Giới Doanh nhân Công giáo: tĩnh tâm Mùa Vọng

Giới Doanh nhân Công giáo: tĩnh tâm Mùa Vọng

“… Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui, chọn những bông hoa, chọn những nụ cười...” đó là những lời hát của một ca khúc rất quen thuộc, mà qua đó, người nhạc sĩ của tình yêu và thân phận Trịnh Công Sơn đã phải chọn rất nhiều những điều mang lại niềm vui, nhưng việc trả lại của rơi nhặt được, cũng là một niềm vui lớn mà nhiều người đã được chứng kiến tại Trung Tâm Mục vụ hồi 8 giờ sáng Chủ nhật hôm nay mùng 6 tháng 12 lại không cần chọn, vì niềm vui đã đến thật tình cờ.

Cha ơi! chúng con nhặt được một sơmi trong đó có nhiều giấy tờ hồ sơ và những phong bì đựng tiền.” một nhân viên cửa hàng Căngtin đã nói với vị linh mục Quản lý như vậy. Ngay lúc này, rất ngẫu nhiên (!?) một cuộc điện của ai đó đã gọi đến, để hỏi về cái sơmi chứa nhiều văn bản rất cần thiết này, thì ra, người bỏ quên cái sơmi ấy lại là linh mục nhạc sư Kim Long, cha Quản lý cho biết.

Nghe vậy, một ai đó đã đùa vui:
  - Mama Tổng quản thật có duyên trong những chuyện này. Ngài hóm hỉnh đính chính ngay:
  - Phải nói là papa Tổng quản chứ!

Chuyện chỉ đơn sơ bấy nhiêu, có vẻ như rất vụn vặt nhỏ bé. Nhưng lúc này, giữa chợ đời nhiều đảo điên, câu chuyện đã mang những ý nghĩa không nhỏ và đem lại niềm vui cho nhiều người. Người trả thì vui, vì đã có dịp làm theo lương tâm trong sáng của mình; người nhận sẽ càng vui hơn, vì đã tìm lại được vật tưởng như đã mất; người trung gian cũng vui, vì thấy mình được việc và sự tín cẩn của mọi người; những người chứng kiến cũng vui không kém, vì thấy rõ, giữa trần gian đầy bóng tối, luôn vẫn có những đốm sáng tin yêu của vô số tấm lòng đang ẩn hiện đó đây, nhiều lắm.

Với tậm trạng ấy, tôi đã được gặp nhiều anh chị trong giới doanh nhân Công giáo tại cửa hàng Căngtin của Trung tâm Mục vụ TGP. Chương trình tĩnh tâm được thông báo sẽ bắt đầu lúc 9 giờ, nhưng 8 giờ nhiều anh chị đã có mặt, nhiều người còn mang theo cả gia đình con cái.

Sinh hoạt & Tĩnh tâm

Giới doanh nhân Công giáo khoảng 200 người, được thành lập từ năm 2003, do Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn. Ngài đã kêu gọi những doanh nhân tham gia giới của mình và đề nghị nhận Thánh Gẫm làm Quan thầy, vì Thánh Tử đạo này là một thương gia. Từ đó, họ đã có những sinh hoạt thường xuyên với nhiều chủ đề phù hợp và đã góp phần thật đáng kể trong lãnh vực bác ái, xã hội và từ thiện mang rất nhiều ý nghĩa.

Trong phần sinh hoạt hôm nay, anh Ngọc Đức, Phó Ban Điều hành, đã báo cáo sơ lược về tình hình tài chánh, những hoạt động của giới trong thời gian qua, 3 thành viên của giới mới qua đời và giới thiệu những thành viên mới. Ban Tổ chức rất chu đáo, mỗi người đều nhận được thẻ đeo với đầy đủ tên họ.

Anh Nguyễn Thái, Trưởng ban, đã nói về ý nghĩa buổi họp mặt trong tâm tình đón chờ Đại lễ Giáng Sinh và Năm Thánh Hồng ân vừa được khai mạc.

