Giới Nghệ sĩ Công giáo TGP.TPHCM: tĩnh tâm Mùa Chay

Giới Nghệ sĩ Công giáo TGP.TPHCM: tĩnh tâm Mùa Chay

WGPSG -- Vào lúc 18g30, ngày 15-03-2010, tại Hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, thuộc Trung Tâm Mục Vụ Sài gòn, đã có một buổi tĩnh tâm cho giới Nghệ sĩ Công giáo của Tổng giáo phận TPHCM, với chủ đề: “Tin tưởng vào lòng thương xót Chúa.

Chiều nay, trong khuôn viên của Trung Tâm Mục Vụ Sài Gòn, sau một ngày nắng nóng, không khí dường như dịu hẳn xuống, như đồng cảm với tâm hồn của người nghệ sĩ đang quy tụ về đây, theo lời mời của cha Roco Nguyễn Duy - vị linh hướng của giới Nghệ sĩ Công giáo Thành phố.

Năm nay, buổi tĩnh tâm được mở rộng cho cả những thân nhân và thân hữu của các nghệ sĩ. Đặc biệt, các ca trưởng và các nhạc sĩ sáng tác thánh ca.

I. CHIA SẺ VÀ SUY NIỆM LỜI CHÚA

Cha Phêrô Nguyễn Văn Võ, giáo sư Kinh Thánh của Đại chủng viện Thánh Giuse Sài gòn, đảm trách việc dẫn giải Lời Chúa trong sách Dân số (Ds 14, 11-20). Vì đời sống đức tin của chúng ta hệ tại vào quan niệm của chúng ta về Thiên Chúa, nên đời sống đức tin của mỗi Kitô hữu là một cuộc hành trình tìm kiếm Thiên Chúa.

Cha Phêrô muốn trình bày và giải thích cho mọi người, qua kinh nghiệm lớn lao của Dân Chúa trên con đường tìm kiếm và gặp gỡ Vị Thiên Chúa giàu lòng thương xót với hai hình ảnh: Vị Thiên Chúa tự hối và Vị Thiên Chúa nhân nghĩa.

1. Vị Thiên Chúa tự hối

Ngay sau khi Thiên Chúa giải phóng dân Do Thái khỏi ách nô lệ Ai Cập, thì họ đã sớm phản bội Ngài, cho dù Ngài đã tuyển chọn và hằng tuôn đổ ân sủng xuống trên họ. Vì thế, Thiên Chúa đã nổi cơn thịnh nộ và Ngài muốn ra tay hủy diệt dân này. Nhưng Vị Thiên Chúa quyền uy trên muôn loài ấy đã tự hối, đã sửa đổi quyết định, đã chạnh lòng thương và ban ơn tha thứ. Để nhờ đó, loài người chúng ta biết đến Vị Thiên Chúa nhân nghĩa giàu lòng thương xót.

2. Vị Thiên Chúa nhân nghĩa

Vị Thiên Chúa nhân nghĩa là tên gọi gần gũi mà dân Do Thái thường kêu cầu Thiên Chúa. Vì Ngài mặc lấy tâm tình của người Cha nhân hậu, luôn tỏ lòng bao dung từ ái, hằng yêu thương tha thứ và rộng tay đón chờ những đứa con lầm lạc trở về. Cũng nhờ đó, chúng ta biết thêm Vị Thiên Chúa của sự sống.

Với gợi ý suy niệm trên, cha Phêrô mời gọi mọi người, hãy tìm về Vị Thiên Chúa nhân nghĩa bằng tâm tình của người con hoang đàng: sám hối, ăn năn sau những ngày tháng phản bội, đã lìa bỏ Thiên Chúa, nay trở về tạ lỗi với Ngài, để được sống lại tâm tình người con ngoan, trong vòng tay yêu thương của Cha mình.

II. DIỄN NGUYỆN “KINH CHAY”

Phần diễn nguyện này, dựa trên những ca khúc mới viết của cha Rôcô Nguyễn Duy trong album “Kinh Chay”, nhằm giới thiệu cho mọi người, cũng là để phục vụ rộng rãi trong Mùa Chay. Các bài hát đã được trình tự diễn bày qua các giọng ca: Xuân Phú, Mai Thảo, Gia Ân, Thanh Sử, Diệu Hiền, Xuân Trường, Bích Hiền, Hoàng Hiệp, Hồng Mơ, Trần Ngọc. Ngoài ra, còn có sự tham gia của Minh Thư (Tam ca Áo Trắng), Hiền Thục, Hà Bảo Thu, Huy Đan, Ns.Vũ Đình Ân, Ns. Lê Việt Dũng v.v…

Xen kẽ trong phần diễn nguyện, là lời mời gọi các anh chị em nghệ sĩ sám hối, ăn năn, gặp gỡ các cha có mặt trong buổi tĩnh tâm, để lãnh nhận bí tích Giao hòa.

