Giới Giáo chức: Nếp nghĩ phát triển trong giáo dục

Giới Giáo chức: Nếp nghĩ phát triển trong giáo dục

WGPSG-- “Người thầy phải là một mục tử nhân lành theo gương Đức Giêsu trong công tác giảng dạy”. Cha Giuse Trần Anh Thụ đã đúc kết như thế trong Thánh lễ  kết thúc buổi hội thảo chuyên đề  “Nếp nghĩ phát triển trong giáo dục” do Nhóm Giáo Chức Công giáo Tổng Giáo phận Sàigòn tổ chức từ 8g30 sáng Chúa nhật Chúa Chiên Lành 22/4/2018  tại Trung tâm Mục vụ. Thuyết trình viên là Thầy Vũ Quang Tuyên. Tham dự hội thảo có khoảng 50 thầy cô các cấp học.

Mở đầu cho phần hội thảo, Thầy Tuyên cho biết “Nếp nghĩ phát triển” là kết quả nghiên cứu rất mới về chuyện xưa cũ và rất quan trọng trong giáo dục. Phần thuyết trình thật sinh động với những hình ảnh cụ thể, giúp tham dự viên hiểu được “Nếp nghĩ phát triển” là gì, làm thế nào để phát huy nếp nghĩ này nơi thầy cô, giúp trò cùng có  “nếp nghĩ phát triển”. Nếp nghĩ phát triển cũng thật quan trọng trong việc giáo dục con cái. Phụ huynh có thể giúp con tiến bộ với những nỗ lực của chính nó chứ không dựa dẫm thái quá vào cha mẹ. Có 2 nếp nghĩ: cố định và phát triển. Nếp nghĩ cố định tin rằng trí thông minh, năng lực, tính cách, là bẩm sinh không thay đổi theo thời gian. Ngược lại, nếp nghĩ phát triển tin rằng những yếu tố bẩm sinh đó hoàn toàn có thể phát triển nhờ nỗ lực, cố gắng, rèn luyện, học hỏi, một cách có chiến lược. Nếp nghĩ khác nhau dẫn đến phản ứng và hành động khác nhau trước mọi tình huống trong cuộc sống. Người thầy có nếp nghĩ phát triển sẽ giúp cho trò biết nhận trách nhiệm, không đổ lỗi, không buông xuôi khi thất bại. Thầy sẽ động viên trò, khen những nỗ lực của trò, không áp đặt nhưng khuyến khích, và trở thành người hướng dẫn cho trò trong quá trình học tập.

Phần thảo luận nhóm thật sôi nổi. Các nhóm đã đưa ra các giải pháp trả lời cho những tình huống giáo dục cụ thể nơi lớp học. Vai trò của người thầy trong giảng dạy, tinh thần trách nhiệm khi ứng xử với trò, được các thầy cô tích cực bàn luận để đi đến sự đồng thuận chung trong nhóm. Mỗi nhóm đã đúc kết phần thảo luận bằng một tờ A3 và chia sẻ lại cho cả hội trường.

Sau ít phút giải lao, quý thầy cô đã tham dự Thánh lễ Chúa Chiên Lành tại nhà nguyện nơi có phần mộ của 3 vị Giám mục giáo phận.

Trong bài giảng lễ, Cha Giuse Trần Anh Thụ cho biết cha rất vui được góp phần vào chủ đề của buổi hội thảo với những tư tưởng trùng hợp, áp dụng cho người mục tử  trong giáo hội và người thầy nơi môi trường giáo dục. Cha nhấn mạnh người thầy trong đức tin Công giáo phải là một mục tử nhân lành  theo gương Đức Giêsu. Dạy học là một sứ vụ chứ không đơn thuần là một nghề nghiệp để sinh sống. Người mục tử nhân lành khác với người chăn thuê. Dạy học như một mục tử chứ không làm thuê kiếm tiền. Mục tử nhân lành không dùng quyền lực trên bục giảng, không chỉ lo giải quyết vấn đề trước mắt, nhưng phải có tầm nhìn rộng của một nhà giáo dục.

Mục tử nhân lành dám nói “lỗi tại tôi”, không sợ hãi trước những khó khăn, tiêu cực, nhưng biết cách động viên và sửa sai. Mục tử nhân lành xây dựng “sự giàu có” đúng nghĩa hy sinh phục vụ, chứ không kiếm tiền theo định hướng xã hội. Mục tử nhân lành bay với đôi cánh phượng hoàng chứ không chơi như lũ gà. Hướng tới tương lai vượt qua quá khứ, chấp nhận rủi ro không ngại an toàn bản thân, đó là những điểm khác biệt giữa mục tử nhân lành và kẻ chăn thuê. Đề tài “Nếp nghĩ phát triển” liên quan đến cách suy nghĩ và hành động của người thầy. Mong quý thầy cô xem nghề nghiệp của mình là một sứ vụ xuất phát từ Đức Kitô.

Thánh lễ kết thúc, thầy cô cùng chụp hình lưu niệm, ghi dấu một buổi hội thảo bổ ích cho đời sống tâm linh và làm phong phú cho kinh nghiệm dạy học.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top