Giới trẻ canh thức, cầu nguyện với Thánh Don Bosco tại Xuân Hiệp

Giới trẻ canh thức, cầu nguyện với Thánh Don Bosco tại Xuân Hiệp

WGPSG -- Người ta thường bảo, thời gian vừa qua Giáo hội Việt Nam đã diễn ra 3 sự kiện trọng đại, đó là Khai mạc năm Thánh tại Sở Kiện, Đại hội Dân Chúa tại Sàigòn và Bế mạc năm Thánh tại La Vang. Nói như vậy vừa đúng vừa không đúng. Đúng, vì quả thật 3 sự kiện trọng đại đã xảy ra, nhưng không đúng, vì còn một sự kiện trọng đại thứ tư khác đang diễn ra, nóng hổi.

Đó là sự kiện Thánh quan Don Bosco đến thăm Việt Nam hồi 12 giờ 15 ngày 16/01/2011. Mỗi sự kiện mang một ý nghĩa khác nhau, tầm vóc chẳng giống nhau nhưng đều có chung đặc điểm, là đã quy tụ rất đông người. Sự kiện La Vang, có bài tường thuật đã sử dụng cụm từ “biển người” để mô tả. Sau khi đến Việt Nam, Thánh quan cũng thu hút cả rừng người mỗi khi dừng chân ở một địa điểm.

Thật vậy, vào lúc 17 giờ 30 ngày 21/01/2011, tại khuôn sân Tỉnh dòng Don Bosco Xuân Hiệp Thủ Đức, một rừng hơn 7.000 người đã quy tụ về đây hành hương và cầu nguyện với cha Thánh Don Bosco trong một thánh lễ trọng thể. Đại lễ được diễn ra với sự chủ trì của Đức Hồng y TGM GB. Phạm Minh Mẫn, cùng đồng tế với ngài có Giám mục GP. Thái Bình Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Đức cha Giáo phận Ulan Bato - Mông cổ, cùng rất đông quý Bề trên các dòng tu, quý Linh mục đã hiện diện trên lễ đài.

Sơ lược tiểu sử và Thánh quan

Trong khuôn sân, trước lễ đài, vào lúc 4 giờ 40 chiều, khi nắng đã xiên khoai, hơn 5.000 chiếc ghế đã gần kín người ngồi. Cùng với phần khởi động với nhiều vũ khúc tươi vui với băng reo, ca khúc.

Bầu khí mỗi lúc một thêm sinh động, đang khi các đoàn vẫn lần lượt kéo đến từ khắp nơi, có cả đoàn Kỳ Anh từ miền Trung bão tố, các bạn trẻ từ Mongoria Mông cổ xa xôi cùng với rất nhiều đại diện của các giáo xứ đến từ khắp nơi. 17 giờ 50, một đoàn rước trang trọng đi đầu là Thánh giá nến cao cùng rất đông linh mục, Bề trên các dòng cùng với hai Đức cha và Đức Hồng y đã cung nghinh Thánh quan lên Lễ đài, đang khi ấy, dòng người vẫn không ngừng tuôn đến, dù lúc này, các hàng ghế đã chật kín, cũng không còn chỗ để ngồi.

Sau phát biểu ngắn của cha Giám tỉnh Don Bosco Việt Nam Giuse Trần Hòa Hưng, 18 giờ, đèn bắt đầu lên cùng với Thánh lễ. Dịp này, mọi người lại được nghe biết về vị thánh của giới trẻ cùng với Thánh quan.

Thánh Don Bosco sinh tại làng Becchi, bắc nước Ý, vào năm 1815 và qua đời năm 1888, đã hy sinh cả cuộc đời cho việc giáo dục giới trẻ nghèo, thất học, các em hè phố, mồ côi, v.v… Don Bosco đặc biệt có lòng tôn sùng Chúa Giêsu trong Phép Thánh Thể, và tôn kính Mẹ Maria dưới tước hiệu Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu. Chính vì thế, ngay khi còn tại thế, ngài đã làm nhiều phép lạ: Bánh Thánh hóa ra nhiều để có thể cho một số đông được rước lễ; Hồng Y, Giám Mục và nhiều giáo dân được khỏi bệnh cách lạ thường; bé gái mù được trông thấy, v.v… Nhân dịp kỷ niệm “200 Năm Sinh Nhật Thánh Don Bosco”, Hài Cốt của ngài được hành hương đi khắp năm châu và sẽ kết thúc vào năm 2015.

Hài Cốt Xương Thánh Don Bosco được gìn giữ trong một hòm kiếng – còn được gọi là Thánh Quan – trong đó chứa đựng “tượng thi thể” Don Bosco trong tư thế an nghỉ, đắp bằng fiberglass theo đúng hình dáng thi thể đích thực của Thánh Don Bosco, hiện còn ướp và lưu giữ tại Đền Thờ Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu ở Tôrinô. Thế nhưng, cánh tay mặt được lồng vào “tượng thi thể” này, thì thực sự là xương cánh tay mặt của Thánh Don Bosco, cánh tay mà Don Bosco đã làm nhiều phép lạ khi còn sống, cũng như phép lành ngài đã từng ban cho dân chúng.

Cuộc hành hương Thánh Quan Don Bosco sẽ được cung nghinh tại 130 quốc gia, bắt đầu khởi hành từ Valdocco, Tôrinô ở bắc Ý ngày 31 tháng 1, 2009.