Tối nay, mọi người cùng dâng lên Chúa những lời ca tiếng hát, bằng cả con tim và khối óc, hòa hợp muôn ý lòng. Giãi bày ước mong tìm về Thiên Chúa là Suối Nguồn Tình Yêu, để đặt trọn niềm tin vào lòng thương xót Chúa. Đó chính là sự sám hối, ăn năn và trở về của anh chị em nghệ sĩ, những người đã nhận từ Thiên Chúa, nhiều nén vàng hơn một số người khác.

Điều này nhắc nhớ đến tiêu đề “Hồng ân và Trách nhiệm”, một quyển sách của Đức Cha Phụ tá Tgp. Sài Gòn Phêrô Nguyễn Văn Khảm. Tiêu đề này đã mở ra cho chúng ta nhận thức rằng: Khi ta nhận lãnh nhiều, thì trách nhiệm ta càng lớn. Người nghệ sĩ càng thành công bao nhiêu, thì đời sống của họ càng ảnh hưởng đến người khác bấy nhiêu. Ý thức được điều này, trách nhiệm và bổn phận của người nghệ sĩ phải trở nên chứng nhân của Thiên Chúa Tình Yêu trong công việc ca hát của mình.

Một khi linh hồn vươn cao, thì khúc hát lời thơ như hẹn hò trên môi dịu dàng: Vươn cao trong tình yêu Chúa, mỗi người chúng ta chỉ còn lại một giấc mộng vàng là thắp sáng niềm tin nơi trần gian. Từ đó tâm trí chúng ta sẽ mở rộng, và với ơn Chúa trợ giúp, chúng ta sẽ hành động, sẽ biết phải làm gì cho khắp nơi yêu thích sống Tin Mừng. Lời dẫn của cha Rôcô cho ca khúc “Vươn Cao Linh Hồn” nhấn mạnh thêm về Mầu nhiệm, Hiệp Thông và Sứ vụ của người nghệ sĩ Kitô hữu trong Năm Thánh 2010.

III. KẾT THÚC

Nghệ sĩ Kim Lệ thay mặt cho gần 300 anh chị em giới Nghệ sĩ Công giáo, thân nhân và thân hữu tham dự buổi tĩnh tâm, cám ơn quý cha, quý chủng sinh dự bị khóa 4, Ban Thánh Nhạc Giáo phận Sài-gòn, Anh Đức, Cty âm thanh và nhạc cụ Việt Thương. Đặc biệt là cha giáo Phêrô Nguyễn Văn Võ đã đến chia sẻ Lời Chúa và đồng hành với anh chị em trong suốt buổi tĩnh tâm, cha Rôcô Nguyễn Duy đã bỏ thời gian và công sức để tổ chức một chương trình tĩnh tâm đầy ý nghĩa và hữu ích.

Sau lời chúc bình an của các cha có mặt trong buổi tĩnh tâm. Cả hội trường đã vang lên lời ca tin yêu, dạt dào sức sống của một ngày mới với bài hát “THÔI”:

Mặt trời đang lên ngàn muôn tia sáng linh thiêng.
Gọi ngày ân phúc tràn lan trên cõi dương trần
Ngài mời gọi ta từ nay đổi mới cuộc đời
Chúa đến bên người, niềm vui tràn dâng khắp nơi

Thôi người ơi, hãy khoác lấy con người mới thôi
Để từ đây ta sẽ sống trong ơn của Ngài
Người ơi những dấu vết xưa, với những giấc mơ tàn khi đêm hết
Hãy xác tín đi có Chúa có ta bước trên đường xa.

IV. CẢM NHẬN

Tìm đến chuyện trò, tâm tình với các nghệ sĩ trẻ sau buổi tĩnh tâm. Khi được hỏi: “Bạn cho biết cảm nhận về buổi tĩnh tâm năm nay, và điều gì còn đọng lại? Một số cho là bầu khí tĩnh tâm năm nay nhẹ nhàng, phù hợp với tâm lý của mình. Số khác lại cho rằng: Những năm trước gần gũi, cụ thể hơn khi được lắng nghe, và được trải lòng về những buồn vui trong gia đình và bản thân người nghệ sĩ.

Nhưng hầu hết, đều cùng chung niềm vui được lắng nghe những lời chia sẻ và hướng dẫn của qúy cha, để anh chị em biết tìm về cậy dựa vào Tình Yêu Thiên Chúa, biết phó thác cuộc đời mình cho Chúa, để nhờ Chúa biển đổi con người bất toàn của mình.

Cha Rôcô Nguyễn Duy cũng trình bày cảm xúc: Những điều mình viết ra để chia sẻ với mọi người, nhưng khi được nghe các ca sĩ hát lên, lại đánh động trở lại tâm hồn mình.

Có những giọt nước mắt rơi từ phía người hát. Có những giọt nước mắt rơi từ nơi kẻ nghe. Ước mong sao, mỗi người tham dự buổi tĩnh tâm tối nay, không chỉ dừng lại ở cảm xúc, mà với tất cả tâm hồn, luôn biết tĩnh tâm, để lắng nghe tiếng Chúa, để kín múc nguồn Tình yêu Chúa; nhất là, biết nhận ra Lòng Thương Xót Chúa đang trải rộng trong cuộc đời mỗi người.

Top