9 giờ 10, Cha Hạt trưởng hạt Thanh Đa hướng dẫn tĩnh tâm Mùa vọng. Ngài nói đại ý, trong tâm tình kỷ niệm 350 thành lập Giáo hội Việt Nam và mừng 50 năm thiết lập

Hàng Giáo phẩm Việt Nam, chúng ta biết ơn các vị thừa sai, ôn lại những ơn phúc tổ tiên và biết bao tiền nhân đã không quản công sức, nhiều vị đã đổ máu đào và hy sinh cả mạng sống để xây dựng Giáo hội để chúng ta có được như hôm nay.

Bước vào Năm Thánh Hồng ân, bắt đầu từ Mùa Vọng, chúng ta hãy đặt mình trước mặt Chúa và thành tâm sám hối, chuyển biến tâm hồn, cố gắng duy trì giờ kinh tối trong gia đình.

Hãy luôn tự vấn lòng mình: “Tôi đã làm gì cho Giáo hội?” thay vì đòi hỏi, “Giáo hội đã làm gì cho tôi?”

“Nguyện Chúa chí ái, hãy lắng nghe lời chúng con, rủ tình thương xem, vì chúng con đã phạm đến Người”. Điệp khúc ấy đã được lặp lại nhiều lần giúp mọi người lắng lòng nhìn lại chính mình.

Đặc biệt, buổi sinh hoạt và tĩnh tâm có sự hiện diện của linh mục đến từ vùng sâu, vùng xa Ban mê Thuột, cha Antôn Nguyễn Phi Hùng.

Giới doanh nhân Công giáo có nhiều cha linh hướng, nhưng gắn bó thường xuyên là cha Đaminh Nguyễn Đình Tân và cha Albertô Nguyễn Lộc Thọ.

10 giờ 5, với 2 cha tại phòng hội, 6 cha trong nhà nguyện mọi người được đón nhận Bí tích hòa giải để giao hòa với Thiên Chúa và vơi anh chi em.

Gia đình Giáo phận và con tàu Noe

11 giờ 10, cha Thư ký riêng Đỗ Đình Ánh và Đức Hồng Y đến, sau khi tiếp xúc riêng với một vài anh chị, Ngài cùng với mọi người dâng lễ tiến vào Nhà nguyện của Trung tâm để chuẩn bị dâng lễ.

Với dáng cao gầy thanh thoát trong tu phục mầu trắng và chiếc mũ đỏ, sự hiện diện của Ngài như đã mang đến một sức sống mới đầy tin yêu trong lòng mọi người. Ngài chủ tế Thánh lễ đồng tế với năm Linh mục nữa.

Ca đoàn Giáo xứ Bùi Phát, dưới sự điều khiển của chị Ca trưởng Hường đã đem lại nhiều sinh động và sốt sắng cho Thánh lễ trong cộng đoàn phụng vụ hôm nay.

Trong phần giảng lễ, Đức Hồng Y đã nói đến hiện tượng di dân đang mang tính toàn cầu hiện nay mà Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI thường đề cập về vấn đề nóng bỏng này trong những lần tiếp kiến tại Rôma. Từ Rôma nhìn về Việt Nam, Ngài thấy hiện trạng ấy cũng không khác, và chính Ngài cũng là một di dân trong Giáo phận nhà cùng với biết bao người khác.

Hình ảnh con tầu cứu độ Noe mỗi ngày một thêm rõ nét qua Giáo hội và đặc biệt với Giáo phận nhà.

Sau phần ban phép lành cuối lễ, Ngài xin mọi người nán lại 2 phút để nói về Thông điệp “Tình yêu trong Chân lý” của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI, vì trong thời gian gần đây, rất nhiều người đã hỏi Ngài về Thông điệp này cùng với những vấn đề thời sự khác.

Với sự hiện diện của Đức Hồng Y và quý Cha, mọi người đã có một bữa cơm thân mật cùng với phần “văn nghệ bỏ túi” của những cây nhà lá vườn là các anh Ngọc Đức, chị Hường…

Ai đó đã lên hát Bài Thánh ca buồn, nhưng một vị khác lại lên chia sẻ rằng, bài Thánh ca không bao giờ là buồn và hát một bài rất vui.

Buổi tĩnh tâm Mùa Vọng đã kết thúc trong tình gắn bó và cảm thông. Mọi người chia tay nhau với những nụ cười thân thiện.

Top