Giới trẻ giáo xứ Nhân Hòa mừng bổn mạng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 2020

Giới trẻ giáo xứ Nhân Hòa mừng bổn mạng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 2020

Giới trẻ giáo xứ Nhân Hòa mừng bổn mạng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 2020

WGPSG -- “Chúng ta xin Mẹ Maria giúp cho mỗi người chúng ta được ơn vô nhiễm. Ơn vô nhiễm giúp chúng ta không nhiễm những thói hư tật xấu làm chúng ta xa Chúa và mất đi ân sủng".

Đó là chia sẻ của Linh mục (Lm) phó xứ Anrê Maria Đinh Văn Khương khi ngài giảng trong Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội - Bổn mạng giới trẻ giáo xứ Nhân Hòa vào lúc 17g30 thứ Ba ngày 08-12-2020 tại thánh đường Nhân Hòa, giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Thánh lễ do Lm phó xứ Gioakim Đỗ Bá Thái chủ tế. Đồng tế với Lm Gioakim có Lm phó xứ Anrê Maria Đinh Văn Khương. CRM và Lm Carôlô Vũ Anh Quốc. OP.

Tham dự thánh lễ có Hội đồng Mục Vụ giáo xứ, đại diện giáo khu, các đoàn thể Công giáo tiến hành cùng đông đảo giáo dân trong xứ.

Mở đầu bài giảng, Lm Anrê Maria đã nói về đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Mẹ. Đó là một trong bốn đặc ân mà Thiên Chúa trao ban cho Mẹ. Ba đặc ân còn lại là: Mẹ Thiên Chúa, Mẹ đồng trinh trọn đời, Mẹ hồn xác về trời.

Nói riêng về tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria, Lm Anrê Maria đã kể về lịch sử tranh luận sôi nổi của các giáo phụ về đặc ân này. Cuộc tranh luận chính xoay quanh 2 câu hỏi:

- Nếu Mẹ cần ơn cứu độ của Chúa, vậy Mẹ có tội tông truyền hay không ?

- Nếu Mẹ vô nhiễm nguyên tội không cần ơn cứu độ của Chúa thì có ảnh hưởng đến tính phổ quát của ơn cứu độ ?

Nổi bật nhất trong những người tham gia tranh luận là Thánh Tôma Aquinô - vị giáo phụ thần học lừng danh. Tuy nhiên, chính Thánh Tôma Aquinô cũng chưa giải thích hết được đặc ân này. Qua dòng thời gian tranh luận, dưới ơn soi sáng của Chúa, Chân phước Duns Scotus đã đưa ra lời giải thích thuyết phục là: “Nhờ công trình cứu độ hoàn hảo của Chúa Kitô, Đức Maria đã được đầy ơn thánh ngay từ giây phút đầu thai. Đức Maria được gìn giữ tinh tuyền nhờ ơn cứu chuộc, chứ không được miễn khỏi ơn cứu chuộc.”

Dựa vào những lập luận đầy thuyết phục của Chân phước Duns Scotus, năm 1854, Đức Piô IX tuyên bố rằng tín điều Đức Maria vô nhiễm nguyên tội là một chân lý mặc khải. Vào năm 1858, tại hang đá Lộ Đức, Đức Mẹ đã hiện ra với Thánh Bênađêta và xác định rằng: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”.

Sau đó, Lm Anrê Maria chia sẻ mong muốn: “Chúng ta xin Mẹ Maria giúp cho mỗi người chúng ta được ơn vô nhiễm. Ơn vô nhiễm giúp chúng ta không nhiễm những thói hư tật xấu làm chúng ta xa Chúa và mất đi ân sủng”.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 18g30 sau lời cảm ơn của vị đại diện giới trẻ.

Các Lm, ân nhân, cùng các thành viên giới trẻ đã có bữa tiệc liên hoan đầy thân ái sau thánh lễ.

Trung Kiên

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top