Giới trẻ giáo hạt Xóm Mới: Khai giảng các lớp học khóa XIV

Giới trẻ giáo hạt Xóm Mới: Khai giảng các lớp học khóa XIV

WGPSG -- “Giáo dục là góp phần phát triển con người toàn diện về mọi mặt thể chất và trí tuệ, tinh thần và tâm linh... giúp chúng ta trở nên người  hữu ích cho gia đình, Giáo hội và xã hội”.

Đó là tâm tình của Cha Vinh Sơn Vũ Đức Liêm - chính xứ Hoàng Mai, kiêm Đồng hành Ban Mục vụ Giới trẻ Giáo hạt - nói với các học viên nhân lễ Khai giảng các lớp học miễn phí Khóa XIV vào lúc 19g30 thứ Ba, ngày 2/1/2018 tại nhà thờ giáo xứ Hoàng Mai.

Lễ Khai giảng có sự hiện diện của các bạn trẻ, quý tu sĩ và quý thầy cô giáo, đại diện HĐMVGX đã tham dự.

Ngỏ lời phát biểu đầu tiên trong lễ khai giảng, cha Vinh Sơn đã chúc mừng năm mới 2018 đến quý thầy cô và hơn 100 bạn trẻ đến ghi danh theo học các lớp. Ngài cho biết từ khóa I đến XIII có khoảng 600 đến 1.500 học viên. Các giảng viên rất nhiệt tâm và giàu kinh nghiệm, vấn đề còn lại là sự nỗ lực của học viên. Với kiến thức Công giáo thiên về đức tin và văn hóa do nhân loại truyền thụ tuy có khác nhau nhưng đều bắt nguồn từ chính Thiên Chúa. Ngài cũng khuyên nhủ các học viên chăm chỉ học tập thật tốt trong suốt khóa học. Kế đó, cha Vinh Sơn gióng lên hồi trống trầm hùng khai giảng chính thức khóa học thứ XIV.

Phần công bố các môn học và quý thầy cô phụ trách. Khóa XIV có tổng số 72 lớp chia thành 5 nhóm lớp, thời gian học gần 4 tháng, từ 1/7/2017 đến 20/11/2017.

- Văn hóa có 12 lớp từ lớp 1 đến 12 và lớp luyện chữ đẹp.

- Nhà đạo có 5 lớp: Giáo lý, Thánh Kinh, Thần học, Dự tòng - Hôn nhân.

- Năng khiếu có 30 lớp: ngoại ngữ Anh, Pháp, Ý, Nhật, Hoa; đệm đàn, nhạc…

- Kỹ năng có 10 lớp: cắm hoa, biên kịch, vi tính, lập trình, nấu ăn, photoshop…

- Hướng nghiệp và Huấn nghệ có 10 lớp: cắt tóc, điện dân dụng, mộc, trang điểm, sửa xe máy, cắt may…

Thầy Augustinô Nguyễn Văn Nghĩa thuộc khối Năng Khiếu đại diện quý thầy cô phát biểu cảm ơn cha chính xứ đã kiên trì tạo điều kiện cho các bạn trẻ nỗ lực tiến thân bằng con đường học vấn; rút kinh nghiệm các khóa trước, thầy mong muốn các học viên khi ghi danh thì phải kiên trì theo học, phải có tinh thần “Tôn sư trọng đạo”. Riêng những học viên cần tư vấn để thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ quốc gia, quốc tế xin liên hệ cha Đồng hành Ban Mục vụ Giới trẻ.

Lễ Khai giảng được thêm phần sinh động do cô Têrêsa Nguyễn Đoàn Cẩm Sương thuộc Khối Văn hóa cấp I biểu diễn văn nghệ với nhạc phẩm “Những điều thầy chưa kể”. Ca đoàn Santa Maria của giáo xứ Hoàng Mai cũng góp phần bài thánh ca mừng Chúa Giáng sinh. Với tâm tình tôn vinh Ngôi Hai Thiên Chúa giáng sinh làm người nên các ca viên đã hát bằng tất cả tâm hồn và khả năng âm nhạc của mình. Điều đó đã gợi cho người nghe nhiều cung bậc cảm xúc và tâm tình của mùa Giáng sinh.

