhân đang gặp khó khăn, cần được giúp đỡ. Một sự giúp đỡ không có tính ban ơn nhưng do  tình anh em như Maria và Elisabét, bằng chính tình yêu Chúa trao ban cho ta để ta phục vụ anh em.

Đức Maria luôn có Đức Giêsu ở cùng nên khi đến nhà Elisabét, Đức Maria  không chỉ làm cho Elisabét có niềm vui tự nhiên vì có người đến giúp đỡ, nhưng còn điều sâu xa hơn là đem niềm vui Thiên Chúa đến cho gia đình. “Người con đã nhảy mừng trong bụng mẹ”. Đối với GYT, tuy chuyên môn là điều cần thiết nhưng GYT đến với bệnh nhân không chỉ bằng sự chuyên môn thuần túy mà sâu xa hơn GYT có Chúa trong mình. Thiên Chúa mà GYT đem đến sẽ làm cho người đó nhảy mừng cho dù bên ngoài thể lý không có gì thay đổi, đó chính là chức năng của những người trong GYT công giáo chúng ta. Chúng ta phải có Chúa Giêsu qua Thánh Thể, qua Lời Chúa. Như Đức Maria luôn luôn có Chúa Giêsu, GYT phải có Lời Chúa thắm đậm Lời Chúa và đức tin sống động để truyền đến anh chị em.

Nhân dịp này, ngài bày tỏ lòng biết ơn đối với tất cả anh chị em GYT đã thể hiện mối liên đới bổ trợ, cùng nhau theo sự hướng dẫn của Giáo hội, liên kết để phục vụ anh chị em một cách hữu hiệu. Những gì GYT làm chắc chắn Thiên Chúa biết cả. Ngài mời gọi GYT cùng nhau tiếp tục thực hiện những công việc này vì lòng yêu thương theo gương chính Đức Kitô “đến là để phục vụ” và noi gương Đức Maria, để tất cả những việc chúng ta làm không chỉ là nghề nghiệp thuần túy mà còn được thăng tiến trong tư cách một  người  trong GYT Công giáo.

Ngài cầu chúc mọi người đón nhận Chúa Giêsu trong sự gần gũi với ngài qua việc phục vụ anh chị em và ơn Ngài tuôn đổ tràn đầy trên chúng ta để chúng ta phục vụ ngày càng tốt đẹp hơn.
Sau Thánh lễ, mọi người tiếp tục trao đổi chia sẻ và chúc mừng nhau trong bữa tiệc buffet mừng Chúa Giáng Sinh do cha Linh hướng thết đãi.

Nguyện xin cho mỗi người trong GYT sống tâm tình của Đức Maria và Đức Kitô luôn phục vụ trong khiêm tốn để có thể đem Chúa đến với anh chị em nhất là những người bất hạnh.

Top