Sứ điệp và một câu đối chúc Tết

Trong phần giảng lễ, Đức cha Nguyễn Văn Đệ đã nói đến 3 nền tảng sùng kính nơi thánh Don Bosco, đó là: Thánh thể, lòng sùng mộ đặc biệt Trinh nữ Maria và sự tuân phục Đức Thánh Cha. Ngài nói nhiều đến văn hóa sự chết cùng những thảm họa mà giới trẻ đang phải đương đầu và gánh chịu. Trách nhiệm của người lớn, của các bậc cha mẹ trong việc làm gương.

Mỗi năm hơn 3 triệu thai nhi bị giết. Chẳng có gì để tự hào khi đất nước chúng ta được xếp vào hạng nhất trong việc phá thai. Lối sống không mục đích, không lý tưởng, tôn thờ cái TÔI, yêu mến bản thân…của một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ. Cả những điều mà ngài gọi là kỳ quái, quái gở, dối trá, lừa bịp, các vụ án và xã hội đen.

Ngài đã nói về sư phạm giáo dục cả Sư phạm dự phòng trong tình yêu và hôn nhân, phải khởi đầu từ Đức Ái Kitô giáo với 3 trụ cột TIN, CẬY, MẾN. Ngài nhắc lại Sứ điệp của Thánh Don Bosco : Hãy cứu lấy giới trẻ và lời của Đức Giêsu : Ai đón nhận một trẻ nhỏ là đón nhận chính Chúa. Đặc biệt, một lần nữa, tâm tình của Thánh Don Bosco đã được ngài làm sống dậy thật sinh động:

“Tôi không nói một lời, không đi một bước và không làm điều gì, mà không vì yêu mến người trẻ”.

Phát biểu phần cuối cuối lễ, Đức Hồng Y đã chúc Tết mọi người bằng một câu đối:

“Xuân mới hiệp thông nở hoa trên đất nước
Ánh quang Tin mừng tỏa sáng khắp muôn dân”

Trên lễ đài, chưa bao giờ, người cha chung của Giáo phận lại vui vẻ và cười tươi như lúc này.

Sau khi nhận Phép lành toàn xá, Thánh lễ đã chấm dứt vào lúc 20 giờ cùng ngày.

Đêm canh thức và những điều không thể chu đáo hơn

Nói là giới trẻ, nhưng tham dự hành hương cũng gồm những người không trẻ, và rất đông các cụ già nam nữ móm mém, tóc bạc phơ. Đặc biệt, đã có sự hiện diện của không ít những người ngoài Công giáo, để nhận ra họ không mấy khó khăn, vì họ không biết…đọc kinh và làm dấu Thánh giá.

Đã hơn 8 giờ, trời sụp tối, khởi đầu đêm canh thức với phần phục vụ phần ăn. Lúc này, khuôn sân gồm hơn 7000 người, chật kín. Nhiều người ở xa hoặc già cả đã lục tục kéo nhau ra về. Tuy vậy, số người trẻ vẫn là đa số tuyệt đối. Rất ít ghế trống nơi cuối sân. Trên Lễ đài lúc này đã biến thành sân khấu, các ca sĩ, vũ công bắt đầu trình diễn rất nhiều tiết mục. Đang khi ấy, những Trưởng nhóm đại diện các giáo xứ lần lượt đi nhận phần ăn của nhóm mình phía cuối sân.

Xin hãy nhắm mắt hình dung, phải phục vụ gần 7000 phần ăn cùng một lúc, mới thấy được phần nào những khó khăn, đặc biệt. khi các thành phần ấy lại phức tạp không biết rõ. Nhưng các lo lắng kia đã trở nên vô nghĩa, khi thấy từng dòng người xếp hàng trật tự đến nhận phần ăn. Không chen lấn xô đẩy, chẳng to tiếng ồn ào. Chưa bao giờ được thấy một cuộc xếp hàng dễ chịu và dễ thương đến thế.

Dù ai đó lưng đẫm mồ hôi, nhưng vẫn không thiếu nụ cười trên môi. Thì ra, mọi người có thể khác nhau nhiều mặt, nhưng nếu giống nhau và cùng có một điểm chung nhất đó là Niềm tin Chúa và yêu mến Thánh Quan. Khi có được điều này, mọi khó khăn đều là chuyện nhỏ, và đêm nay, điều này đang có nơi đây, rất rõ, trên gương mặt từng người.

Ghi nhận các điều ấy, như một sự biết ơn đông đảo các tình nguyện viên là các bạn trẻ đến từ các nơi. Cũng không ít các tình nguyện viên là những linh mục tu sĩ, họ có mặt hầu như khắp nơi trong và ngoài khuôn viên Tỉnh dòng Xuân Hiệp. Tất bật, bận rộn với nhiều việc có tên và cả không tên, nhưng không lúc nào vắng sự tươi vui, nụ cười trên môi họ, những người của Ban tổ chức.

“Không thể chu đáo hơn”, đó là cảm giác chung của mọi người khi được hành hương Thánh quan tại Xuân Hiệp Thủ Đức.

Trời dần về khuya, trăng 19 Âm lịch đã lên từ lúc nào, Thánh lễ đã kết thúc nhưng bình an và niềm vui như vẫn còn đọng lại, kéo dài.

Phải chăng, đó chính là phép lạ mà ai cũng có thể nhận được một khi có lòng?

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top