Giới Y tế Công giáo: Tĩnh tâm mùa Vọng

Giới Y tế Công giáo: Tĩnh tâm mùa Vọng

WGPSG -- Sáng Chúa nhật 01/12/2013, tại Tòa Tổng Giám mục Tổng Giáo phận TPHCM, Giới Y tế Công giáo (YTCG) đã tổ chức tĩnh tâm mùa Vọng với chủ đề: “Sứ vụ yêu thương của người thầy thuốc Công giáo: Phục vụ - Liên đới - Đồng hành”.

 Từ 7g00, Ban Tiếp tân đã tiếp đón khách tham dự gồm có: bốn linh mục Dòng Camillo, trong đó có Linh mục Giuse Trần Văn Phát - Bề trên; Linh mục Phêrô Giuse Maria Hà Thiên Trúc – Cha phụ tá Gx. Hàng Sanh; hơn hai mươi nữ tu Dòng Đức Mẹ; một số nữ tu, các thầy ở các Dòng khác nhau; cùng các anh chị em Giới YTCG; tổng cộng khoảng 150 người.

Tìm hiểu về Thánh bổn mạng

Lúc 7g30, tại hội trường, Linh mục Giuse Trần Văn Phát - Bề trên Dòng Camillo - trình bày: “Tinh thần phục vụ người bệnh của cha thánh Camillo de Lellis”. Cha Giuse nêu lý do trình bày đề tài này: Thánh Camillo được nhiều người trên thế giới chọn làm Thánh bổn mạng cho: bệnh nhân, nhân viên y tế, bệnh viện. Ngày 14/7/2014, Giới YTCG Giáo phận Sài Gòn chính thức nhận cha thánh Camillo de Lellis làm bổn mạng. Giới YTCG sẽ tiếp tục được tìm hiểu về Thánh bổn mạng trong những dịp họp mặt sắp tới. Trong phần trình bày hôm nay, cha Giuse đã nói qua về tiểu sử, gốc tích ơn gọi và linh đạo của Thánh Camillo. Điểm cốt lõi của linh đạo là lòng sùng kính Chúa Kitô khổ nạn. Linh đạo cho người chăm sóc bệnh nhân là sống giây phút Chúa chịu nạn trên thập giá. Ngài đã mở cuộc đời con người bằng những vết thương, bằng cái chết để mang lại cho con người sự sống. Người chăm sóc bệnh nhân, lấy khổ nạn làm gốc bác ái, thì bác ái đó không bao giờ cạn kiệt. Ngoài ra, thánh nhân kêu gọi mọi người kín múc lòng thương xót và sự đau khổ của Chúa, lắng nghe tiếng Chúa qua cầu nguyện, suy niệm, cảm nhận tình yêu và sự hy sinh đời Ngài cho chúng ta, lúc đó ta mới phục vụ bệnh nhân cách hiệu quả. Tóm lại: ta lấy ơn của Chúa khổ nạn trao cho bệnh nhân, sẽ cứu giúp được bệnh nhân.

Sau 45 phút, phần trình bày của cha Giuse kết thúc, mọi người giải lao 15 phút trước khi vào giờ tĩnh tâm.

Bài giảng tĩnh tâm

Lúc 8g45, tại nguyện đường, Linh mục Laurenso Bùi Công Huy, OP, đã giảng tĩnh tâm, chủ đề: “Sống đạo giữa đời: Bác ái”. Bài giảng của cha dựa vào một số trong Tông huấn Verbum Domini và trong Sứ điệp Thượng HĐGM thế giới thứ 13 gởi cộng đoàn Dân Chúa - Tái truyền giảng Tin Mừng để thông truyền Đức Tin.

Trong phần đầu, cha Laurenso nói những ý chính: Tất cả các tín hữu cần diễn dịch Lời đã nghe thành cử chỉ yêu thương. Người nào muốn loại bỏ tình yêu thì cũng sẵn sàng loại bỏ con người trong tư cách là con người (Verbum Domini số 103). Cha nói đến từ: “quan tâm” là thi hành bác ái theo tinh thần Tin Mừng. Hãy làm cho người ta “cảm được Giáo hội”, và làm cho Đức Giêsu gần gũi với thân phận khổ đau của con người qua đôi tay, cặp mắt, và trái tim của ta. Chúng ta có một kế hoạch Chúa ủy thác là yêu thương. Phần hai cha nói đến việc chúng ta là những người phục vụ Lời Chúa: luôn lắng nghe Lời. Lời Chúa đã mặc xác phàm để trở nên gần gũi với con người, nếu chúng ta biết lắng nghe (trong thinh lặng và cầu nguyện) thì Lời Chúa đến và biến đổi chúng ta. Sau cùng, cha đọc “Lời cầu nguyện của Bác sĩ” do Cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã biên soạn.  Nội dung Lời nguyện ca ngợi Chúa là người thầy thuốc thần linh, là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống, xin Ngài ban ơn.

Sau bài giảng tĩnh tâm là giờ Chầu Thánh Thể do Cha Giuse hướng dẫn, nguyện ngắm chung trong 15 phút.  Sau đó, anh chị em ra sân, chia ra làm bốn nhóm để thảo luận, chia sẻ tinh thần bài giảng tĩnh tâm. Trong lúc chia sẻ, có năm cha ngồi tòa giải tội trong nhà nguyện. Một số anh chị em muốn tiếp tục Chầu Mình Thánh Chúa nên đã ở lại nguyện đường.

Thánh lễ

Đúng 11g30, Giới YTCG vinh hạnh đón Đức Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đến chủ sự Thánh lễ. Đồng tế với ngài có năm cha đồng hành với Giới YTCG.

Trong bài giảng, Đức Giám mục đã giảng với nhiều ý nghĩa rất sâu xa:

Mùa Vọng nghĩa là đợi chờ Chúa đến. Chúa đến theo ba chiều kích: đến trên cánh đồng Belem; đến trong ngày cánh chung; và đến trong từng giây phút hiện tại. Chúa đến bất ngờ nên chúng ta phải tỉnh thức. Một khía cạnh khác mà Đức cha gợi ý: sự hủy diệt thế giới cũ trong nạn Hồng Thủy là một nhịp, còn nhịp chính là khai mở thế giới mới. Áp dụng trong bí tích Rửa Tội: tha thứ tội tổ tông truyền và mọi tội riêng mình phạm, nhịp chính là ta trở nên con người mới trong Đức Giêsu Kitô. Con Thiên Chúa bước vào lịch sử loài người mở ra thế giới mới - Nước Trời. Thế giới của lòng thương xót.

Hãy tỉnh thức để tâm hồn không trở nên chai sạn trước nỗi đau của người khác, tỉnh thức để nhu cầu vật chất không lấn át lương tâm, trách nhiệm. Anh chị em trong Giới Y tế là tác viên của lòng thương xót, không chỉ là nghề nghiệp đòi hỏi mà hơn nữa là môn đệ của Chúa Giêsu. Cùng Ngài xây dựng thế giới mới, thế giới tình yêu và lòng thương xót.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, vị đại diện Giới YTCG có lời cảm ơn Đức cha, quý cha đồng tế và tất cả những người đã giúp cho buổi tĩnh tâm tốt đẹp.

Thánh lễ kết thúc lúc 12g30, mọi người chia tay trong bình an.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top