Đại diện HĐMVGX Hoàng Mai, ông Giuse Trịnh Quang Linh (Giảng viên) phát biểu: Xã hội Do Thái từ rất sớm đã coi trọng việc xóa mù chữ, sách và người có học thức. Dân tộc Do Thái là dân tộc đầu tiên trên thế giới - từ năm 64 đầu Công nguyên - mà nhà thờ quy định tất cả nam giới phải biết đọc viết và tính toán; sang thế kỷ thứ II thì bắt buộc mọi đàn ông phải có nghĩa vụ dạy con trai mình đọc, viết, tính toán. Như vậy, họ đã thực hiện phổ cập giáo dục cho nam giới trước các dân tộc khác mười mấy thế kỷ.

Israel cũng là quốc gia đứng đầu thế giới về dân số từ 14 tuổi đọc sách, đứng đầu về số đầu sách xuất bản theo đầu dân. Không một người Do Thái thành đạt nào lại không tranh thủ thời gian để đọc, để học, để làm giàu hiểu biết. Như vậy, từ ngàn xưa người Do Thái đã xem tri thức là loại vốn đặc biệt vì có thể sinh ra vốn và của cải, lại không bị cướp đoạt được. Và đây là nhân tố quan trọng giúp người Do Thái đạt được trí thông minh vượt bậc so với phần còn lại của thế giới. Một người Nhật Bản đọc 32 quyển sách/năm, châu Âu 20, Malayxia và Indonexia 7, Thái Lan 3, Việt Nam chỉ có 0,7 quyển sách/năm. Cha Đồng hành, quý thầy cô và cá nhân ông mong muốn góp phần nhỏ bé trong việc giúp các bạn trẻ vươn lên trong cuộc sống. Ông mượn lời của Cụ Phan Chu Trinh kết thúc lời phát biểu: Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh.

Cuối cùng, một bạn đại diện các học viên đã cảm ơn cha Vinh Sơn, quý thầy cô và quý HĐMVGX Hoàng Mai đã tận tình giúp đỡ các bạn trẻ đã và đang trong suốt thời gian qua đến nay, và hứa cố gắng hết mình để khỏi phụ lòng của cha và quý thầy cô.

Sau lễ khai giảng, các học viên đã gặp gỡ thầy cô của mình để làm quen chuẩn bị cho những tiết học chính khóa.

Địa chỉ ghi danh học: Nhà xứ Hoàng Mai: 18/368 Lê Đức Thọ, P 15, Gò Vấp, TP.HCM. ĐT: 238 951 119.

Buổi lễ khai giảng khép lại trong sự hứng khởi và hân hoan của quý thầy cô, cả các bạn học viên mới lẫn các bạn học viên cũ. Ngày khai giảng là một sự mở đầu, mở ra trước mắt các bạn những chặng đường mới để trên con đường ấy, các bạn được dẫn dắt và khám phá những hiểu biết mới, cũng như nắm trong tay những công cụ mới cho công cuộc rao giảng Tin Mừng.

Đó cũng là tâm tình của các bạn học viên và đặc biệt có lẽ là của các bạn học viên mới. Tạ ơn Chúa vì biết bao hồng ân Chúa tuôn đổ như cơn mưa hôm nay cho chúng con trong suốt một năm qua, tạ ơn Chúa vì những con người Chúa đã gửi đến để dạy dỗ và hy sinh cách âm thầm vì Ngài cho chúng con trong những giảng khóa qua.

Nguyện xin ơn Chúa tuôn đổ muôn hồng ân xuống trên chúng con trong năm 2018 tiếp theo này, xin Chúa chúc lành để những gì Ngài đã gieo nơi chúng con và những nỗ lực dấn thân này sẽ sinh hoa kết trái trong Ngài, để chúng con luôn sống đẹp lòng Chúa và hoàn thành tốt đẹp những gì Ngài đã khởi sự.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top